Fed giữ lãi suất ở mức gần 0, xu hướng tăng lãi suất để ngăn chặn lạm phát

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 16:24, 27/01/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã giữ lãi suất ở mức gần bằng 0, nhưng nhắc lại cam kết rút lại các chính sách tiền tệ nới lỏng đã giữ  trong thời đại đại dịch khi giá cả tăng nhanh.

Trong tuyên bố cập nhật của mình, Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) cho biết: "Với lạm phát trên 2% và thị trường lao động mạnh mẽ, FOMC hy vọng sẽ sớm thích hợp để nâng phạm vi mục tiêu cho lãi suất quỹ liên bang".

Trong cuộc họp thiết lập chính sách đầu tiên của năm 2022 (ngày 26/1), Fed đã nhắc lại rằng hoạt động kinh tế của Mỹ tiếp tục tăng cường bất chấp sự xuất hiện của biến thể Omicron của COVID-19, nhưng giá cả tăng vọt kể từ năm ngoái đang đè nặng áp lực lên FOMC, nơi các nhà hoạch định chính sách đang đi đến thống nhất quan điểm rằng lãi suất cao hơn sẽ là cần thiết để ngăn chặn lạm phát tăng cao.

Lãi suất cao hơn có thể giải quyết lạm phát bằng cách tăng chi phí đi vay và làm giảm nhu cầu, đặc biệt là đối với hàng hóa.

FOMC tái khẳng định hôm thứ Tư rằng họ sẽ kết thúc quá trình mua tài sản trong thời đại dịch của Fed  vào đầu tháng 3/2022. Điều này  có nghĩa là đợt tăng lãi suất đầu tiên trong  thời đại dịch có thể diễn ra sau sáu tuần nữa.

Sắp tới, FOMC đã phát hành một tài liệu trình bày chi tiết "các nguyên tắc" về cách thức có thể  chủ động thu nhỏ lượng tài sản nắm giữ, lưu ý rằng quá trình như vậy sẽ "bắt đầu sau khi quá trình tăng phạm vi mục tiêu cho lãi suất quỹ liên bang đã bắt đầu. ”

Tuyên bố cho thấy Fed sẽ cho phép các tài sản đáo hạn ra khỏi bảng cân đối kế toán, với xu hướng nắm giữ “chủ yếu là chứng khoán Kho bạc”. Ủy ban FOMC cho biết đã sẵn sàng để điều chỉnh bất kỳ chi tiết nào trong cách tiếp cận của mình nhằm giảm quy mô của bảng cân đối kế toán theo diễn biến kinh tế và tài chính.

Quyết định giữ lãi suất gần bằng 0 trong cuộc họp hôm thứ Tư đã được các thành viên bỏ phiếu của FOMC nhất trí.

Nhiệm vụ kép

Fed có nhiệm vụ kép về ổn định giá cả  và việc làm tối đa. Về ổn định giá cả, FOMC thừa nhận rằng lạm phát vẫn ở mức cao. Chỉ số giá tiêu dùng cho thấy giá cả ở Mỹ  tăng 7,0% trong khoảng thời gian từ tháng 12/2020 đến tháng 12/2021, tốc độ lạm phát hằng năm nhanh nhất được thấy kể từ tháng 6/1982. Các quan chức Fed đã cảnh báo rằng chỉ số lạm phát tăng cao có thể kéo dài đến đầu năm nay, làm gia tăng áp lực thắt chặt chính sách.

Cuộc họp thiết lập chính sách tiếp theo của Fed dự kiến diễn ra vào ngày 15 và 16 tháng 3 tới.

(Theo https://finance.yahoo.com/news/fed-fomc-monetary-policy-decision-january-2022-140443689.html)

Gia Huy