Anh cắt giảm thuế nhằm nỗ lực giải quyết khủng hoảng chi phí

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 14:37, 28/03/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chính phủ Anh đang cắt giảm thuế biên chế và thuế nhiên liệu nhằm nỗ lực giải quyết vấn đề nhức nhối của cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, đồng thời áp một mức thuế mới đối với lợi nhuận của các công ty dầu mỏ nhằm huy động tiền tài trợ thêm cho các hộ gia đình.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Rishi Sunak cho biết vào ngày 23/3 rằng sẽ cắt giảm thuế xăng và dầu diesel 5 pence (7 cent) một lít trong một năm. Chính phủ cũng sẽ nâng ngưỡng thuế trả lương - một biện pháp cắt giảm thuế hàng năm trị giá 330 bảng Anh (435 USD) cho khoảng 30 triệu người - và giảm mức thuế thu nhập cơ bản từ tháng 4/2024.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Sunak nói trong bài phát biểu trước quốc hội: “Việc cắt giảm thuế sẽ trợ giúp người dân tại thời điểm chi phí sinh hoạt đang tăng cao.”

Nhưng Bộ trưởng Sunak đã không thông báo về việc áp thuế đối với các công ty năng lượng - một nhu cầu chính từ các nhà vận động phản đối chi phí sinh hoạt cao. Năm ngoái, hai gã khổng lồ dầu khí là BP (BP) và Shell (RDSA) đã kiếm được tổng lợi nhuận 32 tỷ USD.

Ông cũng đóng băng kế hoạch tăng chi trả trợ cấp vào tháng tới, bất chấp lạm phát tăng vọt. Và việc tăng thuế đã được công bố trước đó, cũng như việc đóng băng các ngưỡng thuế thu nhập trong 4 năm, có nghĩa là nhiều hộ gia đình vẫn sẽ trở nên tồi tệ hơn sau thông báo này - bất chấp sự trợ giúp về hóa đơn nhiên liệu đã được công bố vào tháng 2.

"Một người có thu nhập trung bình trên 27.500 bảng Anh (36.315 USD) mỗi năm dự kiến sẽ có thể kém hơn khoảng 360 bảng Anh (475 USD) trong năm nay so với năm ngoái", Viện Nghiên cứu tài khóa cho biết trong một tuyên bố.

Giám đốc IFS Paul Johnson cho biết: "Ông ấy không làm được gì hơn cho những người phụ thuộc vào trợ cấp, những người rất nghèo, ngoài một số tiền nhỏ để chính quyền địa phương phân phát theo ý của họ. Lợi ích tài chính của người dân sẽ chỉ tăng 3,1% trong năm tới. Chi phí sinh hoạt của họ cũng có thể tăng 10%."

Văn phòng Thống kê Quốc gia cho biết lạm phát ở Anh đạt 6,2% vào tháng 2, tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 3/1992. Giá cả tăng cao là do chi phí năng lượng và nhiên liệu tăng. 

Ngân hàng Trung ương Anh dự đoán rằng lạm phát sẽ đạt 8% sau tháng 4 và có thể tăng cao hơn nữa vào cuối năm nay. Tuần trước, NHTW đã tăng lãi suất lên mức 0,75% trước đại dịch để kiểm soát việc tăng giá.

Minh Ngọc