Trung Quốc lần đầu cắt giảm lãi suất cơ bản cho vay chuẩn kể từ tháng 4/2020

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 18:14, 20/12/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Hôm nay (20/12), Trung Quốc cắt giảm lãi suất cơ bản cho vay chuẩn (LPR) nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong nền kinh tế đang chậm lại, mặc dù nước này vẫn cảnh giác nới lỏng trong nền kinh tế có tỷ lệ đòn bẩy cao trên  thị trường bất động sản.

LPR một năm đã giảm 5 điểm cơ bản xuống 3,80% từ 3,85% trước đó, trong khi LPR 5 năm vẫn ở mức 4,65%. Động thái này không ngoài dự đoán của nhiều nhà giao dịch và nhà kinh tế được Reuters thăm dò ý kiến vào tuần trước.

Hầu hết các khoản vay mới và dư nợ vay ở Trung Quốc dựa trên LPR một năm trong khi lãi suất 5 năm ảnh hưởng đến việc định giá các khoản thế chấp nhà.

“Việc cắt giảm củng cố quan điểm của chúng tôi rằng các nhà chức trách đang ngày càng cởi mở hơn trong việc cắt giảm lãi suất trong bối cảnh kinh tế khó khăn", Xing Zhaopeng, chiến lược gia cấp cao về Trung Quốc tại ANZ cho biết. Tuy nhiên, ông lưu ý quyết định giữ nguyên lãi suất trong 5 năm cho thấy Bắc Kinh ưu tiên "không sử dụng lĩnh vực bất động sản để kích thích tăng trưởng kinh tế."

Một số nhà phân tích cho biết việc cắt giảm hai tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của ngân hàng trung ương trong năm nay đã cho phép các tổ chức giảm chi phí cho vay, với hai lần cắt giảm này đã tiết kiệm cho các ngân hàng tới 28 tỷ nhân dân tệ (4,39 tỷ USD), theo ước tính của Goldman Sachs.

Sự khác biệt của NHTW Trung Quốc so với các NHTW trong toàn cầu

Động thái hạ LPR của Bắc Kinh làm nổi bật sự khác biệt về chính sách tiền tệ của Trung Quốc so với các ngân hàng trung ương lớn khác đang tăng lãi suất.

Một số nhà phân tích kỳ vọng Bắc Kinh có thể giảm nhẹ lãi suất hơn nữa để ngăn chặn suy giảm kinh tế, mặc dù họ vẫn chia rẽ về quỹ đạo giảm bớt.

Một loạt các chỉ số kinh tế gần đây, bao gồm doanh số bán lẻ và tăng trưởng đầu tư, cho thấy nền kinh tế đang chậm lại, trong khi sự kìm hãm của quy định đối với lĩnh vực công nghệ đã làm giảm tâm lý của nhà đầu tư. Các biện pháp hạn chế mới để chống dịch COVID-19 gia tăng có thể gây áp lực tăng trưởng hơn nữa.

Mark Williams, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á tại Capital Economics, cho biết: “Chúng tôi dự kiến Trung Quốc sẽ cắt giảm thêm 45 điểm cơ bản (bps) đối với LPR trong năm 2022”.

Xing của ANZ dự kiến một đợt cắt giảm RRR nữa vào đầu năm 2022 trong bối cảnh rủi ro tín dụng trong lĩnh vực bất động sản đang gia tăng.

Yan Se, nhà kinh tế trưởng tại Founder Securities, cho biết ngân hàng trung ương Trung Quốc đã hạ lãi suất với biên độ nhỏ hơn so với các ngân hàng toàn cầu trong thời kỳ cao điểm của đại dịch năm ngoái, tạo cơ hội cho việc nới lỏng thêm bây giờ.

Ông hy vọng Bắc Kinh sẽ giảm lãi suất đối với cơ sở cho vay trung hạn (MLF) của ngân hàng trung ương xuống 10 điểm cơ bản trong quý đầu tiên của năm 2022, sau đó là giảm nhiều LPR hơn.

Tuy nhiên, Li Wei, nhà kinh tế cấp cao của Trung Quốc tại Standard Chartered, dự kiến sẽ không có việc cắt giảm RRR trên diện rộng hoặc cắt giảm lãi suất chính sách vào năm 2022. "Chúng tôi duy trì lời kêu gọi không thay đổi lãi suất repo đảo ngược bảy ngày và lãi suất MLF một năm vào năm 2022, vì các ngân hàng trung ương lớn dự kiến sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ và CPI của Trung Quốc sẽ có xu hướng cao hơn, qua chỉ số giá sản xuất PPI và lạm phát giá thịt lợn gia tăng, “Li nói.

(Theo https://news.yahoo.com/china-cuts-lending-benchmark-lpr-014640456.htm)

Gia Huy