GE kỳ vọng dòng tiền tự do sẽ đạt khoảng 5,5-6,5 tỷ USD trong năm 2022

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 16:39, 28/02/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Bằng việc đầu tư liên tục vào các công nghệ mới và đổi mới sáng tạo, áp dụng tư duy tinh gọn trong vận hành và đưa ra các giải pháp tiệm cận với yêu cầu của khách hàng, GE đã duy trì tiến độ phục vụ khách hàng ở tất cả các thị trường bất chấp những thay đổi mang tính lịch sử trong năm vừa qua. Công ty kỳ vọng sẽ đạt khoảng 5,5 – 6,5 tỷ USD dòng tiền tự do trong năm 2022 và hơn 7 tỷ trong năm 2023.

Hình minh họa

GE vừa công bố Báo cáo thường niên năm 2021, cập nhật kết quả hoạt động hướng tới xây dựng một tương lai gắn kết, khỏe mạnh và bền vững hơn. Báo cáo thường niên cho thấy trong năm 2021, GE đã đảm bảo được biên độ và tỷ suất lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh công nghiệp đạt 5,8 tỷ USD. Công ty kỳ vọng sẽ đạt khoảng 5,5 – 6,5 tỷ USD dòng tiền tự do trong năm 2022 và hơn 7 tỷ trong năm 2023.

Định vị thế mạnh

Kết hợp tư duy tinh gọn với những thế mạnh về công nghệ và đổi mới sáng tạo, mỗi mảng kinh doanh của GE đã có nền tảng vững chắc để duy trì và thúc đẩy sự tăng trưởng.

Theo đó, đối với GE Aviation, nhờ những cải tiến trong vận hành và tăng cường thực địa tình hình tại xưởng, lợi nhuận biên năm 2021 tăng 13,5% dù doanh thu giảm nhẹ do các chuyến bay bị hạn chế. Các đơn đặt hàng thiết bị và dịch vụ gia tăng nhờ đạt được nhiều hợp đồng thương mại mới. GE tin tưởng vào sự phục hồi kể cả khi vẫn đang phải ứng phó với ảnh hưởng từ những thách thức về nguyên vật liệu và nhân sự do COVID-19 gây ra.

Đối với GE Healthcare, những gián đoạn chuỗi cung ứng xảy đến nhanh hơn so với các mảng khác. Song, đội ngũ của GE đã chủ động quản lý chi phí, nguồn cung và hậu cần để đảm bảo hiệu quả hoạt động. Các đơn đặt hàng và doanh thu tự thân đều tăng, và lợi nhuận biên được mở rộng tự nhiên đến 70 điểm cơ bản, giúp mảng kinh doanh y tế có thêm nguồn vốn và sự linh hoạt để tăng trưởng.

GE Renewable Energy đạt tăng trưởng đơn hàng hai con số trong năm 2021 nhưng doanh thu và lợi nhuận biên đều giảm. Điện gió trên bờ, một đơn vị đã phát triển hoàn thiện, phải đối mặt với những thách thức trong ngắn hạn từ cả cấu trúc và cách công ty vận hành. Nhu cầu điện gió ngoài khơi tiếp tục tăng trên toàn cầu, trong khi đó giải pháp lưới điện đang dần dần tiến tới mức đạt lợi nhuận. Về lâu dài, GE chắc chắn sẽ đạt được vị thế dẫn đầu về chuyển đổi năng lượng.

Trong năm 2021, mảng dịch vụ của GE Power đã có những tăng trưởng giúp bù đắp cho sự sụt giảm về doanh thu, chủ yếu nhờ chiến lược chọn lọc của GE bao gồm các hạng mục dự án trao tay và thẩm định bảo hiểm dự án chặt chẽ hơn. Lợi nhuận biên tăng tự nhiên 300 điểm cơ bản, đơn đặt hàng tăng nhẹ nhờ sự tăng trưởng về dịch vụ. Gas Power đã hoạt động ổn định, Steam Power tiếp tục rút dần khỏi các dự án điện than mới, Power Conversion tăng trưởng hai con số, và GE Hitachi Nuclear đang chế tạo các công nghệ hạt nhân thế hệ mới.

