Năm 2022, thị trường chứng khoán vẫn rất hấp dẫn nhà đầu tư

Nghiên cứu - Trao đổi - Ngày đăng : 15:00, 30/01/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ông Nhữ Đình Hòa, Tổng Giám đốc Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhìn nhận năm 2022, thị trường chứng khoán vẫn đang cho thấy rất hấp dẫn, kỳ vọng vào gói kích thích kinh tế lớn, thông qua chính sách tài khóa – đẩy mạnh đầu tư công. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi số giúp đem lại những thành công ngoài mong đợi cho ngành kinh doanh tài chính.

Ông Nhữ Đình Hòa, Tổng Giám đốc Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Phóng viên: Chuyển đổi số là xu hướng diễn ra trong trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là lĩnh vực tài chính ngân hàng. Xin ông cho biết, tình hình chuyển đổi số trong ngành chứng khoán ra sao?

Ông Nhữ Đình Hòa: Trong xu thế tất yếu của nhiều ngành nghề kinh doanh, chuyển đổi số được xem là phương tiện quan trọng tạo nên lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Chúng ta đã nghe rất nhiều về chuyển đổi số thời gian qua, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và thực tế đã chứng minh là những thay đổi ấy đóng góp rất tích cực vào nền kinh tế. Ngân hàng là nhóm đi đầu và chứng khoán cũng đã bắt nhịp để tham gia cuộc chơi đầy sáng tạo và mới mẻ này. Với bối cảnh dịch bệnh COVID-19, chuyển đổi số càng trở nên có ý nghĩa.

Trong giai đoạn giãn cách xã hội, hầu hết các công ty chứng khoán (CTCK) đều khuyến khích khách hàng sử dụng các công cụ online như web trading hay mobile app, hạn chế tập trung tại các phòng giao dịch. Ngay cả mở tài khoản truyền thống cũng chuyển dịch dần sang mở tài khoản định danh điện tử eKYC. Các hoạt động nạp/rút tiền, mua bán trái phiếu, đa dạng hóa danh mục đều được thực hiện online nhờ sự kết nối mượt mà giữa CTCK và các ngân hàng. Nhân sự cũng được kích hoạt chế độ làm việc từ xa hay 50/50 (một nửa số lượng tại văn phòng) để đảm bảo các quy định phòng dịch. Những thay đổi đó, không hề ảnh hưởng nhiều đến chất lượng giao dịch mà ngược lại còn khiến thị trường thăng hoa và sôi động hơn.

Theo thông tin từ Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD), số lượng tài khoản mở mới trong tháng 11/2021 là hơn 220.000 tài khoản; ghi nhận tháng thứ 9 liên tiếp vượt mức 100.000 tài khoản kể từ tháng 2/2021. Đặc biệt, số lượng mở mới trong tháng 11 đã tăng 70% so với tháng trước đó, lập kỷ lục mới của thị trường chứng khoán khi vượt kết quả của cả năm 2019 (192.567 tài khoản) và bỏ xa kỷ lục cũ 140.193 tài khoản được thiết lập hồi tháng 6/2021. Đây cũng là con số lớn nhất trong lịch sử 21 năm thành lập thị trường.

Phải nói rằng chuyển đổi số đã đem lại những thành công ngoài mong đợi cho hoạt động kinh doanh tài chính, giúp các công ty trụ vững và phát triển giữa đại dịch. Không chỉ về phía doanh nghiệp, các khách hàng thế hệ mới - đặc biệt là khách hàng trẻ cũng rất hài lòng và yên tâm khi giao dịch trên nền tảng online.

Phióng viên: Tại BVSC, chuyển đổi số đã được thực hiện như thế nào? Chuyển đổi số đã thay đổi sản phẩm, chất lượng dịch vụ của công ty ra sao và khách hàng được hưởng các tiện ích như thế nào?

Ông Nhữ Đình Hòa: Năm 2021, chúng tôi đã cho ra mắt rất nhiều sản phẩm, dịch vụ tập trung vào câu chuyện online, tối ưu thời gian và công sức cho khách hàng. Có thể kể đến như dịch vụ chi hộ điện tử hợp tác với BAOVIET Bank, chuyển tiền nhanh chóng từ tài khoản chứng khoán về tài khoản ngân hàng với thời gian chỉ tính bằng giây; Công cụ mở tài khoản trực tuyến eKYC, mở mọi lúc mọi nơi và hoàn toàn miễn phí với quy trình bảo mật, an toàn, hay gần đây nhất là sản phẩm ủy thác đầu tư BVS Value, đăng ký trên online và theo dõi biến động tài khoản ngay tại công cụ giao dịch trực tuyến.

Trước đó, chúng tôi cũng đã làm mới nền tảng web trading với tên gọi B-Wise – người bạn đồng hành trên chặng đường đầu tư của khách hàng với nhiều tiện ích và độ ổn định cao; bảng giá BVS@LiveBoard có tốc độ thuộc top nhanh nhất thị trường hay hoạt động nâng cấp app giao dịch BVSC Mobile thường xuyên.

