Ví di động ở châu Á - Thái Bình Dương dự báo đạt 2,6 tỷ người dùng vào năm 2025

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 07:02, 30/01/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo Boku – công ty cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến từ điện thoại di động hàng đầu thế giới, việc sử dụng ví di động dự kiến ​​sẽ tăng từ 42,1% (1,8 tỷ người dùng) dân số của châu Á Thái Bình Dương vào năm 2020 lên 58,6% (2,6 tỷ người dùng) vào năm 2025.

Người dùng điện thoại di động toàn cầu được dự đoán sẽ đạt con số 4,8 tỷ vào năm 2025, so với 2,8 tỷ người dùng vào năm 2020. Các doanh nghiệp đang khai thác thị trường rộng lớn này khi ví di động ngày càng chiếm thị phần trong thị trường thanh toán.

Với sự phát triển của hình thức thanh toán không tiếp xúc và công nghệ mới xuất hiện hàng ngày, ví di động đang cách mạng hóa các giao dịch trên quy mô toàn cầu. Cách đây chưa đầy 30 năm, sự phổ biến của điện thoại di động là không thể tưởng tượng được, chưa nói đến ý tưởng chuyển tiền bằng điện thoại thông minh. Ngày nay, việc sử dụng điện thoại di động để chuyển tiền không chỉ được chấp nhận mà đang trở thành một điều bình thường mới. Thị trường đang trở nên đông đúc song ở mỗi thị trường đều xuất hiện những người dẫn đầu, chẳng hạn như AliPay và WeChat Pay ở Trung Quốc, PayTM ở Ấn Độ, OVO, ShopeePay, LinkAja và GoPay ở Indonesia, LINE Pay ở Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc), Kakao Pay ở Hàn Quốc và GrabPay ở Malaysia và Singapore.

Các hình thức đầu tiên của hệ thống thanh toán kỹ thuật số có thể bắt nguồn từ Coca-Cola vào năm 1997, theo đó "gã khổng lồ" nước giải khát này đã tạo ra một hệ thống xử lý thanh toán kỹ thuật số, nơi khách hàng có thể thanh toán nước ngọt từ máy bán hàng tự động thông qua tin nhắn văn bản trên điện thoại di động. Kể từ đó, những chiếc ví này đã lan rộng ra các khu vực khác và các thương hiệu mới đã tham gia vào cuộc chơi, tạo ra một thị trường rất năng động.

Ví di động vượt qua thẻ tín dụng trở thành loại hình thanh toán được sử dụng rộng rãi nhất

Thanh toán di động đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây nhờ vào công nghệ và chiến lược tiếp thị sáng tạo. Vào năm 2019, ví di động đã vượt qua thẻ tín dụng để trở thành loại hình thanh toán được sử dụng rộng rãi nhất trên toàn cầu. Năm 2020, đại dịch COVID-19 đã trở thành một động lực thúc đẩy quá trình tiếp tục số hóa thanh toán toàn cầu thúc đẩy cuộc cách mạng thanh toán kỹ thuật số đã diễn ra trong nhiều năm. Thanh toán di động mà cụ thể hơn là ví di động, đã là động lực lớn nhất của cuộc cách mạng này trên toàn cầu.

Tại các thị trường phát triển như Bắc Mỹ và Tây Âu, nơi mức độ thâm nhập của thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng vượt trội đáng kể so với thế giới, ví di động có tỷ lệ sử dụng cao hơn so với thẻ thanh toán và phần cứng thiết bị di động không tiếp xúc, bao gồm chip tiếp xúc trường gần (NFC). Ví dựa trên thẻ đang sử dụng công nghệ NFC không tiếp xúc với các thiết bị đầu cuối thanh toán thường cũng chấp nhận thanh toán bằng thẻ. Các ví dựa trên thẻ này ngày càng bổ sung thêm chức năng thanh toán nhanh cho người bán, để người tiêu dùng có thể dễ dàng truy cập thông tin thanh toán và thông tin cá nhân được lưu trữ trên điện thoại di động của họ.

Ví kỹ thuật số và ví lưu trữ giá trị có thể được nạp tiền trực tiếp từ tài khoản ngân hàng hoặc bằng các phương thức khác, bao gồm tiền mặt, thanh toán theo lô hoặc thanh toán ngang hàng. Ví di động có vô số phương thức rút – nạp tiền mặt, cho phép người dùng số hóa và chuyển tiền mặt, đồng thời chuyển đổi tiền số thành tiền giấy khi cần thiết. Ví phần lớn sử dụng mã QR tại POS, vì chúng có tính phổ biến rộng rãi hơn nhiều so với chip NFC và cho phép người bán chấp nhận thanh toán chỉ bằng mã QR và thiết bị di động. Ví cũng đang được sử dụng trực tuyến, sử dụng mã QR và quy trình thanh toán tích hợp, cho phép người dùng hoàn tất việc mua hàng trên thiết bị di động của họ.

