Quan điểm khác nhau của NHTW các nước về lạm phát gia tăng và đối phó đại dịch

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 21:32, 17/12/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 16/12, Anh trở thành nền kinh tế G7 đầu tiên tăng lãi suất kể từ khi đại dịch bùng phát, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ ( Fed) cũng phát tín hiệu về kế hoạch thắt chặt vào năm 2022.  nhưng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) chỉ hạn chế một chút trong việc kích thích.

Các cách thức phản ứng khác nhau của các ngân hàng trung ương lớn cho thấy những bất ổn sâu sắc về cách biến thể Omicron lan truyền nhanh sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu như thế nào và quan điểm khác nhau của các cơ quan điều hành về sự gia tăng lạm phát đang diễn ra mạnh mẽ ở Mỹ và Anh, nhưng ít hơn ở châu Âu và ít hơn nữa ở Nhật Bản.

Trong một cuộc họp báo, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde nhấn mạnh rằng đại dịch này đang tiếp tục làm suy giảm chi tiêu trong khu vực đồng euro và đe dọa tăng trưởng.

Bà Lagarde nói: “Để đối phó với làn sóng đại dịch hiện nay, một số quốc gia đã đưa ra các biện pháp ngăn chặn chặt chẽ hơn ... Điều này có thể làm trì hoãn quá trình phục hồi ... Đại dịch đang đè nặng lên niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp. Trong môi trường đó, chúng tôi cần duy trì tính linh hoạt và tính tùy chọn bằng cách rút hỗ trợ "từng bước", nhưng không cam kết thoát hoàn toàn khỏi các chương trình hỗ trợ đại dịch".

Ngược lại, Fed đã cam kết vào thứ Tư (15/12) sẽ chấm dứt việc mua trái phiếu đại dịch vào tháng 3 và đưa ra một thời gian biểu nhanh chóng cho việc tăng lãi suất.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết Mỹ đang hướng tới tăng trưởng mạnh mẽ và toàn dụng lao động vào năm 2022 - một viễn cảnh xa vời đối với hầu hết các thị trường lao động châu Âu - và Fed cần coi lạm phát là rủi ro cấp bách hơn.

Các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE)  đã nâng lãi suất chuẩn vào thứ Năm lên 0,25% từ 0,1%,  trái với kỳ vọng của các nhà kinh tế rằng tỷ giá sẽ được giữ nguyên. BoE cho biết lạm phát đã được ấn định ở mức 6% vào tháng 4, gấp ba lần mức mục tiêu của BoE.

"Ủy ban tiếp tục đánh giá có những rủi ro hai mặt xung quanh triển vọng lạm phát trong trung hạn, nhưng việc thắt chặt chính sách tiền tệ một cách khiêm tốn trong giai đoạn dự báo có thể là cần thiết để đạt được mục tiêu lạm phát 2% một cách bền vững", BOE cho biết.

Số ca mắc virus Corona hàng ngày ở Anh đang ở mức cao nhất kể từ những ngày đầu tiên của đại dịch, buộc Thủ tướng Boris Johnson trong tuần này phải áp đặt các hạn chế mới.

Lần đầu tiên đọc Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của Anh cho tháng 12 cho thấy Omicron đã tấn công các công ty du lịch và khách sạn của Anh - một ngày sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát giá tiêu dùng ở mức cao hàng thập kỷ.

ECB, đã giữ nguyên lãi suất nhằm bảo vệ mục tiêu lạm phát của mình trong gần một thập kỷ qua và thông báo kết thúc chương trình mua tài sản khẩn cấp đại dịch vào tháng 3 năm sau.

Tuy nhiên, Ngân hàng trung ương khu vực đồng euro cũng hứa hẹn hỗ trợ thanh khoản dồi dào khi cần thiết thông qua Chương trình Mua tài sản kéo dài, xác nhận quan điểm "thoải mái" về lạm phát và báo hiệu rằng bất kỳ sự thoát ra khỏi chính sách cực kỳ dễ dàng nhiều năm sẽ chậm lại.

"Hội đồng Thống đốc đánh giá, tiến độ phục hồi kinh tế và hướng tới mục tiêu lạm phát trung hạn cho phép giảm từng bước tốc độ mua tài sản của họ trong những quý tới", ECB cho biết trong một tuyên bố.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ công bố chính sách của mình vào ngày 17/12. Với lạm phát ở mức tiêu dùng hầu như không có, chỉ có một sự giảm nhẹ trong việc mua sắm tài sản doanh nghiệp đang được thảo luận tại cuộc họp.

Fed hôm thứ Tư đã tăng gấp đôi tốc độ cắt giảm mua trái phiếu, trong khi dự báo từ các nhà hoạch định chính sách của họ cho thấy có tới ba lần tăng lãi suất trong năm tới.

Ngân hàng trung ương Na Uy, đã tăng lãi suất trong tháng 9 nhờ kinh tế phục hồi, đã tiếp tục tăng thêm như dự kiến và cho biết nhiều khả năng sẽ theo sau.

Trước đó, vào thứ Năm, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ giữ nguyên lập trường cực kỳ lỏng lẻo với chính sách lãi suất được chốt ở mức -0,75%. Lạm phát của Thụy Sĩ - trong khi tăng - vẫn thấp hơn nhiều so với các nơi khác, chỉ 1% trong năm tới, giảm xuống 0,6% vào năm 2023.

(Theo https://finance.yahoo.com/news/fed-heads-exits-despite-omicron-060632193.html)

Gia Huy