Chủ tiệm vàng huy động vốn, hứa hẹn trả lãi khủng, chiếm đoạt gần 150 tỷ đồng

Pháp luật - Nghiệp vụ - Ngày đăng : 14:10, 28/04/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chủ tiệm vàng Oanh Vân (Vĩnh Phúc) huy động vốn với lãi suất cao từ 1% đến 2,4%/tháng (tương ứng 12% đến 28,8%/năm), thậm chí có trường hợp trả lãi theo lãi suất ngày là 1.000 đồng/1 triệu/1 ngày (tương ứng là 36%/năm), sau đó chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của những người gửi tiền.

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, TAND tỉnh Vĩnh Phúc vừa tuyên phạt vợ chồng bị cáo Đỗ Thị Hải Yến (SN 1960, trú tại TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) mức án tù chung thân và Nguyễn Tuấn Anh (SN 1959, trú tại TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) mức án 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, Tuấn Anh là Giám đốc Công ty Việt Xô. Ngoài ra, hai vợ chồng còn kinh doanh Cửa hàng vàng bạc Oanh Vân. Từ cuối năm 2007 - 2012, vợ chồng Yến và Tuấn Anh đã dùng toàn bộ tài sản gồm đất và nhà để thế chấp vay vốn ngân hàng duy trì hoạt động kinh doanh của công ty và kinh doanh bất động sản.

Đến năm 2012, thị trường bất động sản trầm lắng, nhiều nhà đất vợ chồng Yến mua với giá cao bị giảm mạnh, lại không có thanh khoản. Trong thời gian này, Chính phủ ban hành Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012, quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Theo đó, cấm các doanh nghiệp có vốn điều lệ dưới 100 tỷ đồng kinh doanh mua, bán vàng miếng, đồng thời không cho các doanh nghiệp vàng bạc vay tiền ngân hàng. Vì vậy, lợi nhuận Công ty Việt Xô bị giảm sút. Vợ chồng Yến còn phải gánh các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, chi trả lương nhân viên… tình hình công ty gặp rất nhiều khó khăn.

Mặc dù Công ty Việt Xô không đăng ký ngành nghề kinh doanh huy động tiền gửi nhưng từ năm 2012-2019, Yến đã lợi dụng danh nghĩa Công ty Việt Xô và uy tín của cửa hàng vàng để thực hiện hành vi gian dối, chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Bị cáo đưa ra thông tin gian dối là Cửa hàng vàng bạc Oanh Vân - Công ty Việt Xô kinh doanh thu lợi nhuận rất cao, cần có thêm nguồn vốn lớn để mở rộng kinh doanh, đồng thời đưa ra mức lãi suất nhận tiền gửi từ 1 - 2,4%/tháng, (tương đương từ 12%/năm đến 36%/năm), cao gấp từ 1,5 - 3,5 lần mức lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước quy định. Đỗ Thị Hải Yến hứa hẹn và cam kết thanh toán tiền lãi và tiền gốc đầy đủ trong hạn 1 tháng, nếu không lấy lãi sẽ tự động cộng dồn thành tiền gốc, nếu muốn rút tiền gốc trước hạn thì thông báo trước 15 ngày với thủ tục thuận tiện để nhận tiền gửi của khách hàng rồi sử dụng vào mục đích cá nhân hết.

Khi thực hiện hành vi nhận tiền và vàng của những người đến gửi, Yến lập sổ nhận tiền gửi, mẫu Hợp đồng huy đồng tiền gửi, Giấy gửi tiền, Giấy đảm bảo vàng rồi chỉ đạo, phân công các nhân viên. Khi có khách hàng mà Yến ở cửa hàng thì sẽ trực tiếp trao đổi, thỏa thuận về mức lãi suất, thời gian gửi tiền. Trường hợp đi vắng, Yến sẽ ký sẵn vào tập mẫu giấy gửi tiền hoặc hợp đồng huy động tiền gửi, khi có người dân đến gửi tiền thì nhân viên trực tiếp trao đổi, thỏa thuận hoặc gọi điện thoại cho Yến nếu Yến đồng ý thì nhận tiền gửi và viết vào mẫu hợp đồng đã được Yến ký sẵn.

Hàng ngày, Yến giao cho nhân viên khoảng vài trăm triệu đồng để tại két sắt và ngăn kéo quầy để tiện thanh toán cho các hoạt động kinh doanh vàng của cửa hàng cũng như trả tiền lãi cho khách hàng. Khi người gửi tiền đến nhận lãi hoặc rút tiền gốc gặp Yến hoặc nhân viên, đưa hợp đồng gửi tiền cho Yến hoặc nhân viên của cửa hàng Oanh Vân để tính tiền lãi được hưởng lãi kể từ ngày gửi tiền hoặc từ ngày trả lãi liền trước và viết nội dung tính lãi, trả gốc trên hóa đơn mua hàng.

Yến chỉ đạo nhân viên cách tính tiền lãi theo số ngày thực tế được hưởng lãi trong tháng, lãi suất tùy theo người gửi mà Yến quy định được hưởng. Tùy thuộc mối quan hệ thân thiết và số tiền gửi mà hưởng lãi suất cao hơn, từ 1% đến 2,4%/tháng (tương ứng 12% đến 28,8%/năm), có trường hợp trả lãi theo lãi suất ngày là 1.000 đồng/1 triệu/1 ngày (tương ứng là 36%/năm).

Toàn bộ số tiền mà người dân đem đến Cửa hàng vàng bạc Oanh Vân gửi vào Công ty Việt Xô để lấy lãi suất cao, Yến và Tuấn Anh không đưa vào hạch toán của Công ty Việt Xô mà sử dụng vào việc chi tiêu cá nhân, trả lãi ngân hàng, trả lãi cho chính người gửi tiền hoặc dùng tiền của người gửi sau trả gốc và lãi cho người gửi trước dẫn đến mất hoàn toàn khả năng thanh toán tiền gốc và tiền lãi cho người gửi tiền.

Quá trình điều tra xác định, từ năm 2012 đến tháng 6/2019, vợ chồng Yến đã nhận tiền, vàng và ngoại tệ của 186 người với số tiền hơn 162 tỷ đồng, sau đó trả lãi thời gian đầu và một phần gốc cho người gửi tiền, còn lại vợ chồng Yến và Tuấn Anh đã chiếm đoạt hơn 149 tỷ đồng.

Bùi Trang