Goldman Sachs dự đoán FED sẽ tăng lãi suất 7 lần trong năm nay

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 08:51, 12/02/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trước đó, chuyên gia đến từ ngân hàng đầu tư hàng đầu của Mỹ dự kiến sẽ có 5 lần tăng lãi suất đến từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong năm nay, tuy nhiên, dự báo đã thay đổi sau khi Chính phủ nước này công bố dữ liệu cho thấy lạm phát đang ở mức kỷ lục trong vòng 40 năm.

Theo Bloomberg, các chuyên gia của Goldman Sachs đã điều chỉnh dự báo và cho rằng, FED sẽ tăng lãi suất cơ bản 7 lần trong năm nay thay vì 5 lần như nhận định ​​trước đó. Ngân hàng đầu tư Mỹ đưa ra động thái trên sau khi lạm phát tại Mỹ trong tháng 1/2022 đạt mức kỷ lục với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng vọt lên 7,5%, cao hơn tới 0,5% so với dự kiến của giới phân tích và là mức cao nhất kể từ tháng 2/1982. Sự tăng tốc của giá cả diễn ra khắp nền kinh tế, từ thực phẩm và đồ nội thất đến giá thuê căn hộ, vé máy bay và điện.

Goldman Sachs cho rằng, FED nhiều khả năng sẽ liên tục tăng lãi suất trong 7 cuộc họp tiếp theo, một cuộc họp tăng 0,25 điểm phần trăm. Mặt khác, có lý do để thị trường tin rằng trong cuộc họp tháng 3, FED sẽ nâng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm trước sự kết hợp của lạm phát tiêu dùng, lạm phát tiền lương và kỳ vọng lạm phát vẫn tăng “nóng” trong ngắn hạn. Tuy nhiên, các bình luận từ các quan chức FED gần đây chỉ ra rằng, ngân hàng trung ương Mỹ sẽ có những bước đi dần dần.

“Hầu hết các quan chức FED đều phản đối việc tăng liền 50 điểm cơ bản vào tháng 3. Do đó, chúng tôi cho rằng, việc tăng lãi suất 25 điểm cơ bản liên tiếp trong nhiều đợt là lộ trình khả dĩ hơn", Goldman Sachs cho biết.

Sự thay đổi của Goldman phản ánh nhận xét của cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Lawrence Summers rằng, các nhà đầu tư nên chuẩn bị cho khả năng FED sẽ tăng lãi suất tại tất cả 7 cuộc họp chính sách còn lại trong năm nay và thậm chí tăng hơn 0,25% trong mỗi cuộc họp.

Đồng quan điểm với Goldman Sachs, Bank of America cũng dự đoán sẽ có 7 đợt tăng lãi suất. Ethan Harris, Giám đốc bộ phận nghiên cứu kinh tế toàn cầu tại Bank of America, nhận định, ​​sẽ có 7 đợt tăng lãi suất, mỗi đợt 0,25% vào năm 2022 và 4 đợt nữa trong năm tới.

“Lý do khiến chúng tôi dự báo 7 lần tăng lãi suất là nền kinh tế hiện không chỉ đã đạt được tất cả các mục tiêu của FED, mà còn xuất hiện dấu hiệu chững lại”, Ethan Harris nhấn mạnh.

Quỳnh Dương