Giao dịch ví di động đã vượt giao dịch tiền mặt

Tính đến năm 2020, dân số của khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã vượt quá 3,5 tỷ người, chiếm khoảng 48% tổng dân số thế giới. Theo Boku – công ty cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến từ điện thoại di động hàng đầu thế giới, việc sử dụng ví di động dự kiến ​​sẽ tăng từ 42,1% (1,8 tỷ người dùng) dân số của châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2020 lên 58,6% (2,6 tỷ người dùng) vào năm 2025. Trong khi đó, lượng giao dịch được dự báo sẽ tăng từ 377 tỷ USD vào năm 2020 lên 636 tỷ USD vào năm 2025 và giá trị giao dịch được dự báo sẽ tăng từ 4,1 nghìn tỷ USD vào năm 2020 lên 7 nghìn tỷ USD vào năm 2025.

Nhật Bản có tỷ lệ sử dụng ví di động là 70,6% vào năm 2020 và tỷ lệ sử dụng ví di động dự kiến ​​tăng lên 98,6% vào năm 2025. Thị trường Nhật Bản có thể sẽ vượt quá 123 triệu người dùng vào năm 2025. Được hỗ trợ nhờ sự kiện Thế vận hội Tokyo diễn ra cuối tháng 7, đầu tháng 8/2021, Nhật Bản đã và đang khuyến khích việc thanh toán không dùng tiền mặt trở nên thân thiện hơn với khách du lịch. Các thiết bị đầu cuối tại điểm bán hàng (POS) không tiếp xúc và quảng cáo ví di động trong nước đã và đang được triển khai rộng rãi.

Do sự phổ biến ngày càng tăng của điện thoại thông minh, tỷ lệ người không tiếp cận được với dịch vụ ngân hàng cao ở các thị trường mới nổi, sự gia tăng của thương mại điện tử, tính bảo mật, tính linh hoạt và tiện lợi nên không có gì ngạc nhiên khi số người chuyển sang sử dụng ví di động ngày càng nhiều.

Trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ví di động chiếm hơn 40% giao dịch tại POS vào năm 2020, so với 19,2% đối với tiền mặt. Hơn nữa, ví di động cho phép người dùng giao dịch trực tuyến (như thẻ tín dụng), với sự linh hoạt và phổ biến như tiền mặt.

Ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, ví di động đã tiếp cận phần lớn dân số. AliPay ở Trung Quốc có 1,2 tỷ người dùng, trong khi tỷ lệ sử dụng ví di động ở nước này đạt 83,6% vào năm 2020. Kakao Pay ở Hàn Quốc có 15,5 triệu người dùng, trong khi tỷ lệ sử dụng ví di động ở đây đạt 73,2%. LINE Pay ở Nhật Bản đạt 33,9 triệu người dùng, trong khi tỷ lệ sử dụng ví di động ở quốc gia này đạt 70,6%  năm 2020.

Trong khi đó, ở Malaysia, Singapore, Indonesia và Ấn Độ, tỷ lệ sử dụng ví di động vẫn chưa bằng một nửa dân số. GrabPay ở Malaysia và Singapore có 4,5 triệu người dùng, trong khi tỷ lệ sử dụng ví di động ở Malaysia và Singapore lần lượt đạt 31,7% và 30,4%. OVO ở Indonesia đạt 24,2 triệu người dùng, trong khi tỷ lệ sử dụng ví di động ở Indonesia đạt 25,6% vào năm 2020. Cuối cùng, PayTM ở Ấn Độ có 55,5 triệu người dùng, trong khi tỷ lệ sử dụng ví di động ở nước này năm 2020 đạt 15,7%.

Theo ACI Worldwide Research, tỷ lệ người trưởng thành có và đã sử dụng ví di động đạt 84% ở Trung Quốc vào năm 2020, 81% ở Indonesia, 48% ở Nhật Bản, 83% ở Malaysia, 68% ở Philippines, 61 % ở Hàn Quốc, 71% ở Singapore, 62% ở Đài Loan (Trung Quốc) và 84% ở Thái Lan.

