Quỹ Tín dụng Nhân dân Thị trấn Nông trường Mộc Châu: Điểm sáng trong hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân

Doanh nghiệp - Ngày đăng : 09:29, 16/04/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chia sẻ về những thành công của QTDND Thị trấn Nông trường Mộc Châu với Đoàn công tác của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, ông Nguyễn Đức Huy, Chủ tịch HĐQT QTDND Thị trấn Nông trường Mộc Châu cho biết, nền tảng thành công của Quỹ chính là gần 10.000 thành viên. Họ đã được quỹ tiếp sức từ những ngày đầu bước vào mô hình chăn nuôi sản xuất hàng hoá, khi đủ đầy họ cũng chính là những người gửi tiền giúp quỹ có thêm nguồn vốn, vươn xa hơn tới đồng bào vùng sâu vùng xa.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc với các tổ chức tín dụng (TCTD) tại tỉnh Sơn La, ngày 13/4/2022, Đoàn công tác của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam do ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Quỹ Tín dụng Nhân dân (QTDND) thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Đoàn công tác của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam do ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Quỹ Tín dụng Nhân dân (QTDND) thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Chia sẻ về quá trình hình thành và phát triển của Quỹ tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Huy, Chủ tịch HĐQT QTDND Thị trấn Nông trường Mộc Châu cho biết, Quỹ được thành lập vào ngày 1/8/1996. Quỹ được thành lập với sứ mệnh cung cấp cho khách hàng và xã hội các sản phẩm, dịch vụ đa dạng với chất lượng cao; mang lại lợi ích cao nhất cho Quỹ và cho xã hội. Tầm nhìn của Quỹ là trở thành quỹ tín dụng bán lẻ hàng đầu Việt Nam, từng bước tạo lập mô hình của một ngân hàng đầu tư chuyên doanh và phát triển đầy đủ theo mô hình của một ngân hàng đa năng và hiện đại.

Với sứ mệnh và tầm nhìn đó, sau 26 năm thành lập, đến nay quỹ có 52 cán bộ, nhân viên, trong đó 100% được đào tạo chuyên môn, 90% người có trình độ đại học, có 3 thạc sỹ quản lý kinh tế.

Quỹ có gần 10.000 thành viên, trong đó 150 thành viên góp vốn thường xuyên. Tổng nguồn vốn hoạt động tính đến ngày 31/12/2021 đạt 1.324 tỷ đồng, trong đó: Vốn huy động tiền gửi 1.200 tỷ đồng, vốn điều lệ hơn 45 tỷ đồng, vốn tự có gần 100 tỷ đồng. Tổng dư nợ tín dụng tính đến ngày 31/12/2021 đạt 1.070 tỷ đồng, nợ quá hạn chỉ chiếm 0,05% tổng dư nợ.

Để tạo điều kiện giúp đỡ nông dân, đặc biệt là đồng bảo dân tộc thiểu số có vốn sản xuất, Quỹ không ngừng mở rộng địa bàn hoạt động tới các xã lân cận như: Vân Hồ, Phiêng Luông, Tân Lập, giúp nhân dân có cơ hội được tiếp cận nguồn vốn nhanh nhất, giảm bớt chi phí thời gian đi lại. Hoạt động kinh doanh của quỹ được quản lý chặt chẽ, đúng quy trình nhưng hết sức linh hoạt, nhanh gọn, tạo được niềm tin với khách hàng.

Bằng những giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương, như: sử dụng linh hoạt nguồn vốn, ưu tiên các khách hàng truyền thống, cạnh tranh bằng chính tinh thần thái độ phục vụ đi đôi với việc tư vấn cho khách hàng sử dụng vốn có hiệu quả, QTDND thị trấn Nông trường Mộc Châu được Ngân hàng Nhà nước xếp loại giỏi, Quỹ đã vươn lên đứng thứ nhất trên 1.200 QTDND trong cả nước và là 1 trong 100 HTX sản xuất kinh doanh mạnh toàn quốc.

Với thành tích này, QTDND thị trấn Nông Trường là một trong 2 Quỹ tín dụng được Ngân hàng Thế giới lựa chọn tham gia Dự án tài chính nông thôn 3. Qua đó, góp phần đáng kể vào xoá đói, giảm nghèo, đẩy lùi tệ nạn cho vay nặng lãi, giúp nhân dân có thêm công ăn việc làm, vượt khó để làm giàu.

