Thí điểm mô hình kinh tế tuần hoàn tại các chợ nổi ở Cần Thơ

Ngân hàng Xanh và Phát triển bền vững - Ngày đăng : 14:09, 18/05/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Dự án “Vì sông Mekong không rác - Thí điểm mô hình kinh tế tuần hoàn tại các chợ nổi ở thành phố Cần Thơ”, sẽ được triển khai thực hiện tại cồn Sơn và chợ nổi Cái Răng của thành phố Cần Thơ. Mục tiêu của dự án là thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, giảm thiểu rác thải từ sông ra biển và tạo sự thay đổi hành vi trong quản lý rác thải của cộng đồng địa phương; tăng cường hoạt động thu gom, phân loại rác thải, tái sử dụng và tái chế rác thải”.

 

Thành phố Cần Thơ là địa điểm du lịch sông nước nên thơ và đang phải đối mặt với vấn nạn rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa. Nhằm góp phần xây dựng thành phố Cần Thơ văn minh và sạch đẹp, thời gian qua, thành phố đã tăng cường các giải pháp đẩy mạnh thu gom, phân loại rác thải trên địa bàn.

Trong những nỗ lực đó, dự án Vì sông Mê Kông không rác - Thí điểm mô hình kinh tế tuần hoàn tại các chợ nổi ở Cần Thơ do Công ty TNHH Dow Chemical Vietnam (Dow Việt Nam) tài trợ và được thực hiện bởi Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) và Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Phát triển Nông thôn (RECERD) với sự ủng hộ và đồng hành của Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Cần Thơ, Sở Tài Nguyên và Môi Trường Thành phố Cần Thơ và chính quyền địa phương hai Quận Bình Thủy và Cái Răng đã được phê duyệt vào tháng 3/2022 sau khi tiến hành khảo sát điều kiện triển khai thực tế tại Thành phố Cần Thơ.

Ngày 18/5/2022, tại Thành phố Cần Thơ, nhằm chính thức khởi động dự án và hướng tới nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng hơn nữa trong công tác bảo vệ môi trường, Sở Tài Nguyên và Môi Trường Thành phố Cần Thơ phối hợp cùng GreenHub và RECERD đã tổ chức Lễ khởi động Dự án Vì sông Mê Kông không rác - Thí điểm mô hình kinh tế tuần hoàn tại các chợ nổi ở Cần Thơ do Dow Việt Nam tài trợ.

Đại diện của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Cần Thơ, Ủy ban nhân dân quận Bình Thủy, Ủy ban nhân dân quận Cái Răng, Dow Việt Nam và GreenHub  tiến hành kí kết Biên bản Ghi nhớ Hợp tác

Nổi bật là trong khuôn khổ sự kiện, đại diện của các bên bao gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Cần Thơ, Ủy ban nhân dân quận Bình Thủy, Ủy ban nhân dân quận Cái Răng, Dow Việt Nam và GreenHub đã tiến hành kí kết Biên bản Ghi nhớ Hợp tác, chính thức khởi động dự án và tạo tiền đề hợp tác chặt chẽ và lâu dài để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, giảm thiểu rác thải trên sông Mê Kông thuộc địa phận Cần Thơ.

Phát biểu tại lễ khởi động, bà Cao Thị Minh Thảo, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Cần Thơ cho biết: “Dự án “Vì sông Mekong không rác - Thí điểm mô hình kinh tế tuần hoàn tại các chợ nổi ở thành phố Cần Thơ”, sẽ được triển khai thực hiện tại cồn Sơn và chợ nổi Cái Răng của thành phố Cần Thơ. Với mục tiêu là: Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, giảm thiểu rác thải từ sông ra biển và tạo sự thay đổi hành vi trong quản lý rác thải của cộng đồng địa phương; tăng cường hoạt động thu gom, phân loại rác thải, tái sử dụng và tái chế rác thải”.

“Các hoạt động của dự án sẽ góp phần giúp thành phố Cần Thơ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng, cải thiện chất lượng môi trường ở khu vực Chợ nổi Cái Răng, cồn Sơn, một trong những điểm nhấn du lịch của thành phố. Dự án này còn mang ý nghĩa quan trọng trong các hoạt động hợp tác, chung tay bảo vệ môi trường của Việt Nam - Hoa Kỳ, cũng như hy vọng mở ra các hoạt động hợp tác lâu dài giữa thành phố Cần Thơ với Dow Việt Nam và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam”, bà Cao Thị Minh Thảo nhấn mạnh.

Ông Ekkasit Lakkananithiphan, Tổng Giám Đốc Dow Việt Nam, chia sẻ: “Là nhà tài trợ của dự án, chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng kết quả và các bài học chính của dự án này sẽ là thực hành tốt nhất để thực hiện Luật Bảo vệ Môi trường và Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), đóng góp vào mục tiêu của Chính phủ Việt Nam là giảm lần lượt 50% và 75% chất thải nhựa đại dương vào năm 2025 và 2030 trong Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất thải nhựa đại dương đến năm 2030.”

Thông qua quản lý chất thải từ các nguồn xả rác chính vào sông Mê Kông thuộc địa phận Cần Thơ, dự án Vì sông Mê Kông không rác - Thí điểm mô hình kinh tế tuần hoàn tại các chợ nổi ở Cần Thơ sẽ thúc đẩy Mô hình Thí điểm Kinh tế Tuần hoàn ở Việt Nam, giảm thiểu rác từ sông ra biển và tạo sự thay đổi hành vi trong quản lý chất thải đối với các cộng đồng địa phương sống trên sông. Dự án sẽ đóng góp cải thiện môi trường sống và bảo tồn hệ sinh thái bằng việc giảm khoảng 300 – 400 tấn rác thải mỗi năm trên sông Mê Kông và trực tiếp giúp đỡ cuộc sống của hơn 150 nghìn người (15 cộng đồng) sinh sống tại 2 quận nơi dự án sẽ triển khai: Quận Bình Thủy và Quận Cái Răng. Ngoài ra, đây cũng là dự án chủ đạo của Hợp tác Công - Tư xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa mà Dow Việt Nam cùng với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các công ty khác thành lập vào năm 2020.

T.Mai