Tại Malaysia, GrabPay đã dẫn đầu do có mặt trên thị trường lâu hơn các đối thủ cạnh tranh, cũng như có chức năng siêu ứng dụng và sự chấp nhận của người bán nhiều hơn. Touch ‘N Go, ban đầu được sử dụng để thanh toán phí đường bộ, đã thu được lợi nhuận trên GrabPay, một phần nhờ vào khoản đầu tư từ Ant Financial. Boost, ví do người Malaysia xây dựng cũng đã phát triển nhanh chóng và sẽ tiếp tục thách thức những đối thủ khác trên thị trường trong những năm tới.

Malaysia là một thị trường đang trên đà bùng nổ thanh toán di động, với sự gia tăng dự kiến ​​về khối lượng giao dịch ví di động là 995% trong giai đoạn 2020 - 2025, mức cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Mặc dù có lợi thế song GrabPay đang bị thách thức bởi Touch ‘N Go và Boost, và thị phần có thể thay đổi trong những năm tới. Malaysia là một thị trường phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực thanh toán di động và sẽ thu hẹp khoảng cách so với các nước Đông Nam Á trong vòng 5 năm tới.

Theo sát sau Malaysia là Singapore, với khối lượng giao dịch dự kiến ​​tăng 989% trong giai đoạn 2020 - 2025. Singapore có hệ sinh thái thanh toán di động cạnh tranh cao, đặc biệt là đối với một quốc gia chỉ có 5,7 triệu dân. GrabPay, siêu ứng dụng trong khu vực, có trụ sở chính tại Singapore, chiếm hơn 35% thị phần và người dân ở đây đang được hưởng lợi từ một loạt các dịch vụ tài chính mà GrabPay cung cấp. Favepay, được biết đến với chương trình điểm thưởng và khả năng tích hợp liền mạch các khoản thanh toán bằng thẻ hiện có, đã và đang phát triển trên GrabPay. DBS PayLah !, Singtel Dash và EZ-Link đều được hưởng lợi từ sự gắn bó chặt chẽ mà các đơn vị này có với tư cách là ngân hàng, công ty viễn thông và các hệ thống trung chuyển thuộc sở hữu nhà nước.

Singapore là một thị trường ví di động nhỏ và có phần manh mún nhưng vẫn nhận được nhiều quan tâm vì cư dân giàu có và “quốc tế” hơn các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á. Thị trường thanh toán di động của Singapore sẽ tiếp tục mở rộng do người tiêu dùng là những người sử dụng nhiều thương mại điện tử và thanh toán di động. Singapore đang nhanh chóng hướng tới một tương lai không dùng tiền mặt, vì gần 95% dân số được dự đoán sẽ sử dụng ví di động vào năm 2025.

Indonesia là thị trường mà thanh toán di động cạnh tranh gay gắt, với 5 ví di động đang tranh giành thị phần. Cạnh tranh đặc biệt gay gắt do cơ hội thị trường phát triển nhanh chóng, với việc rót vốn đầu tư mạo hiểm nước ngoài vào các chiến dịch quảng bá rầm rộ. ShopeePay, một ví tương đối mới gia nhập thị trường đã trở thành ví được sử dụng rộng rãi thứ hai ở Indonesia vì cung cấp các khoản giảm giá cao và nhiều chương trình khuyến mãi cho người tiêu dùng.

Trung bình, người tiêu dùng ở Indonesia đang sử dụng 3,16 ví di động. Với dân số trẻ, chỉ sử dụng điện thoại di động, ví di động được sử dụng nhiều để mua hàng trực tuyến. Indonesia là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất trên thế giới về thanh toán di động, với mức tăng trưởng dự kiến ​​841% về khối lượng giao dịch ví di động trong giai đoạn 2020 - 2025, nhưng là một trong những thị trường thách thức hơn để có được sự chấp nhận của người bán, do sự phân mảnh và nhanh thay đổi lựa chọn của người tiêu dùng. Indonesia cũng là một quốc gia đang nhanh chóng chuyển đổi từ tập trung vào tiền mặt sang thanh toán kỹ thuật số.

Ví di động đang thay thế tài khoản ngân hàng truyền thống

Các thị trường mới nổi có số người ​​dân không tiếp cận được với dịch vụ ngân hàng cao nhất. Theo Boku, tính đến năm 2020, dân số không tiếp cận được dịch vụ ngân hàng là 24% ở Mỹ Latinh, 17% ở Trung và Đông Âu, 27% ở tiểu lục địa Ấn Độ và 39% ở Trung Đông và châu Phi. Trong khi tỷ lệ người dân không tiếp cận được với dịch vụ ngân hàng ở những khu vực này vẫn cao thì lượng người sử dụng điện thoại thông minh đã vượt qua các tài khoản ngân hàng, cho phép nhiều người tiêu dùng tiếp cận các dịch vụ tài chính kỹ thuật số phức tạp.