Những sản phẩm, dịch vụ trên đã giúp khẳng định nỗ lực chuyển đổi số vì khách hàng, cổ đông và nhà đầu tư một cách toàn diện và có chiều sâu, tối ưu hiệu quả giao dịch và khả năng thích ứng với mọi biến động của môi trường.

Phóng viên: Trong quá trình chuyển đổi số, các thách thức mà BVSC cũng như các doanh nghiệp chứng khoán gặp phải là gì? BVSC đã giải quyết các vấn đề này ra sao?

Ông Nhữ Đình Hòa: Bất kỳ sự chuyển đổi nào cũng đều phải đối diện với những khó khăn và thử thách. Chuyển đổi số là một câu chuyện dài hơi, vì vậy sẽ còn những rào cản trước mắt. BVSC cũng không phải một ngoại lệ.

Đầu tiên là câu chuyện con người. Để thay đổi tư duy hay đơn giản là thói quen của một cá nhân đã khó, thay đổi tư duy, thói quen của một tập thể lại là thách thức lớn hơn, nhất là với một tổ chức có lịch sử lâu dài và đã phát triển ở một quy mô lớn. Đó là thách thức mà tại BVSC, ban lãnh đạo đã sớm nhận diện và có giải pháp quản trị nó. Chúng tôi triển khai nhiều chiến dịch truyền thông nội bộ, kết hợp với đào tạo người dùng để cán bộ thích nghi dần và tự cảm nhận được những lợi ích từ chuyển đổi số mang lại và hiệu quả công việc với chính họ.

Tiếp đến là câu chuyện chi phí cho công nghệ, thiết bị, giải pháp, các hoạt động R&D.... vì chúng tôi xác định chuyển đổi số là một quá trình và cần được đầu tư có chiều sâu để mang lại những lợi ích thực sự và tạo nên trải nghiệm tích cực cho khách hàng của BVSC lẫn CBNV.

Một số những thách thức khác cần quản trị để đạt thành công trong quá trình chuyển đổi số, như công tác truyền thông, các hoạt động chăm sóc khách hàng, đào tạo người dùng..... cần có sự dịch chuyển kịp thời và đồng bộ để có thể hiện thực hóa những lợi ích và trải nghiệm tích cực từ quá trình chuyển đổi số.

Phóng viên: Ông có thể chia sẻ mục tiêu tăng trưởng của BVSC trong năm 2022 như thế nào? Và nhận định của ông về thị trường chứng khoán trong năm 2022 ra sao, thưa ông?

Ông Nhữ Đình Hòa: Trong năm tới, BVSC đặt mục tiêu giữ vững vị trí là công ty chứng khoán hàng đầu, cung cấp các dịch vụ đa dạng trên nền tảng số. Về định hướng sản phẩm, chúng tôi sẽ tập trung phát triển sản phẩm tài chính trên nền tảng công nghệ, tích hợp dựa trên lợi thế về hệ sinh thái bảo hiểm – đầu tư – tài chính – ngân hàng của Tập đoàn Bảo Việt. Tương ứng với đó là định hướng về đầu tư hệ thống công nghệ thông tin để có app giao dịch thân thiện, nhiều tiện ích, tăng cường quản trị rủi ro khi hệ thống kết nối với các nhà cung cấp nền tảng số liệu, đặt lệnh độc lập, kết nối với các kênh thanh toán trực tuyến. Về phát triển nguồn nhân lực, BVSC sẽ hình thành và phát triển nhóm dự án với đội ngũ có kiến thức, kinh nghiệm về quản lý danh mục, quản lý tài sản cá nhân; xây dựng đội ngũ sales, truyền thông tiếp cận và mở rộng tệp khách hàng thế hệ trẻ, thế hệ gen Y & gen Z.

Theo tôi, thị trường chứng khoán vẫn đang cho thấy tiềm năng rất hấp dẫn, kỳ vọng vào gói kích thích kinh tế lớn, thông qua chính sách tài khóa – đẩy mạnh đầu tư công. Bên cạnh đó, Chính phủ có thể có những chính sách để thúc đẩy thu hút vốn FDI, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn ngân hàng... Theo dự báo, mặt bằng lãi suất thấp tiếp tục duy trì đến nửa đầu năm 2022. Một số ngành kinh tế bị ảnh hưởng lớn do dịch bệnh sẽ tăng trưởng mạnh trở lại như hàng không, du lịch... Trong năm 2022, hệ thống công nghệ thông tin mới của HOSE sẽ hỗ trợ giao dịch thông suốt, không bị quá tải và giao dịch không bị ngắt quãng như thời điểm đầu năm 2021. Nguồn vốn ngoại có thể sẽ được đẩy thêm vào thị trường trong năm 2022 khi quyết định nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam đến gần. Đó là những kỳ vọng khá tốt để nhà đầu tư lưu ý và chuẩn bị cho mình những chiến lược đầu tư sáng suốt.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Bùi Trang (thực hiện)