Giám đốc điều hành IMF: Nga đang bước vào một cuộc suy thoái sâu

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 09:46, 12/03/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) - bà Kristalina Georgieva, Nga vỡ nợ không còn là sự kiện không thể xảy ra trong bối cảnh quốc gia này đang phải hứng chịu một cuộc suy thoái sâu do các lệnh trừng phạt.

Phát biểu trước báo giới hôm 10/3, bà Kristalina Georgieva, Giám đốc điều hành IMF, cho biết: "Không phải là Nga không có tiền, mà họ không thể sử dụng số tiền này". Theo đó, các lệnh trừng phạt chưa từng có đối với Nga sẽ khiến quốc gia này khó chuyển đổi tài sản dự trữ tại IMF, hay còn được gọi là quyền rút vốn đặc biệt (SDR), thành tiền mặt.

Tuần này, Fitch Ratings cũng hạ xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành nợ dài hạn bằng ngoại tệ của Nga xuống mức C, phản ánh lo ngại xảy ra một vụ vỡ nợ trong bối cảnh Moscow hứng chịu quá nhiều lệnh trừng phạt. Giao dịch các hợp đồng hoán đổi rủi ro vỡ nợ (CDS) đối với trái phiếu Nga tăng vọt và phản ánh xác suất 71% xảy ra vỡ nợ trong vòng 1 năm và 81% trong vòng 5 năm.

Theo Bloomberg, giới đầu tư đang thận trọng chờ đợi xem liệu thị trường CDS có ổn định trở lại hay không nếu Nga thanh toán các khoản nợ nước ngoài bằng đồng RUB. Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh cho phép Chính phủ và các công ty Nga thực hiện điều này.

Ngày 16/3 tới, Nga sẽ phải trả 117 triệu USD tiền lãi trái phiếu phát hành bằng đồng USD đến hạn. Nếu nước này trả số nợ này bằng đồng RUB thì hợp đồng hoán đổi rủi ro vỡ nợ có thể sẽ được thực hiện.

“Mặc dù vẫn còn quá sớm để định lượng thiệt hại mà chiến dịch quân sự đặc biệt mà Nga thực hiện, cũng như chi phí tái thiết đối với Ukraine, đồng thời IMF sẽ cần đợi khi chiến sự kết thúc để đưa ra đánh giá, nhưng rõ ràng con số sẽ rất lớn”, bà Georgieva nói.

Theo ông Oleg Ustenko, cố vấn kinh tế chính của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, tính đến 10/3, chiến sự lần này đã phá huỷ tài sản và cơ sở hạ tầng trị giá khoảng 100 tỷ USD của Ukraine.

Trước đó vào hôm 9/3, IMF cũng đã công bố gói hỗ trợ khẩn cấp trị giá 1,4 tỷ USD cho Ukraine, Bà Georgieva cho biết, số tiền này sẽ được sử dụng để giúp Kiev trả lương, lương hưu và duy trỳ các dịch vụ cơ bản.

Ngoài ra, người đứng đầu IMF cũng đánh giá, Nga đang bước vào một cuộc suy thoái sâu, với việc đồng RUB lao dốc dẫn đến lạm phát và làm suy giảm nghiêm trọng sức mua của người dân Nga.

Mặc các thành viên của IMF cực kỳ lo ngại về cuộc xung đột Nga - Ukraine, nhưng hiện tại tổ chức này chưa bàn về chuyện tạm ngừng tư cách thành viên của Nga tại IMF. 

“Nga chỉ bị loại khỏi IMF nếu vi phạm các nghĩa vụ quy định trong các điều khoản thoả thuận của IMF, mà cho tới thời điểm hiện tại, Nga vẫn hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ đó”, Bloomberg dẫn lời đại diện IMF cho biết.

Tuy nhiên, IMF hiện không có bất kỳ chương trình cho vay nào với Nga, văn phòng ở Moscow không hoạt động và tổ chức này cũng không có đại diện tại thủ đô của Nga.

Mặt khác, IMF có thể sẽ cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm nay khi khi cập nhật báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (WEF) trước cuộc họp mùa xuân thường niên vào tháng tới. IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu cho năm 2022 xuống còn 4,4% vào tháng 1 khi đại dịch Covid-19 bước vào năm thứ ba và triển vọng kinh tế suy yếu của Mỹ và Trung Quốc trong bối cảnh lạm phát dai dẳng.

“Chiến sự sẽ có tác động lan rộng ra toàn cầu, bao gồm việc giá cả hàng hóa cơ bản như lúa mì, bắp ngô, kim loại và phân bón bị đẩy lên cao hơn. Song song với đó, thu nhập thực tế sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi lạm phát. Điều đó đặc biệt đáng lo ngại đối với các gia đình đang sống trong cảnh nghèo đói”, Giám đốc điều hành IMF lưu ý.

Bà Georgieva nhấn mạnh thêm, áp lực từ giá dầu và khí đốt cao hơn có thể khiến các điều kiện tài chính thắt chặt nhanh hơn và mạnh hơn so với dự kiến ​​trước đó, đẩy các thị trường mới nổi vào tình huống khó khăn.

Quỳnh Dương