Chính phủ Malaysia đã công bố kế hoạch thúc đẩy lĩnh vực ví di động bao gồm việc đầu tư 40 triệu MYR (9,6 triệu USD) để thành lập ba công ty ví di động. Trong khi đó, Trung Quốc quan tâm hơn về việc ban hành các quy định để để đảm bảo an toàn trực tuyến của người tiêu dùng.

Ví di động cũng đang được các ngân hàng trung ương ở châu Âu thúc đẩy. Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ đang tạo ra một “khu vực thanh toán thống nhất” bao gồm toàn bộ phạm vi hoạt động của tiền di động. EMVCo đã xuất bản một bộ quy tắc tiêu chuẩn cho thanh toán bằng mã QR, đã được một số quốc gia áp dụng. Các tiêu chuẩn tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng tương tác trên toàn thế giới và chấp nhận các giao dịch thanh toán an toàn. Kể từ tháng 3/2020, theo chỉ thị của Ngân hàng Nhà nước Pakistan, tất cả các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán QR phải áp dụng các tiêu chuẩn thanh toán QR EMVCo. Vào tháng 2/2020, Hệ thống thanh toán Hightech đã triển khai Hệ thống thanh toán quốc gia dựa trên QR ở Ả Rập Xê Út với sự hợp tác của Ngân hàng Trung ương Ả Rập Xê Út.

Phát triển lòng tin của khách hàng và xây dựng quan hệ đối tác trong thị trường cạnh tranh

Việc phát triển các nền tảng thanh toán với khả năng bảo mật nâng cao cần được đặt lên hàng đầu để các doanh nghiệp tạo dựng niềm tin và niềm tin với khách hàng. Theo eMarketer, tỷ lệ gian lận đang tăng cao, tạo ra cảm giác bất an cho người tiêu dùng, họ không chắc có thể tin tưởng nhà cung cấp phương thức thanh toán hay không. Biện pháp bảo mật bổ sung như nhận dạng vân tay đảm bảo rằng khách hàng được an toàn khi thanh toán tại cửa hàng.

Các doanh nghiệp và người bán hàng đã hợp tác với các mạng và hệ thống thanh toán di động để tăng cơ sở khách hàng  trong khi chấp nhận thanh toán di động, do đó tạo điều kiện thuận lợi cho hành trình thanh toán. Mạng thanh toán di động có thể loại bỏ các rào cản gia nhập do người bán đặt ra đối với thanh toán di động, tận dụng chi phí thấp hơn và mô hình tích hợp gọn nhẹ hơn.

14 hệ thống thanh toán di động trong đó có BAMCARD, Bankart, Blik, Borica, iDeal, SIBS và SWISH đã gia nhập Hiệp hội Hệ thống Thanh toán Di động châu Âu, hợp nhất hơn 70 triệu người dùng thanh toán di động, hơn một triệu điểm chấp nhận của người bán và hàng trăm ngân hàng châu Âu, xử lý vài tỷ giao dịch mỗi năm. Các nền tảng thanh toán di động như AliPay, WeChat Pay, GOPAY, GrabPay, Paytm và LINE Pay đã tham gia mạng thanh toán di động của M1ST. Mạng thanh toán di động cho phép tiêu chuẩn hóa thanh toán, tối đa hóa sự chấp nhận của người bán, chấp nhận các hình thức thanh toán theo quy định để người bán có thể chấp nhận thanh toán di động nhanh hơn.

Các doanh nghiệp vận hành ví di động có thể giao tiếp với khách hàng của họ theo những cách sáng tạo dựa trên hệ sinh thái được kết nối với nhau. Bằng cách kết nối ví di động với các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, các doanh nghiệp có thể gửi phiếu giảm giá hoặc cập nhật trực tiếp đến điện thoại thông minh của khách hàng. Điều này có thể khuyến khích khách hàng sử dụng nhiều lần cùng một phương thức thanh toán.

Hợp tác và hoàn thiện quy định sẽ thúc đẩy sự phát triển của ví di động

APAC là một thị trường thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng, với tầng lớp trung lưu mới nổi, rất hấp dẫn đối với người bán hàng. Đồng thời, thị trường có sự phân mảnh đáng kể về ví, với các quy định và luật pháp khác nhau ở các quốc gia khác nhau. Tuy vậy, lĩnh vực ví di động vẫn cần tăng cường tính tuân thủ đối với các quy định của chính phủ và các ngân hàng trung ương để đảm bảo an toàn, minh bạch, hiệu quả hoạt động, chất lượng và sự tin tưởng của khách hàngu

(Nguồn: The Asian Banker)

Phương Thanh