Hành động quyết tâm để chuyển đổi số ngành Ngân hàng

Vấn đề - Nhận định - Ngày đăng : 08:48, 21/12/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ là cơ hội để phát triển mà còn để tránh tụt hậu nền kinh tế. Trong xu hướng chung đó, ngành Ngân hàng là một trong những ngành tiên phong trong quá trình đổi mới và ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động kinh doanh, phát triển dịch vụ theo xu hướng chuyển đổi số.

 Hình minh họa - Nguồn: Internet

Quá trình này diễn ra thuận lợi hơn bởi quyết tâm từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bằng những hành động cụ thể, như: thành lập Ban chỉ đạo Chuyển đổi số ngành Ngân hàng; xây dựng chương trình Kế hoạch thực hiện Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025. Ở góc độ quản lý, đây là hoạt động triển khai và tổ chức thực hiện, mang tính nghiệp vụ. Song đặt trong bối cảnh chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ là phát triển nền kinh tế số với những mục tiêu cụ thể trong giai đoạn 2020-2025 và đến năm 2030, thì những hoạt động của NHNN có tác động rất lớn đến quá trình chuyển đổi số ngành Ngân hàng, cụ thể:

Thứ nhất, việc thành lập Ban chỉ đạo Chuyển đổi số ngành Ngân hàng thể hiện quyết tâm của ngành Ngân hàng trong thực hiện chuyển đổi số. Thông qua hoạt động của Ban chỉ đạo, sẽ tạo lập cơ sở hạ tầng công nghệ; xây dựng hệ thống cơ chế chính sách về chuyển đổi số, cũng như đẩy nhanh việc tổ chức triển khai thực hiện. Từ đó góp phần đưa những chủ trương, chương trình, đề án của NHNN về phát triển ngân hàng số của ngành Ngân hàng thành hiện thực.

Thứ hai, xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 theo quyết định 1813/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, ngoài ý nghĩa tổ chức triển khai thực hiện đề án, kế hoạch đã cụ thể hóa và đưa ra 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, giao trách nhiệm cụ thể cho đơn vị chủ trì và các đơn vị phối hợp thực hiện, với lộ trình hoàn thành về cụ thể về thời gian. Quá trình này rất có ý nghĩa về mặt cải cách hành chính và quyết định đến hiệu quả của Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025. Đây là tiền đề và là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của Kế hoạch Chuyển đổi số ngành Ngân hàng, bởi nội hàm của chuyển đổi số ngành Ngân hàng là việc tổ chức triển khai các hoạt động phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.

Thứ ba, khai thác và sử dụng hiệu quả các yếu tố phát triển. Tạo động lực cho các TCTD chủ động đẩy mạnh đổi mới và ứng dụng công nghệ hiện đại trong hoạt động kinh doanh, phát triển sản phẩm và đẩy mạnh quá trình số hóa trong hoạt động ngân hàng thông qua việc ban hành kịp thời những cơ chế chính sách để tạo điều kiện cho các TCTD ứng dụng công nghệ và phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng số: ban hành kịp thời các quy định về giao dịch theo phương thức điện tử (mở tài khoản); đẩy mạnh và mở rộng các hình thức thanh toán, chuyển tiền điện tử, internetbanking; mobilebanking và ví điện tử… Nhiều TCTD đã và đang phát triển và cung cấp cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ hiện đại, giao dịch tự động, giao dịch không tiếp xúc và ngồi tại nhà giao dịch với ngân hàng ngày càng phổ biến hơn.

Đây là yếu tố cơ sở thuận lợi cùng với môi trường và hệ sinh thái số được NHNN tạo lập thông qua ban hành hệ thống cơ chế chính sách; phát triển hạ tầng công nghệ, nâng cấp và đổi mới hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng; thanh toán bù trừ tự động để đáp ứng nhu cầu số hóa… Ngành Ngân hàng sẽ phát triển và đạt được mục tiêu theo đúng định hướng đã đề ra về phát triển ngân hàng số trong giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Nguyễn Đức Lệnh