WB: Giá lương thực và năng lượng ở mức cao có thể kéo dài

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 06:19, 28/04/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng xung đột giữa Nga - Ukraine đã góp phần gây ra một cú sốc lịch sử đối với thị trường hàng hóa toàn cầu, giá lương thực và giá năng lượng sẽ giữ ở mức cao cho đến cuối năm 2024.

Theo Báo cáo triển vọng thị trường hàng hóa của WB, mức giá lương thực và năng lượng tăng đột biến trong 2 năm qua là lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973, giá thực phẩm tăng mạnh nhất kể từ năm 2008.

Ông Indermit Gill, Phó Chủ tịch phụ trách tài chính và tăng trưởng công bằng của WB, chia sẻ: “Nhìn chung, đây là cú sốc giá hàng hóa lớn nhất mà chúng ta từng trải qua kể từ những năm 1970”.

Nga là nước xuất khẩu dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và than đá hàng đầu thế giới, trong khi Ukraine là nguồn cung cấp chính về lúa mì và ngũ cốc. Xung đột giữa hai nước khiến tình hình thị trường  hàng hóa càng trở nên trầm trọng hơn do chi phí phân bón tăng cao và giá kim loại chủ chốt tăng đột biến.

Sau khi tăng gần gấp đôi vào năm ngoái, giá năng lượng dự kiến ​​sẽ tăng hơn 50% trong năm nay và tiếp tục tăng vào năm 2023 và năm 2024. Theo báo cáo, giá lương thực sẽ tăng 22,9% trong năm nay, nổi bật là giá lúa mì tăng 40%.

WB cảnh báo: “Những diễn biến này đã bắt đầu dấy lên bóng ma về lạm phát đình trệ. Các nhà hoạch định chính sách nên tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng kinh tế trong nước và tránh các hành động sẽ gây hại cho nền kinh tế toàn cầu."

WB cho biết thêm, giá lương thực và năng lượng dự kiến ​​sẽ duy trì ở "mức cao trong lịch sử" cho đến cuối năm 2024.

Nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại việc giá nhu yếu phẩm cao sẽ ảnh hưởng nặng nề nhất đến các gia đình có thu nhập thấp.

Ông Ayhan Kose, Nhà kinh tế trưởng của WB, cho biết trong báo cáo: “Việc tăng giá lương thực và năng lượng đang gây ra một thiệt hại đáng kể về con người và kinh tế. Nó có thể sẽ làm đình trệ tiến trình xóa đói giảm nghèo”.

Minh Ngọc