Mua sắm qua điện thoại thông minh đang ở mức cao kỷ lục

Vấn đề - Nhận định - Ngày đăng : 16:14, 21/12/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Với thái độ lạc quan hơn về tương lai, người tiêu dùng có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn cho các hoạt động ngoài trời: từ mua sắm tại cửa hàng truyền thống cho đến các hoạt động giải trí và du lịch. Đáng chú ý, mua sắm trên thiết bị di động hoặc điện thoại thông minh đang dần trở thành hình thức mua sắm trực tuyến phổ biến nhất.

Kết quả Khảo sát "Thói quen Tiêu dùng - tháng 12/2021" - được thực hiện trên 9.370 đáp viên hiện đang sinh sống tại 26 vùng lãnh thổ và quốc gia, vừa được PwC công bố cho thấy triển vọng của người tiêu dùng đã khởi sắc hơn so với 6 tháng trước. Với thái độ lạc quan hơn về tương lai, người tiêu dùng có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn cho các hoạt động ngoài trời: từ mua sắm tại cửa hàng truyền thống cho đến các hoạt động giải trí và du lịch.

Bảo mật dữ liệu sẽ yếu tố quan trọng góp phần xây dựng niềm tin với người tiêu dùng

Kết quả khảo sát của PwC

Mua sắm trên thiết bị di động hoặc điện thoại thông minh đang dần trở thành hình thức mua sắm trực tuyến phổ biến nhất, với ít nhất 10 điểm phần trăm (và nhiều nhất là 25 điểm phần trăm) cao hơn so với mua sắm qua PC, máy tính bảng, trợ lý ảo bằng giọng nói tại nhà và thiết bị có thể đeo trên người.

Kết quả khảo sát của PwC cho thấy, 41% đáp viên cho biết họ mua sắm hàng ngày hoặc hàng tuần qua điện thoại di động hoặc điện thoại thông minh, so với 39% cách đây 6 tháng và 12% 5 năm trước. Con số này tại Việt Nam lần lượt là 69%, 59% và 55%, cao hơn nhiều so với mức chung bình toàn cầu.  

Đối với hoạt động mua sắm tại cửa hàng cũng đã trở lại mức trước đại dịch: 47% cho biết họ mua sắm tại cửa hàng hàng ngày hoặc hàng tuần, so với 45% cách đây 6 tháng và 41% ngay sau khi đại dịch xảy ra. Hoạt động mua sắm tại cửa hàng cũng diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam, với tỷ lệ lần lượt là: 67%, 68% và 63%

Hơn một nửa số đáp viên tham gia khảo sát cho biết, không bao giờ sử dụng trợ lý ảo bằng giọng nói tại nhà hoặc thiết bị có thể đeo trên người để mua sắm (tương ứng là 56% và 62%).

Với kết quả trên, PwC kỳ vọng: "mua sắm trên các thiết bị di động sẽ tiếp tục theo sát mua sắm tại cửa hàng trong thời gian tới".

Theo PwC để đạt được thành công trong thế giới kỹ thuật số, doanh nghiệp sẽ cần tận dụng công nghệ mới, không chỉ sao chép công nghệ hiện có mà doanh nghiệp cần hướng tới đầu tư vào các năng lực khác biệt, cho phép họ theo đuổi mục đích của doanh nghiệp mình. Tìm kiếm vị thế mới trên thị trường có thể buộc doanh nghiệp từ bỏ các mô hình kinh doanh cũ, tài sản cũng như những hiểu biết về xây dựng giá trị.

Trong bối cảnh nhu cầu mua sắm trực tuyến, đặc biệt mua sắm qua điện thoại thông minh tăng cao, khảo sát của PwC chỉ ra rằng, bảo mật dữ liệu sẽ yếu tố quan trọng góp phần xây dựng niềm tin với người tiêu dùng, cụ thể: 59% đáp viên cho biết họ quan tâm đến bảo vệ dữ liệu cá nhân hơn trong 6 tháng qua. Đặc biệt, bảo mật dữ liệu có tác động đến xây dựng niềm tin lớn hơn các yếu tố khác.

Theo PwC, khi doanh nghiệp sử dụng thông tin cá nhân để hiệu chỉnh các sản phẩm và trải nghiệm sao cho phù hợp hơn với khách hàng phải lưu ý đến tầm quan trọng của việc bảo mật những thông tin đó. "Khảo sát của chúng tôi cũng chỉ rằng việc sử dụng dữ liệu khách hàng để cá nhân hóa trải nghiệm có hiệu quả thấp hơn so với việc sử dụng những dữ liệu này để cá nhân hoá chiết khấu và khuyến nghị cho khách hàng trong quá trình xây dựng niềm tin với họ", khảo sát của PwC nhấn mạnh.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy rằng mặc dù các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị (ESG) quan trọng đối với người tiêu dùng, nhưng đối với xây dựng niềm tin, các yếu tố như đáp ứng kỳ vọng khách hàng và quá trình mua hàng dễ dàng - những yếu tố mà ảnh hưởng đến người tiêu dùng một cách rõ ràng hơn, trực tiếp hơn - được cho là quan trọng nhất. Doanh nghiệp có thể xây dựng một hệ thống thông tin đặc quyền, nhưng hệ thống này chỉ hiệu quả khi mang lại giá trị tích cực cho người tiêu dùng và người tiêu dùng tin tưởng doanh nghiệp sẽ sử dụng dữ liệu của họ một cách đúng đắn.