Xây dựng một thế giới vận hành hiệu quả

Trong năm 2021, GE công bố bước chuyển đổi lớn nhất trong lịch sử tập đoàn là tách thành ba công ty độc lập với định hướng dẫn đầu về hàng không, y tế và năng lượng. Với động thái này, GE cam kết định vị tương lai ngành hàng không thông minh và hiệu quả hơn, thúc đẩy y học chính xác và tăng cường trung hoà cacbon thông qua chuyển đổi năng lượng. Các công ty này sẽ duy trì những giá trị cốt lõi của GE đồng thời phát huy tốt hơn các thế mạnh về cải tiến đổi mới, chuyên môn công nghệ, quản lý và tiếp cận trên toàn cầu, từ đó xây dựng một thế giới vận hành hiệu quả cho tất cả mọi người.

Để định hình tương lai của Hàng không, GE đang đi đầu về những cải tiến hiệu suất nhiên liệu và phát minh các thế hệ mới của động cơ máy bay. Cuộc chuyển đổi từ dầu sang nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu trung hòa cacbon của ngành vào năm 2050. GE đang làm việc với các đối tác để đảm bảo lộ trình hướng đến mục tiêu này. Hơn nữa, GE đang phát triển thế hệ động cơ máy bay giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu và phát thải CO2 đến 20% so với những động cơ hiệu suất cao nhất hiện nay. Năm qua, GE Aviation và GE Research đã cải tiến các hệ thống đẩy điện lai thương mại thông qua hợp tác với ARPA-E and NASA. GE sẽ ưu tiên phát triển cho tương lai của hàng không từ bây giờ để đạt đến một tương lai bền vững hơn.

Trong Y học chính xác, các dịch vụ tích hợp, hiệu quả và cá nhân hoá cao có thể hỗ trợ cho toàn bộ dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ chẩn đoán đến điều trị và hơn thế. Cụ thể, việc mua lại BK Medical đã bổ sung cho GE các kỹ thuật nội soi tiên tiến, đảm bảo dịch vụ tốt hơn, phẫu thuật nhanh hơn và giảm biến chứng. GE cũng cho ra mắt máy siêu âm màu cầm tay không dây Vscan Air, một thiết bị thiết yếu cho mọi cơ sở y tế. Với 30.000 thiết bị có mặt ở hơn 100 quốc gia, các công nghệ của dòng Vscan sẽ giúp các bác sỹ thăm khám được cho nhiều người hơn.

Tiên phong trong Chuyển đổi năng lượng, GE đang phát triển các công nghệ đột phá mà thế giới cần trong tương lai, bao gồm thu giữ, sử dụng và cô lập cacbon (CCUS), sử dụng các nhiên liệu phát thải cacbon thấp hoặc không phát thải cacbon như hydro, và lò phản ứng hạt nhân cỡ nhỏ. Các tuabin khí của GE đã đạt 8 triệu giờ vận hành tích lũy với các hỗn hợp nhiên liệu phát thải cacbon thấp và mang lại nguồn điện tải trọng cơ bản đáng tin cậy để bổ sung cho các dự án điện gió lớn. Cùng với đó, hình mẫu tuabin gió ngoài khơi Haliade-X ở Rotterdam đã đi vào hoạt động ở mức công suất 14 MW. Một trong các tuabin loại này có thể giúp giảm lượng khí thải tương đương với khí thải của 11.000 phương tiện giao thông và hiện tại GE đang có các cam kết đặt hàng tương đương 7 GW cho dòng tuabin Haliade-X trên toàn cầu.

Phần mềm của GE đang giúp số hóa lưới điện để gia tăng điện tái tạo và giúp lưới điện bền hơn. Với các phát kiến cùng những thương vụ mua lại chiến lược như mua lại công ty phần mềm quản lý lưới điện Opus One trong năm qua, GE đang mở lối đi đến với lưới tự động có khả năng phát hiện sự cố và đề xuất giải pháp hiệu quả nhất.

Cũng trong dịp này, GE phát hành Báo cáo Đa dạng thường niên, qua đó cho thấy cách quản lý con người ở công ty.

GE hiện đang có nhân sự đến từ 169 quốc gia, 68% trong đó ở ngoài nước Mỹ. Năm 2021, gần 60% doanh thu của công ty được tạo ra ở 175 quốc gia khác ngoài Mỹ.

Với quyết định mang tính lịch sử - tách thành ba công ty độc lập - đội ngũ nhân sự và quan điểm đa dạng sẽ giúp GE tăng cường cải tiến đổi mới, từ đó định vị tương lai ngành hàng không thông minh và hiệu quả hơn, phát triển các giải pháp y tế giúp cá nhân hoá chẩn đoán và điều trị, và thúc đẩy chuyển đổi năng lượng để đạt mục tiêu trung hoà cacbon.

T.H