Quầy giao dịch của QTDND Thị trấn Nông trường Mộc Châu được thiết kế hiện đại

Chia sẻ về hoạt động của Quỹ, ông Nguyễn Đức Huy, Chủ tịch HĐQT QTDND Thị trấn Nông trường Mộc Châu rất tự hào vì sự lớn mạnh của quỹ như “một cuộc chạy tiếp sức giữa các thế hệ nối tiếp nhau”. “Nền tảng thành công của Quỹ chính là gần 10.000 thành viên. Họ đã được quỹ tiếp sức từ những ngày đầu bước vào mô hình chăn nuôi sản xuất hàng hoá, để rồi khi đủ đầy, lại cũng chính là những người gửi tiền giúp quỹ có thêm nguồn vốn, vươn xa hơn tới đồng bào vùng sâu vùng xa”, ông Nguyễn Đức Huy chia sẻ.

Với tầm nhìn và sứ mệnh mang lại lợi ích cao nhất cho xã hội, trong suốt 26 năm xây dựng và trưởng thành QTDND Thị trấn Nông trường Mộc Châu đặc biệt quan tâm và tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Từ năm 2007 đến nay, Quỹ cùng chính quyền địa phương xây dựng nhà đại đoàn kết tặng các gia đình chính sách; Tổ chức trao giải thưởng tài năng trẻ cho học sinh tiêu biểu các trường học trên địa bàn và trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào dịp khai giảng hàng năm, với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng… Đặc biệt, để giúp khách hàng vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19, Quỹ đã 4 lần chủ động giảm lãi suất cho vay để chia sẻ khó khăn với thành viên theo đúng tinh thần chỉ đạo của NHNN. Số tiền giảm lãi suất cho thành viên ước tính đến ngày 31/12/2021 đạt khoảng 8 tỷ đồng.

QTDND Thị trấn Nông trường Mộc Châu trao nhà Đại Đoàn Kết lần thứ 21 tại tiểu khu Pa Khen (tháng 8/2021)

Đồng thời, hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch bệnh COVID-19”, Quỹ đã ủng hộ nhu yếu phẩm (gạo, mì tôm, rau củ quả, thịt cá đóng hộp...) cho huyện Phù Yên, ủng hộ Quỹ phòng chống COVID - 19 cho Uỷ ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mộc Châu; Ủng hộ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho Trung tâm y tế huyện Mộc Châu; ủng hộ chương trình “Sóng & máy tính cho em” với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, vừa qua QTDND Thị trấn Nông Trường Mộc Châu cùng với các QTDND và Tổ chức tài chính vi mô M7 Mai Sơn đã phối hợp với Sở Y tế tỉnh Sơn La tài trợ 01 xe cứu thương cho bệnh viện đa khoa Mộc Châu với trị giá hơn 700 triệu đồng…

Tháng 10/2021, Liên Minh HTX tỉnh Sơn La phối hợp cùng các HTX trên địa bàn và QTDND Thị trấn Nông trường Mộc Châu tổ chức tặng quà & ủng hộ kinh phí phòng, chống dịch COVID-19 tại huyện Mộc Châu và huyện Vân Hồ

Đánh giá cao những thành quả QTDND Thị trấn Nông trường Mộc Châu đạt được, ông Nguyễn Quốc Hùng Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho rằng, thành công của Quỹ trước hết là sự đoàn kết thống nhất, tiếp đến là tuân thủ chỉ đạo của các cấp chính quyền địa phương và đặc biệt là NHNN trên địa bàn, cùng với đó là tuân thủ các quy định của pháp luật. Cũng theo Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng, với tổng số gần 10.000 hội viên cho thấy Quỹ đã kết tinh và tập hợp được tất cả những hội viên tâm huyết, có trách nhiệm với sự phát triển của Quỹ. Mục tiêu của Quỹ là hướng đến các đối tượng khó khăn, đối tượng khách hàng dưới chuẩn để cho vay giúp họ phát triển sản xuất, kinh doanh vươn lên trong cuộc sống, qua đó góp phần đẩy lùi nạn tín dụng đen.

“Dù cho vay các đối tượng khách hàng dưới chuẩn nhưng rất đáng mừng là tỷ lệ nợ quá hạn của quỹ chỉ chiếm 0,05% tổng dư nợ, đây là con số rất thấp. Rất đáng tự hào và xứng đáng là một trong những quỹ đứng đầu cả nước”, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh và mong muốn: “QTDND Thị trấn Nông trường Mộc Châu sẽ là một điển hình nhân rộng và để các Quỹ khác học hỏi, qua đó góp phần phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Sơn La”.

Ngô Hải