Những lưu ý trong bảo mật thông tin tài khoản

Pháp luật - Nghiệp vụ - Ngày đăng : 08:30, 19/12/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Hầu như ai cũng từng đọc/nghe về những khuyến cáo bảo mật tài khoản ngân hàng. Nhưng thực tế, không ít trường hợp người dùng vẫn sơ suất hoặc tin tưởng nhầm người dẫn đến mất tài sản. Xung quanh vấn đề này, thitruongtaichinhtiente.vn đã trao đổi với Luật sư Lại Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Công ty Luật LLA.

Phóng viên: Thưa luật sư, khi sử dụng dịch vụ tải khoản ngân hàng, việc bảo mật thông tin tài khoản, an toàn tài sản rất quan trọng. Vậy pháp luật quy định về bảo mật thông tin tài khoản như thế nào?

Luật sư Lại Ngọc Thanh: Cuộc sống ngày càng hiện đại hóa, chúng ta dành hầu hết thời gian cho các hoạt động trực tuyến từ giải quyết công việc đến giải trí, giao tiếp bạn bè. Thông tin cá nhân được chia sẻ rộng rãi trên các trong thông tin mạng xã hội và đa dạng các kỹ thuật ghi lại lịch sử, hành vi (cookies) của mỗi người dùng Internet. Việc bảo mật thông tin cá nhân đặc biệt là tài khoản ngân hàng là việc thiết yếu.

Theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010, thì thông tin liên quan đến tài khoản của khách hàng phải được bảo mật, ngân hàng chỉ được phép cung cấp khi: (i) có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật, hoặc (ii) được sự chấp thuận của khách hàng. Theo Nghị định số 117/2018/NĐ-CP ngày 11-9-2018 của Chính phủ, tại Điều 11 bổ sung thêm trường hợp cung cấp thông tin cho (iii) người đại diện hợp pháp của khách hàng đó.

Về phía khách hàng, thì đương nhiên họ cũng sẽ phải có trách nhiệm quản lý, và bảo mật thông tin tài khoản của mình, nếu không thì họ sẽ phải tự chịu trách nhiệm về những thiệt hại do sai sót hoặc do bị lợi dụng, lừa đảo khi sử dụng dịch vụ thanh toán qua tài khoản bởi lỗi của mình – căn cứ theo điểm (g), khoản 2, Điều 5 về “Quyền và nghĩa vụ của chủ tài khoản thanh toán”, Thông tư số 23/2014/TT-NHNN ngày 19-8-2014 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.

Luật sư Lại Ngọc Thanh

Phóng viên: Chủ tài khoản phải có trách nhiệm ra sao trong việc quản lý và sử dụng tài khoản của mình?

Luật sư Lại Ngọc Thanh: Theo như phân tích như tôi đã nêu trên, nghĩa vụ quản lý, và bảo mật thông tin tài khoản của khách hàng là nghĩa vụ đương nhiên, nếu không thì họ sẽ phải tự chịu trách nhiệm về những thiệt hại do sai sót hoặc do bị lợi dụng, lừa đảo khi sử dụng dịch vụ thanh toán qua tài khoản bởi lỗi của mình.

Ngoài ra, khách hàng không được cho thuê, cho mượn tài khoản thanh toán của mình. Việc cho thuê, cho mượn tài khoản ngân hàng có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự tùy mức độ vi phạm.

Trường hợp không tự mình sử dụng tài khoản, thì có thể ủy quyền cho người khác thực hiện, nhưng việc ủy quyền phải được thực hiện bằng văn bản và phải tuân thủ theo Điều 4 về Ủy quyền trong sử dụng tài khoản thanh toán, Thông tư số 23/2014/TT-NHNN, được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 02/2019/TT-NHNN.

Phóng viên: Vậy khách hàng cần lưu ý thực hiện những gì khi sử dụng tài khoản ngân hàng để tránh mất mát tài sản?

Luật sư Lại Ngọc Thanh: Theo ý kiến cá nhân của tôi, khi sử dụng dịch vụ ngân hàng, trước hết chúng ta cần tìm hiểu và tuân thủ theo quy định và hướng dẫn của ngân hàng về việc mở và sử dụng tài khoản.

Tiếp đến, cần bảo mật tài khoản, mật khẩu, mã PIN, mã OTP trong quá trình sử dụng tài khoản. Bảo đảm điện thoại thông minh, máy tính sử dụng để đăng nhập vào tài khoản sử dụng những phần mềm có bản quyền, không bấm vào những đường link hoặc e-mail không rõ nguồn gốc. Không bao giờ chia sẻ cũng như post hình ảnh về số thẻ/ngày phát hành/số CVV (mã bảo mật sử dụng trong thanh toán quốc tế) lên mạng xã hội đặc biệt là thông tin của thẻ giao dịch quốc tế như Visa/MasterCard.

Khi phát sinh các dấu hiệu, hiện tượng bất thường, cần kịp thời liên hệ, thông báo với ngân hàng nơi mình mở tài khoản để được hỗ trợ cần thiết.

Phóng viên: Cảm ơn luật sư đã dành thời gian trao đổi!

Vừa qua, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội vừa đưa ra xét xử vụ án Trộm cắp tài sản liên quan đến việc trộm chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của người khác.

Chị Vũ Thị Thu H. (trú tại Hà Nội), giám đốc một doanh nghiệp đã tin tưởng người yêu Nguyễn Văn Tùng và tiết lộ mật khẩu điện thoại Iphone 8, thông tin tài khoản và mật khẩu truy cập vào tài khoản ngân hàng của Công ty. Mục đích là để nhờ Tùng kiểm tra, theo dõi số tiền chuyển đến tài khoản của công ty.

Tuy nhiên, lợi dụng lúc chị H. ngủ say, Nguyễn Văn Tùng đã mở điện thoại và lén lấy dấu vân tay của chị H. để thực hiện lệnh chuyển tiền. Tùng đã 2 lần chuyển tiền, tổng cộng lấy trộm số tiền 2 tỷ đồng.

Bùi Trang