Fed công bố nghiên cứu về đồng đô la kỹ thuật số

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 16:29, 22/01/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 20/1/2022, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã công bố nghiên cứu được chờ đợi từ lâu về đồng USD kỹ thuật số, nêu ra những ưu và nhược điểm của vấn đề đang được tranh luận nhiều và thu hút bình luận của công chúng. Tuy nhiên, Fed vẫn chưa có kế hoạch cụ thể cho việc phát hành đồng tiền này.

Được quảng cáo là "bước đầu tiên trong cuộc thảo luận công khai giữa Ngân hàng Dự trữ Liên bang và các bên liên quan về tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương", báo cáo dài 40 trang này không đưa ra bất kỳ kết luận nào về tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (Central Bank Digital Currency - CBDC). Báo cáo ban đầu dự kiến phát hành vào mùa hè năm 2021 nhưng đã bị trì hoãn.

Thay vào đó, báo cáo cung cấp một cái nhìn toàn diện về các lợi ích như tăng tốc hệ thống thanh toán điện tử vào thời điểm mà các giao dịch tài chính trên khắp thế giới đã được số hóa cao. Bên cạnh đó báo cáo thảo luận về nhược điểm của đồng tiền kỹ thuật số là rủi ro ổn định tài chính và bảo vệ quyền riêng tư trong khi đề phòng gian lận và các vấn đề bất hợp pháp khác.

Báo cáo cho biết: “Một CBDC có thể thay đổi cơ bản cấu trúc của hệ thống tài chính Mỹ, thay đổi vai trò và trách nhiệm của khu vực tư nhân và ngân hàng trung ương. Một điểm khác biệt cơ bản giữa đồng đô la của Fed và các giao dịch kỹ thuật số khác là tiền kỹ thuật số hiện tại thuộc trách nhiệm pháp lý của các ngân hàng thương mại, trong khi CBDC sẽ là trách nhiệm pháp lý của Fed.

Bài báo liệt kê danh sách 22 mục khác nhau để thu hút phản hồi của công chúng. Sẽ có một khoảng thời gian bình luận 120 ngày. “Chúng tôi mong muốn được tương tác với công chúng, các đại diện được bầu và nhiều bên liên quan khi chúng tôi xem xét những mặt tích cực và tiêu cực của đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương Mỹ”, ông Powell cho biết trong một tuyên bố.

Báo cáo phát hành ngày 20/1 cũng lưu ý rằng "phân tích ban đầu của Fed cho thấy về một CBDC tiềm năng của Mỹ, nếu một CBDC được tạo ra, sẽ phục vụ tốt nhất nhu cầu của Mỹ bằng cách được bảo vệ quyền riêng tư, các trung gian, có thể chuyển nhượng rộng rãi và được xác minh danh tính."

Chưa có thời gian cụ thể cho việc phát hành

 Đáng chú ý báo cáo nói rằng “không nhằm thúc đẩy một kết quả chính sách cụ thể và không có quan điểm về khả năng mong muốn cuối cùng của” đồng đô la kỹ thuật số.

Những người ủng hộ đồng đô la kỹ thuật số lo lắng rằng sự chậm trễ của Fed trong việc triển khai đồng tiền ngân hàng trung ương sẽ khiến đồng tiền này bị tụt lại phía sau các đối thủ toàn cầu, cụ thể là Trung Quốc, vốn đã tiến lên với sản phẩm của riêng mình. Đã có những gợi ý rằng sự dẫn đầu của Trung Quốc có thể đe dọa quyền bá chủ của đồng đô la Mỹ với tư cách là đồng tiền dự trữ của thế giới. Tuy nhiên, ông Powell và các quan chức Fed khác nói rằng họ không quan tâm đến tốc độ của dự án, nhấn mạnh sự cần thiết phải làm cho đúng.

Báo cáo cho biết: “Sự ra đời của CBDC sẽ thể hiện một sự đổi mới có ý nghĩa rất lớn đối với tiền của Mỹ. “Theo đó, việc tham vấn rộng rãi công chúng và các bên liên quan chính là điều cần thiết. Báo cáo này là bước đầu tiên trong một cuộc trò chuyện như vậy ”.

Fed cũng nói rằng họ sẽ không tiến hành nếu không có sự ủy quyền rõ ràng từ Quốc hội, tốt nhất là dưới hình thức “một luật ủy quyền cụ thể”.

(Theo https://www.cnbc.com/2022/01/20/fed-releases-long-awaited-study-on-a-digital-dollar-but-doesnt-take-a-position-yet-on-creating-one.html)

Gia Huy