Đánh tráo sổ đỏ, lừa bán đất chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Pháp luật - Nghiệp vụ - Ngày đăng : 15:45, 09/05/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Từ các quảng cáo bán nhà đất trên mạng, các bị cáo lấy thông tin cá nhân của nhiều người để làm giả sổ đỏ sau đó đánh tráo sổ đỏ thật… lừa bán đất chiếm đoạt hơn 22 tỷ đồng. Vụ án là tiếng chuông cảnh báo về mối nguy cơ tiềm tàng khi bị lộ, lọt thông tin cá nhân trên mạng internet.

 

Ngày 9/5, sau 2 ngày xét xử và nghị án kéo dài, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đưa ra phán quyết với 11 bị cáo trong vụ đánh tráo sổ đỏ giả, lừa đảo chiếm đoạt hơn 22 tỉ đồng. Các bị cáo này bị truy tố ở 2 nhóm tội là lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, quy định tại điều 174 và 341, Bộ luật Hình sự.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến tháng 1/2020, Vũ Quý Lãm (sinh năm 1986, trú tại xã Yết Kiêu, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương; nguyên cán bộ ngành Công an đã bị loại ngũ) và các đồng phạm gồm: Lưu Thị Lượng, Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Thị Phúc, Vũ Xuân Thắng, Đinh Đức Hiệp, Dương Thị Hòa, Nguyễn Thị Hậu, Ngô Thị Bạch Vân, Lê Thu Thảo, Nguyễn Đình Kiêu, Phạm Văn Đồng đã bàn bạc, thống nhất cùng thực hiện việc chiếm đoạt tài sản bằng cách sử dụng thủ đoạn thông qua các trang web mua bán bất động sản, Lãm tìm hiểu thông tin người cần bán rồi liên lạc giả là người đi mua đất, yêu cầu chủ sở hữu chụp ảnh Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gửi cho Lãm để Lãm làm giả.

Quá trình tiếp cận với chủ đất, lợi dụng lúc sơ hở, Lãm đã đánh tráo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả lấy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thật. Sau đó, Lãm phân công Lượng, Cường, Phúc, Thắng, Hiệp, Hòa, Hậu, Vân, Thảo, Kiêu, Đồng làm giả giấy tờ tùy thân (Giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu…) của chủ đất hoặc giả danh là chủ đất ký Hợp đồng chuyển nhượng bán cho người khác để chiếm đoạt tiền.

Ngoài ra, Lãm còn nhận vay được tiền với lãi suất thấp tại ngân hàng bằng hình thức thế chấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rồi làm giả giấy tờ tùy thân của chủ đất để đồng bọn giả danh ký Hợp đồng chuyển nhượng, cầm cố hoặc ủy quyền cho người khác hoặc chuyển nhượng cho Lãm để sử dụng tài sản đó mang thế chấp tại các ngân hàng rồi chiếm đoạt tiền. Sau khi phạm tội, Vũ Quý Lãm bỏ trốn. Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã, tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Lãm, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Tổng số tiền Vũ Quý Lãm và đồng phạm đã chiếm đoạt là hơn 22 tỷ đồng của 11 cá nhân và Ngân hàng V.

Toà nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Tuy nhiên, nhiều bị cáo tuổi cao, một số bị cáo đã có ý thức trả lại số tiền hưởng lợi bất chính, HĐXX xét đây là yếu tố giảm nhẹ. Theo đó, tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Cường (36 tuổi, trú huyện Sóc Sơn) 19 năm 6 tháng tù về hai tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Cùng hai tội danh với bị cáo Cường, 8 bị cáo khác bị tuyên phạt từ 8 đến 17 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Thị Phúc (52 tuổi, trú quận Hai Bà Trưng) bị phạt 13 năm tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Phạm Văn Đồng (32 tuổi, trú huyện Hoài Đức) bị phạt 1 năm tù vì tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Ngoài ra, tòa cũng tuyên toàn bộ các giao dịch dân sự trong vụ án trên đều vô hiệu, hủy bỏ các giao dịch thế chấp, sang tên sở hữu nhà, đất giữa các bị cáo và người liên quan. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được trả cho chính chủ.

Bùi Trang