Nga dừng giao dịch ngoại hối 6 tháng

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 13:26, 09/03/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Trung ương Nga vừa thông báo (ngày 9/3) nước này sẽ ngừng giao dịch ngoại hối cho đến ngày 9/9 năm nay, trong bối cảnh Moscow đang phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt kinh tế nặng nề của phương Tây sau chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Hãng thông tấn TASS dẫn thông báo của Ngân hàng Trung ương Nga cho biết, từ ngày 9/3 đến ngày 9/9 năm 2022, các ngân hàng tại nước này sẽ không được phép bán ngoại tệ cho người dân, tuy nhiên, người Nga vẫn có thể đổi từ ngoại tệ sang đồng RUB nội tệ trong cùng giai đoạn và vào bất cứ thời điểm nào. Bên cạnh đó, việc rút tiền mặt từ các tài khoản ngoại tệ ở ngân hàng Nga sẽ bị giới hạn ở mức 10.000 USD đến ngày 9/9.

"Khách hàng có thể rút tối đa 10.000 USD tiền mặt và phần còn lại trong tài khoản sẽ rút bằng RUB theo tỷ giá thị trường vào thời điểm rút tiền", Ngân hàng Trung ương Nga cho biết.

Cơ quan này cũng lưu ý, người dân vẫn có thể tiếp tục giữ ngoại tệ trong các tài khoản ngân hàng. Cụ thể, tất cả các tài khoản ngân hàng vẫn sẽ được hạch toán bằng đơn vị tiền tệ mà tài khoản đó mở. Các điều kiện cho tài khoản không thay đổi. Lãi suất tiền gửi sẽ được tính như bình thường. 

Theo Ngân hàng Trung ương Nga, khoảng 90% tài khoản ngoại tệ trong các ngân hàng Nga có giá trị không vượt quá 10.000 USD, tức là 90% người có tiền gửi hoặc tài khoản ngoại tệ sẽ có thể nhận toàn bộ tiền của họ bằng tiền mặt là ngoại tệ.

Hôm 7/3, đồng RUB của Nga ghi nhận giao dịch ở mức thấp nhất trong lịch sử sau khi Nga đã phải hứng chịu một loạt biện pháp trừng phạt chưa từng có của phương Tây. Ngân hàng Trung ương Nga cũng đã phải quyết định ngừng giao dịch chứng khoán trong cả tuần trước, trước khi nghỉ lễ trong 2 ngày 7 - 8/3 và tiếp tục ngừng giao dịch hôm nay.

Quỳnh Dương