Lãi suất cho vay mua nhà của Mỹ đạt mức cao nhất trong 22 tháng trở lại đây

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 19:50, 15/01/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Lãi suất cho vay mua nhà phổ biến nhất của Mỹ đã tăng mạnh nhất trong gần hai năm trở lại đây và đã tăng gần trở lại mức trước khi đại dịch coronavirus xảy ra, sau khi có tín hiệu cho thấy Ngân hàng Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ tăng lãi suất sớm hơn và nhanh hơn dự kiến.

Theo Freddie Mac, lãi suất đối với khoản vay thế chấp cố định trong 30 năm (khoản vay mua nhà phổ biến nhất đối với người mua) đã tăng lên 3,45% từ 3,22% vào tuần trước. Đó là mức cao nhất kể từ tuần cuối cùng của tháng 3/2020 khi lãi suất ở mức 3,50%. Một năm trước lãi suất là 2,79%.

Việc tăng lãi suất diễn ra sau khi có báo cáo rằng giá tiêu dùng đã tăng 7% trong tháng 12/2021, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1982.

Sam Khater, nhà kinh tế trưởng của Freddie Mac, cho biết: “Điều này được thúc đẩy bởi triển vọng thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh hơn dự kiến để đối phó với lạm phát tiếp tục trầm trọng hơn do sự không chắc chắn trong lao động và chuỗi cung ứng,” Sam Khater, nhà kinh tế trưởng của Freddie Mac, cho biết. “Việc lãi suất thế chấp tăng trong năm nay vẫn chưa ảnh hưởng đến nhu cầu mua nhà, nhưng với tốc độ tăng giá nhà nhanh chóng, nó có thể sẽ làm giảm nhu cầu trong tương lai gần.”

Theo George Ratiu, Giám đốc nghiên cứu kinh tế của Realtor.com, lãi suất tăng trong ngắn hạn đang thực sự làm nóng thị trường nhà ở, khi người mua tranh giành nhau để chốt lãi suất đồng thời phải đối mặt với tình trạng giá cao ngất ngưởng và lượng nhà dự trữ ít ỏi để bán. Hiệp hội Ngân hàng Thế chấp Mỹ cho biết, số lượng đơn đăng ký mua tăng 2% trong tuần trước so với tuần trước.

“Thị trường bất động sản hoạt động bất thường vào tháng Giêng này,” Ratiu  lưu ý rằng với lãi suất hiện tại, những người mua nhà có giá trung bình đang phải trả khoảng 219 đô la một tháng so với một năm trước, tăng thêm hơn 2.600 USD vào chi phí nhà ở hàng năm. “Con số này chiếm hơn một nửa ngân sách dành cho thực phẩm của một hộ gia đình trong năm. “Với việc giá của hầu hết các hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng ngày càng tăng, người mua đang cảm thấy ví tiền của họ cạn dần”. Raitu nói.

(Theo https://finance.yahoo.com/news/mortgage-rates-hit-highest-point-in-22-months-170003861.html)

Gia Huy