IMF: Các nền kinh tế mới nổi phải chuẩn bị cho việc tăng lãi suất của Mỹ

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 08:00, 11/01/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) cảnh báo rằng các động thái nhanh hơn dự kiến của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể làm rung chuyển thị trường tài chính và kích hoạt dòng vốn chảy ra nước ngoài và giảm giá tiền tệ.

Trong một blog được xuất bản ngày10/1, IMF cho biết họ kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ của Mỹ sẽ tiếp tục, với lạm phát có thể sẽ vừa phải vào cuối năm nay. Định chế cho vay toàn cầu này sẽ đưa ra các dự báo kinh tế thế giới  mới vào ngày 25/1 tới.

IMF cho biết việc thắt chặt chính sách tiền tệ của Mỹ diễn ra một cách từ từ, được thông báo rõ ràng có thể sẽ ít tác động đến các thị trường mới nổi, với nhu cầu nước ngoài bù đắp tác động của chi phí tài chính tăng.

Nhưng lạm phát tiền lương trên diện rộng của Mỹ hoặc sự tắc nghẽn nguồn cung liên tục có thể thúc đẩy giá cả cao hơn dự đoán và thúc đẩy kỳ vọng lạm phát nhanh hơn, khiến Fed tăng lãi suất nhanh hơn.

IMF nói: “Các nền kinh tế mới nổi nên chuẩn bị cho những đợt bất ổn kinh tế tiềm tàng”, đồng thời nêu ra những rủi ro do Fed tăng lãi suất nhanh hơn dự kiến và đại dịch đang bùng phát trở lại.

Chủ tịch Fed của thành phố St. Louis James Bullard cho biết, Fed có thể tăng lãi suất ngay trong tháng 3, sớm hơn nhiều tháng so với dự kiến trước đó và hiện đang ở "vị trí tốt" để thực hiện các bước chống lạm phát thậm chí mạnh mẽ hơn nếu cần.

Các quan chức cấp cao của IMF viết trên blog: "Việc Fed tăng lãi suất nhanh hơn có thể làm lũng đoạn thị trường tài chính và thắt chặt các điều kiện tài chính trên toàn cầu. Những diễn biến này có thể đi kèm với sự chậm lại của nhu cầu và thương mại của Mỹ, đồng thời có thể dẫn đến dòng vốn chảy ra và đồng tiền mất giá ở các thị trường mới nổi".

IMF cho biết các thị trường mới nổi với nợ công và tư nhân cao, chênh lệch tỷ giá hối đoái và số dư tài khoản vãng lai thấp hơn đã chứng kiến sự biến động lớn hơn của những đồng tiền này so với đô la Mỹ. Các thị trường mới nổi với áp lực lạm phát mạnh hơn hoặc các thể chế yếu kém hơn nên nhanh chóng hành động để đồng tiền giảm giá và tăng lãi suất chuẩn. ngoại tệ nên tìm cách phòng ngừa rủi ro khi khả thi.

Chính phủ các nước cũng có thể công bố kế hoạch thúc đẩy nguồn lực tài chính bằng cách tăng dần thu thuế, thực hiện cải cách lớn về lương hưu và trợ cấp, hoặc các biện pháp khác.

 (Theo https://finance.yahoo.com/news)

Gia Huy