Nhu cầu tiêu dùng vàng toàn cầu đạt 4.021 tấn trong năm 2021
Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 10:45, 08/02/2022
Cũng theo số liệu trong Báo cáo xu hướng nhu cầu vàng mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới tổng nhu cầu vàng của Việt Nam năm 2021 đạt 43 tấn, tăng 8% so với 2020. Trong đó, nhu cầu về vàng trang sức ghi nhận đạt 12 tấn cao hơn 11% so với 11 tấn của năm 2020. Nhu cầu về vàng miếng và xu vàng đạt 31 tấn, tăng nhẹ so với mức 29 tấn trong năm liền trước.
Ông Andrew Naylor, Giám đốc điều hành khu vực châu Á – Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) tại Hội đồng Vàng Thế giới, cho biết: “Dù nhiều người tiêu dùng Việt Nam tỏ ra thận trọng khi mua hàng hóa giá trị cao do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch, doanh số bán hàng tăng mạnh vào tháng 11 nhờ các chiến dịch khuyến mại và mùa cưới. Các cột mốc quan trọng về văn hóa, cùng với sự phục hồi niềm tin của người tiêu dùng đã khiến nhu cầu tiêu dùng vàng cả năm của Việt Nam tăng lên đáng kể”.
|
Báo cáo xu hướng nhu cầu vàng mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới cũng cho biết, nhu cầu tiêu dùng vàng toàn cầu (không bao gồm thị trường OTC) đã phục hồi sau nhiều tổn thất do COVID gây ra từ năm 2020 và đạt 4.021 tấn trong cả năm 2021.
Trong đó, nhu cầu đối với vàng đạt 1.147 tấn trong quý IV/2021, mức cao nhất theo quý kể từ quý II/2019 và tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2020.
Nhu cầu vàng miếng và vàng xu đạt 1.180 tấn, tăng 31% lên mức cao nhất trong 8 năm, khi các nhà đầu tư bán lẻ đều tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh lạm phát gia tăng và bất ổn kinh tế đang diễn ra do đại dịch COVID-19.
Dữ liệu của Hội đồng Vàng Thế giới ghi nhận sự dịch chuyển 173 tấn vàng ra khỏi các quỹ ETF được hỗ trợ bằng vàng trong năm 2021 khi một số nhà đầu tư đã giảm phòng ngừa rủi ro vào đầu năm trong bối cảnh vắc xin COVID được triển khai, trong khi lãi suất tăng khiến việc nắm giữ vàng trở nên đắt đỏ hơn.
Tuy nhiên, lượng vàng rút ròng này chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số 2.200 tấn ETF vàng đã tích lũy trong 5 năm trước đó, cho thấy các nhà đầu tư vẫn tiếp tục chú trọng việc đưa vàng vào danh mục đầu tư của mình. Về nhu cầu tiêu dùng cả năm, ngành trang sức đã phục hồi và đạt mức 2.124 tấn trước đại dịch của năm 2019. Nhu cầu cao trong quý IV góp phần tạo nên sự hồi phục này khi đạt mức cao nhất kể từ quý II/2013 - thời điểm giá vàng thấp hơn 25% so với giá so sánh trung bình vào năm 2021; tiếp tục khẳng định nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ.
Trong 12 năm liên tiếp, các ngân hàng trung ương đã mua ròng vàng khiến lượng vàng nắm giữ tăng thêm 463 tấn, cao hơn 82% so với năm 2020. Nhiều ngân hàng trung ương từ các thị trường mới nổi và phát triển đã bổ sung vàng vào kho dự trữ, nâng tổng số vàng toàn cầu lên mức gần cao nhất trong 30 năm.
Năm 2021, vàng được sử dụng trong lĩnh vực công nghệ tăng 9%, đạt mức cao nhất trong ba năm với 330 tấn. Mặc dù nhu cầu trong lĩnh vực công nghệ tương đối ít hơn so với các lĩnh vực khác, nhưng các ứng dụng này đang vươn xa và phổ biến cho nhiều loại thiết bị điện tử, từ thiết bị di động đến kính viễn vọng James Webb tinh vi được đưa vào quỹ đạo gần đây.
Bà Louise Street, Chuyên gia Phân tích Thị trường Cấp cao khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi của Hội đồng Vàng Thế giới nhận xét: “Các hoạt động liên quan đến vàng trong năm nay thực sự làm nổi bật giá trị tính chất kép độc đáo của kim loại quý này và các yếu tố thúc đẩy nhu cầu đa dạng. Về phía đầu tư, cuộc chiến giằng co giữa lạm phát dai dẳng và tỷ giá tăng đã tạo ra một bức tranh trái chiều về nhu cầu. Lãi suất tăng đã thúc đẩy tâm lý thích mạo hiểm ở một số nhà đầu tư, được phản ánh qua lượng vàng rút ròng của ETF. Mặt khác, mong muốn tìm kiếm các tài sản trú ẩn an toàn khiến nhu cầu mua vàng miếng và vàng xu tăng cao, điều này được thúc đẩy khi ngân hàng trung ương mua vàng. Nhu cầu đối với trang sức đạt mức cao nhất trong gần một thập kỷ khi các thị trường chủ chốt như Trung Quốc và Ấn Độ khôi phục nền kinh tế sôi động.
“Chúng tôi kỳ vọng các động lực tương tự sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường vàng trong năm 2022. Cách các ngân hàng trung ương đối phó với mức lạm phát cao liên tục sẽ là yếu tố quan trọng tác động tới nhu cầu của các tổ chức và hoạt động bán lẻ trong năm 2022. Trong khi đó, tiềm lực hiện tại của thị trường trang sức có thể bị cản trở nếu các biến thể COVID mới hạn chế người tiêu dùng tiếp cận mua hàng hoặc tiếp tục phát triển nếu nền kinh tế phục hồi”, bà Louise Street phân tích.