Ngân hàng Trung ương Nga đề xuất lệnh cấm sử dụng và khai thác tiền mã hóa

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 08:03, 22/01/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 20/1, Ngân hàng Trung ương Nga đã đề xuất cấm sử dụng và khai thác tiền mã hóa (crypto currency) trên lãnh thổ Nga, với lý do đe dọa đến sự ổn định tài chính, phúc lợi của người dân và chủ quyền chính sách tiền tệ của nước này.

Đây là động thái mới nhất trong cuộc đàn áp tiền mã hóa toàn cầu khi các chính phủ từ châu Á đến Mỹ lo ngại rằng các loại tiền kỹ thuật số do tư nhân vận hành và có độ biến động cao có thể làm suy yếu quyền kiểm soát của họ đối với các hệ thống tài chính và tiền tệ.

Tại Nga đã xảy ra tranh cãi trong nhiều năm chống lại tiền kỹ thuật số, vì cho rằng chúng có thể được sử dụng để rửa tiền hoặc tài trợ cho khủng bố. Năm 2020, Nga cũng đã công nhận về tính pháp lý của các đồng tiền mã hóa song cấm không cho sử dụng làm phương tiện thanh toán.

Trong một báo cáo được công bố vào ngày 20/1/2022, Ngân hàng Trung ương Nga cho biết nhu cầu đầu cơ đang khiến tiền kỹ thuật số tăng trưởng rất nhanh và tình trạng này mang các đặc điểm của kim tự tháp tài chính, cảnh báo về bong bóng tiềm năng trên thị trường, đe dọa sự ổn định tài chính và người dân.

Ngân hàng Trung ương Nga đề xuất ngăn cản các tổ chức tài chính thực hiện bất kỳ hoạt động nào với tiền mã hóa và cho biết các cơ chế cần được phát triển để chặn các giao dịch nhằm mua hoặc bán tiền mã hóa để đổi lấy các loại tiền tệ pháp định (fiat).

Lệnh cấm được đề xuất bao gồm các sàn giao dịch tiền mã hóa. Sàn giao dịch tiền mã hóa Binance nói với Reuters rằng họ đã cam kết làm việc với các nhà quản lý và hy vọng việc phát hành báo cáo sẽ tạo ra cuộc đối thoại với ngân hàng trung ương về việc bảo vệ lợi ích của người dùng tiền điện tử Nga.

Ngân hàng trung ương, cho biết người Nga có khối lượng giao dịch tiền mã hóa hàng năm khoảng 5 tỷ đô la Mỹ.

Việc khai thác Crypto sẽ bị cấm?

Nga là đứng thứ ba thế giới trong lĩnh vực khai thác bitcoin, sau Mỹ và Kazakhstan.

Ngân hàng Trung ương Nga cho biết việc khai thác tiền mã hóa đã tạo ra các vấn đề về tiêu thụ năng lượng. Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác được "khai thác" bởi các máy tính mạnh được kết nối với mạng toàn cầu để giải các câu đố toán học phức tạp. Quá trình này sử dụng điện và thường chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Vì vậy, “giải pháp tốt nhất là đưa ra lệnh cấm khai thác tiền điện tử ở Nga”.

Được biết, Ngân hàng Trung ương Nga đang có kế hoạch phát hành đồng rúp kỹ thuật số của riêng mình.

https://www.reuters.com/business/finance/russian-cbank-proposes-banning-cryptocurrencies-crypto-mining-2022-01-20/

Gia Huy