Chỉ số giá tiêu dùng của Hàn Quốc tăng nhanh nhất kể từ năm 2008

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 10:33, 03/05/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nền kinh tế lớn thứ tư của châu Á đã chứng kiến ​​chỉ số giá tiêu dùng tăng 4,8% trong tháng 4 so với một năm trước đó.

Giá tiêu dùng của Hàn Quốc đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần 14 năm qua do giá thực phẩm và năng lượng tăng cao, trong một dấu hiệu mới nhất cho thấy lạm phát cao đang bùng phát ở châu Á.

Dữ liệu của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc cho thấy, nền kinh tế lớn thứ tư của châu Á đã chứng kiến ​​chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 4,8% trong tháng 4 so với một năm trước đó, tăng từ mức tăng 4,1% trong tháng 3.

Sự gia tăng này vượt quá kỳ vọng của thị trường và đánh dấu mức tăng giá nhanh nhất kể từ tháng 10/2008, thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Chỉ số này, nếu tính trên cơ sở hàng tháng đã tăng 0,7% trong tháng 3. Lạm phát cơ bản, không bao gồm biến động giá năng lượng và thực phẩm, đã tăng lên 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 4, tăng từ 2,9% trong tháng 3 và cao nhất kể từ tháng 5/2009.

Việc tăng giá có khả năng làm gia tăng áp lực lên Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc mới, ông Changyong Rhee đã bày tỏ lo ngại về việc tăng rủi ro lạm phát và khả năng tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách vào ngày 26/5 tới.

Sau khi tránh được tình trạng lạm phát tăng vọt như ở Mỹ và châu Âu, các nền kinh tế châu Á ngày càng lo ngại về việc giá cả tăng cao trong bối cảnh áp lực lạm phát bao gồm xung đột tại Ukraine và  gián đoạn chuỗi cung ứng liên quan đến đại dịch.

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, được coi là một trong những ngân hàng trung ương theo trường phái “diều hâu” hơn trong khu vực, tháng trước đã thông báo bất ngờ tăng lãi suất 0,25%, đưa lãi suất chuẩn lên 1,50%.

Động thái này đánh dấu lần tăng thứ tư lãi suất cơ bản của ngân hàng trung ương nước này kể từ khi bắt đầu thắt chặt chính sách vào tháng 8 năm ngoái. Đây cũng là một trong những ngân hàng trung ương đầu tiên ở các quốc gia có thu nhập cao đưa ra cảnh báo về lạm phát.

Singapore và New Zealand cũng đã tăng lãi suất vào tháng trước trong bối cảnh lo ngại lạm phát ngày càng gia tăng, trong khi Úc được cho là sẽ công bố đợt tăng lãi suất đầu tiên trong hôm nay (3/5).

(Nguồn: Aljazeera)

A.L