Giá vàng tuần tới có thể lên mức 2.000 USD/oz

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 19:24, 06/03/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tất cả các nhà phân tích Phố Wall đều dự báo giá vàng đi lên trong tuần tới, trong khi phần lớn các nhà đầu tư bán lẻ cũng kỳ vọng thị trường vàng sẽ tăng trong ngắn hạn.

Giá vàng thế giới chốt phiên giao dịch ngày 4/3.

Giá vàng tăng vọt trong tuần qua không nằm ngoài dự báo của giới phân tích, nhất là khi chiến sự giữa Nga và Ukraine tiếp tục kéo dài và chưa cho thấy dấu hiệu dừng lại. Dòng tiền từ các nhà đầu tư đang "ồ ạt" chảy vào vàng, đặc biệt là trong những ngày cuối tuần khi đàm phán vòng hai giữa Nga và Ukraine không đem lại kết quả đáng kể.

Rủi ro căng thẳng địa chính trị leo thang đang ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, đẩy giá vàng lên mức cao nhất trong 6 ngày qua ở trên mức 1.950 USD/oz. Tuy nhiên, chỉ số USD tăng mạnh khiến cho vàng không giữ được mức cao này.

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, 14/14 nhà phân tích phố Wall (tỷ lệ 100%) đều dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. Trong khi đó, trong cuộc khảo sát giá vàng trực tuyến với 1.013 phiếu phản hồi cũng cho thấy, 714/1.013 ý kiến (tương đương với tỷ lệ 70%) kì vọng vàng sẽ tăng giá vào tuần tới. 166/1.013 người khác (tương đương 16%) dự báo giá vàng giảm trở lại. 113/1.013 ý kiến còn lại (tỷ lệ 13%) có góc nhìn trung lập về giá vàng trong ngắn hạn.

Nhận định gây "sốc" nhất về giá vàng tuần tới phải kể đến là Giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading, ông Sean Lusk cho biết, nhiều khả năng giá vàng sẽ tăng tiếp thêm 10% so với giá đóng cửa năm 2021. Động thái tăng của giá vàng hiện nay đang phá bỏ hoàn toàn phân tích cơ bản và kĩ thuật. Trong môi trường hiện tại, mục tiêu chiếm lĩnh ban đầu của vàng sẽ là 2010 USD/oz. "Nếu giá vàng không thể lên tới 2.000 USD/oz trong môi trường có quá nhiều rủi ro và không chắc chắn như thế này, tôi không chắc điều gì sẽ xảy ra sau đó", Sean Lusk bày tỏ sự chắc chắn.

Chốt phiên giao dịch cuôi tuần (4/3), giá vàng giao ngay dừng ở 1.972 USD/oz; giá vàng kỳ hạn giao tháng 4 đang giao dịch ở mức trên 1.965 USD/oz, tăng 4% so với tuần trước. Các nhà đầu tư đang ngập tràn kỳ vọng khả năng vàng tăng giá khi thị trường đóng cửa ở mức tích cực. Tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý rằng, nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng xuất phát từ xung đột ngày càng tăng ở Đông Âu đang chi phối hành động giá, khiến các nhà đầu tư trên thị trường đang có xu hướng bỏ qua các dữ liệu kinh tế tích cực.

Cụ thể là số liệu từ Bộ Lao động Mỹ mới công bố cho thấy, nền kinh tế nước này đã tạo ra được 678.000 việc làm trong tháng 2. Cùng với đó, báo cáo bảng lương phi nông nghiệp mới nhất cũng cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đã giảm xuống còn 3,9%.

Darin Newsom, Chủ tịch của Darin Newsom Analysis nhận định, đà bứt phá của vàng thật ấn tượng với những gì diễn ra trên thế giới, việc vàng tăng giá hoàn toàn phụ thuộc vào yếu tố tâm lý mà không hề tính đến các nguyên tắc cơ bản của thị trường hay các phân tích kỹ thuật.

"Thực tế là chỉ số USD đang tiếp tục tăng mạnh đã không còn có nghĩa lý gì với mặt hàng vàng. Tất cả những phân tích từ các yếu tố kỹ thuật cũng như sức ảnh hưởng và sự tương tác giữa vàng với các chỉ số khác liên quan đều không được coi trọng. Hoạt động mua vào đối với vàng đang là tâm điểm của sự chú ý", Darin Newsom nhận xét.

Tỷ lệ nhận định giá vàng trong tuần từ 7 - 11/3.

Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management cũng bày tỏ thái độ hết sức hứng khởi khi nói về vàng trong ngắn hạn, mặc dù thực tế là Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vẫn tiếp tục có thể tăng lãi suất trong vòng chưa đầy hai tuần nữa. Theo ông Adrian Day, khi nào cuộc chiến ở Ukraine còn tiếp tục, giá vàng vẫn còn tăng mạnh, bởi thời điểm này chiến sự đang làm lu mờ các vấn đề tiền tệ.

Mặc dù giá vàng được kỳ vọng sẽ tăng cao hơn trong tuần tới, nhưng một số nhà đầu tư vẫn đưa ra khuyến cáo cần thận trọng với những mức tăng nóng của giá vàng hiện nay. Khi tham gia khảo sát của Kitco News, Phillip Streible, Trưởng nhóm Chiến lược gia về thị trường tại Blue Line Futures đã lên tiếng cảnh báo, các nhà đầu tư không nên bị hấp dẫn bởi lực mua của thị trường cuốn theo. Sức tăng của giá vàng đang quá nóng như hiện nay sẽ nhanh chóng nguội lạnh khiến nhà đầu tư thua lỗ, do đó cần chú ý đến những mặt hàng khác có tính rủi ro thấp hơn.

                                                                              (Nguồn: tổng hợp)

Minh Ngọc