"Một phát hiện đáng mừng là người tiêu dùng tin rằng doanh nghiệp đang thực hiện đúng với mục đích và lời hứa của họ. Các lĩnh vực được cho là đáng tin cậy nhất là dịch vụ nhà hàng và ăn uống, chăm sóc sức khỏe và công nghệ. Chăm sóc sức khỏe được nhiều đáp viên tin tưởng ở mức độ lớn nhất (31%), so với công nghệ (27%) và dịch vụ nhà hàng và ăn uống (26%)", khảo sát của PwC cho biết.

Giá trị bền vững được quan tâm hơn bao giờ hết

Khảo sát của PwC

Người tiêu dùng cho biết họ ngày càng thân thiện với môi trường. Kết quả khảo sát cho thấy, 51% đáp viên nói rằng khi mua hàng, họ quan tâm đến việc sản phẩm đó có được sản xuất với nguồn gốc rõ ràng và minh bạch hay không.

Điều thú vị là những đáp viên làm việc tại nhà quan tâm nhiều hơn đến các giá trị bền vững. Lý do có thể là những người lao động tại gia thường là viên chức văn phòng và giàu có hơn với khả năng độc lập tài chính và nhiều lựa chọn hơn khi mua hàng. Cũng có thể là do lượng khí thải carbon được sản sinh ít hơn khi làm việc tại nhà đã dẫn đến việc người lao động tại gia có ý thức hơn về ảnh hưởng của thói quen mua sắm đối với môi trường sống.

Tuy nhiên, giá cả và sự thuận tiện vẫn là những yếu tố quan trọng nhất, khi có 70% đáp viên ưu tiên nhận được ưu đãi tốt nhất khi mua sắm tại cửa hàng hoặc trực tuyến. Hơn một nửa cho rằng dịch vụ giao nhận hàng hiệu quả "luôn luôn" hoặc "vô cùng" quan trọng. Do đó, các yếu tố ESG là ưu tiên thứ yếu so với giá cả và sự thuận tiện.

Khi người tiêu dùng lạc quan trở lại, họ không chỉ đi du lịch và đến nhà hàng nhiều hơn so với 6 tháng trước, mà họ còn đến các phòng tập hoặc sự kiện nghệ thuật, văn hóa hoặc thể thao nhiều hơn. Nhưng phần lớn các đáp viên vẫn đang giải trí ở nhà và tập thể dục, ăn uống và giao lưu với bạn bè và gia đình tại gia. Thói quen làm tổ hình thành trong đại dịch sẽ tiếp tục là xu hướng ở một mức độ nào đó. Tuy nhiên, nghiên cứu của PwC cũng cho thấy sự gia tăng đáng kể của các hoạt động ngoài trời và chúng ta có thể chứng kiến một lối sống hybrid giữa trong nhà/ngoài trời xuất hiện trở lại.

"Một điểm quan trọng cần lưu ý là ngay cả khi ra ngoài mua sắm, hơn một nửa số đáp viên cho biết họ thích mua sắm tại địa phương. Điều này cho thấy tác động của đại dịch và ảnh hưởng của sự thuận tiện. Trong tương lai, chúng tôi cho rằng người tiêu dùng sẽ mong muốn được trải nghiệm các trung tâm mua sắm mà họ có thể đáp ứng mọi yêu cầu của họ như: nhu yếu phẩm, bán lẻ, ăn uống và thể dục thể thao", PwC lưu ý.

Theo PwC thái độ lạc quan của người tiêu dùng có được là nhờ những ảnh hưởng của tình hình tiêm chủng và phương pháp làm việc linh hoạt. Nhìn chung, 61% đáp viên có cái nhìn lạc quan về tương lai, chỉ 18% là bi quan. Tình hình tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 là động lực chính cho thái độ lạc quan. 66% đáp viên được tiêm chủng thể hiện thái độ lạc quan về tương lai, so với 43% chưa tiêm chủng.

Giờ đây, trẻ nhỏ trên thế giới đang bắt đầu được tiêm chủng. Một số thói quen hình thành trong đại dịch sẽ trở thành xu hướng tất yếu. Nhưng những trạng thái mới nào sẽ xuất hiện, nhóm người tiêu dùng nào sẽ thúc đẩy các xu hướng quan trọng nhất và các khu vực trên thế giới sẽ phát triển ra sao? Chúng ta sẽ khám phá những câu hỏi này trong cuộc khảo sát tiếp theo của PwC.

Thanh Hải