Giá dầu tăng 5% sau khi Nga cảnh báo về sự cố đường ống dẫn dầu

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 16:54, 24/03/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Giá dầu tăng mạnh sau khi Nga cảnh báo một đường ống dẫn dầu lớn có thể ngừng hoạt động trong hơn một tháng do thiệt hại của bão, làm gia tăng sự thiếu hụt nguồn cung do chiến tranh ở Ukraine.

Đường ống CPC vận chuyển khoảng 1,2 triệu thùng dầu thô mỗi ngày từ Kazakhstan đến châu Âu và Mỹ. Nguồn: Caspian Pipeline Consortium

Tin tức về việc ngừng hoạt động đường ống dẫn dầu đã đẩy giá dầu thô Mỹ tăng 5,2% lên 114,93 USD/thùng. Dầu thô Brent tăng 5,3% lên 121,60 USD/thùng.

Caspian Pipeline Consortium, một hệ thống vận chuyển dầu từ Tây Kazakhstan và các nhà sản xuất dầu của Nga đến Biển Đen, cho biết đã phát hiện một bến thủy nội địa bị hư hỏng, một số hoạt động đang được tạm dừng để tiến hành sửa chữa. Việc sửa chữa nhà ga hàng hải gần cảng Novorossiysk ở Biển Đen có thể mất từ ​​sáu tuần đến hai tháng và có thể làm giảm xuất khẩu dầu khoảng 1 triệu thùng mỗi ngày.

Pavel Sorokin, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga nói thêm rằng một cơn bão lớn đã làm hư hại ít nhất một trong ba cơ sở nạp dầu và các công việc thẩm định vẫn đang được tiến hành.

Chính phủ Nga và Chevron sở hữu cổ phần trong Tập đoàn đường ống Caspian, công ty vận chuyển dầu ra khỏi đất liền Kazakhstan. Trong một tuyên bố, Chevron cho biết "hiện đang đánh giá tình hình" và chỉ đạo các yêu cầu thêm đối với tập đoàn đường ống.

Ryan Fitzmaurice, chiến lược gia năng lượng tại Rabobank cho biết: “Đây là một cú sốc khá lớn về nguồn cung."

Việc Caspian ngừng hoạt động đang làm gia tăng lo ngại về nguồn cung dầu từ khu vực sau khi Nga tham chiến tại Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow. Những hình phạt đó đã khiến các ngành năng lượng, vận tải biển và tài chính lo lắng về việc xử lý các thùng dầu của Nga.

Thị trường năng lượng đang đứng trước sự cạnh tranh. Dầu thô Brent đã tăng 24% kể từ khi đóng cửa ở mức 98,02 USD/thùng vào ngày 16/3, mặc dù vẫn thấp hơn so với mức đỉnh gần 139 USD/thùng vào đầu tháng này.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm đã lưu ý đến sự cố ngừng hoạt động của đường ống Caspian trong một bài phát biểu ngày 23/3 và lặp lại những lời kêu gọi gần đây của bà về việc tăng cường sản xuất nhiên liệu hóa thạch trong nước.

Minh Ngọc