5 động thái tiền tệ nên thực hiện trước khi Fed bắt đầu tăng lãi suất để chống lạm phát

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 10:02, 01/01/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Đối với người tiêu dùng, khi việc tăng lãi suất sắp xảy ra là lúc cần suy nghĩ về các động thái tiền tệ nên thực hiện để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả.

Chủ tịch Jerome Powell của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã từng nói sau cuộc họp tháng 12 rằng họ sẽ tiếp tục giữ mức lãi suất cơ bản gần bằng 0.

Các quan chức Fed cũng chỉ ra rằng họ dự kiến sẽ tăng lãi suất ba lần vào năm 2022. Các ngân hàng trung ương (NHTW) lo ngại về lạm phát: Chỉ số giá của Mỹ trong tháng 11 đã tăng mạnh 6,8% so với một năm trước đó, tạo nên tỷ lệ lạm phát nhanh nhất trong 39 năm.

Đối với người tiêu dùng, việc tăng lãi suất sắp xảy ra có nghĩa là bây giờ có thể là lúc để sử dụng tiền vào một thứ gì đó thú vị hoặc vay một khoản tiền nào đó thiết thực, chẳng hạn như một chiếc ô tô mới để thay thế chiếc xe cũ đã không còn khởi động nữa…

Dưới đây là 5 động thái tiền tệ được cho là nên thực hiện trước khi lãi suất tăng.

1. Tái cấp vốn cho khoản vay mua nhà

Lãi suất cho vay mua nhà đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong thời kỳ đại dịch, nhưng gần đây có dấu hiệu biến động.

Mặc dù lãi suất cho vay thế chấp 30 năm vẫn ở mức thấp trong lịch sử, trung bình khoảng 3%, Hiệp hội Ngân hàng Thế chấp dự đoán lãi suất sẽ tăng lên 4% vào năm tới - có nghĩa là đã đến lúc ngừng trì hoãn nếu bạn đang cân nhắc tái cấp vốn.

Một nghiên cứu tiết lộ rằng gần một nửa những người đã vay các khoản vay mới và rẻ hơn hiện đang tiết kiệm được 300 đô la trở lên mỗi tháng.

2. Nâng cao điểm tín dụng

Bạn có thể cần phải trả bớt khoản nợ hiện có và thực hiện các bước khác để nâng cao điểm số của mình, cải thiện cơ hội vay vốn với lãi suất có lợi khi Fed bắt đầu thắt chặt tín dụng.

Tăng điểm tín dụng lên vài trăm điểm sẽ khiến bạn trở thành người đi vay hấp dẫn hơn đối với tất cả các loại tổ chức cho vay - từ các công ty phát hành thẻ tín dụng đến những tổ chức cung cấp các khoản thế chấp.

3. Tái cấp vốn cho các khoản vay sinh viên

Các khoản thanh toán và lãi suất cho sinh viên liên bang hiện bị tạm dừng cho đến ngày 1/5 và một số nhà lập pháp nổi tiếng của Đảng Dân chủ vẫn đang thúc đẩy Tổng thống Joe Biden cung cấp thêm khoản cứu trợ và xem xét khoản nợ lên tới 50.000 đô la cho mỗi sinh viên.

Trong khi đó, những người Mỹ mắc nợ từ các khoản vay dành cho sinh viên vẫn bị ràng buộc với các khoản thanh toán tối thiểu hàng tháng của họ.

Nếu thuộc nhóm đó, việc tái cấp vốn với lãi suất thấp hơn hoặc kỳ hạn ngắn hơn có thể giúp bạn tiết kiệm hàng nghìn đô la phí lãi suất và xóa nợ hàng năm trời. Tỷ lệ tái cấp vốn cho khoản vay dành cho sinh viên đã bằng hoặc gần mức thấp nhất mọi thời đại trong những tuần gần đây.

Để tối đa hóa khoản tiết kiệm của mình, hãy so sánh các đề nghị cho vay từ nhiều người cho vay, sau đó chốt tỷ lệ tái cấp vốn thấp nhất mà bạn đủ điều kiện.

4. Hợp nhất nợ

Đại dịch khiến người Mỹ gặp khó khăn khi đi du lịch, đi ăn ở nhà hàng hoặc chi tiêu mua hàng lẻ, và nhiều người đã sử dụng số tiền họ không chi cho các hoạt động đó để tăng tiết kiệm và trả nợ.

Số lượng người tiêu dùng trả hết số dư thẻ tín dụng của họ hàng tháng đạt mức cao nhất mọi thời đại là 35,1% vào cuối năm 2020, theo một báo cáo từ Hiệp hội Ngân hàng Mỹ.

Dù vậy, nhiều hộ dân vẫn đang tiếp tục lao đao. Nếu bạn đang dựa vào thẻ tín dụng của mình để trang trải cuộc sống, thì khoản lãi đắt đỏ sẽ nhanh chóng tăng lên.

Bạn có thể muốn xem xét chuyển số dư của mình thành một khoản vay hợp nhất nợ với chi phí thấp hơn, điều này có thể giúp bạn tiết kiệm một khoản lãi đáng kể và thậm chí thoát khỏi nợ sớm hơn.

5. “Lướt sóng” trên thị trường chứng khoán “nóng đỏ”

Lãi suất quá thấp nên lãi suất trên các tài khoản tiết kiệm sẽ vẫn ở mức thấp, ngay cả khi năm 2022 kéo theo ba đợt tăng lãi suất của Fed.

Nếu muốn chấp nhận rủi ro nhiều hơn một chút, hãy xem xét đưa một số khoản tiết kiệm của bạn vào các khoản đầu tư. Phố Wall đang trải qua một năm với những mức cao mới mọi thời đại.

Nếu không có nhiều tiền để chơi, bạn có thể tải xuống một ứng dụng phổ biến giúp bạn đầu tư “tiền lẻ” từ các giao dịch mua hàng ngày và tăng số tiền của bạn trong một danh mục đầu tư đa dạng.

Hoặc, nếu vẫn còn e ngại về thị trường chứng khoán, bạn có thể xem xét đầu tư vào hàng mỹ nghệ, đây là một tài sản vật chất thực sự ít có mối liên hệ với thị trường chứng khoán. Tác phẩm nghệ thuật đương đại đã vượt qua chỉ số S&P 500 174% trong vòng 25 năm qua, theo biểu đồ Thị trường nghệ thuật toàn cầu của Citi.

(Chú ý: bài viết chỉ mang tính cung cấp thông tin và không nên được hiểu là lời khuyên).

(Theo yahoo finance)

Gia Huy