Hoa Kỳ áp lệnh phạt đối với Blender.io, máy trộn tiền mã hóa đầu tiên

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 13:46, 21/05/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 6/5/2022, Hoa Kỳ đã trừng phạt máy trộn tiền mã hóa Blender.io vì vai trò của nó trong việc tạo điều kiện cho Bắc Triều Tiên thực hiện "các hoạt động mạng độc hại và rửa tiền bằng tiền mã hóa bị đánh cắp".

Bộ trộn tiền mã hóa giúp che giấu nguồn tiền ban đầu. Ví dụ, nếu bạn đặt vào một đồng tiền điện tử cần giải mã, bộ trộn tiền sẽ chia nó thành nhiều mảnh, trộn các mảnh đó với các đồng tiền sạch khác và sau đó phân phối lại các khoản ngẫu nhiên của các đồng xu bị xáo trộn vào các ví tiền điện tử được chỉ định vào những thời điểm ngẫu nhiên.

Đây là trường hợp đầu tiên Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với dịch vụ trộn tài sản kỹ thuật số.

Lệnh trừng phạt này là một động thái quan trọng, vì đã gửi một thông điệp rõ ràng đến ngành công nghiệp tiền mã hóa rằng bất kỳ ai tạo điều kiện cho việc di chuyển hoặc trộn (tiền điện tử của) các thực thể bị trừng phạt sẽ phải chịu trách nhiệm. William Callahan, một chuyên gia kỳ cựu của Cơ quan Chống Ma túy, người đã thành lập nhóm kiểm toán rửa tiền của cơ quan này và giúp phát triển chính sách và thủ tục cho các hoạt động bí mật liên quan đến tiền điện tử, nhận định.

Các biện pháp trừng phạt mới nhất chỉ ra rằng tất cả tài sản thuộc Blender.io, sở hữu ở Hoa Kỳ hoặc của công dân Hoa Kỳ, sẽ bị chặn. Nếu bất kỳ cá nhân nào bị chặn sở hữu hơn 50% cổ phần của bất kỳ thực thể nào, thì thực thể đó cũng sẽ bị chặn. Các biện pháp trừng phạt cũng cấm người Mỹ thực hiện bất kỳ giao dịch nào với những người bị chặn. Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã phát hành một tài liệu 28 trang vào tháng 10/2021 về hướng dẫn tuân thủ các biện pháp trừng phạt đối với ngành công nghiệp tiền ảo .

Brian E. Nelson, Thứ trưởng Bộ Tài chính về chống khủng bố và tình báo tài chính cho biết: “Lần đầu tiên Bộ Tài chính xử phạt một máy trộn tiền mã hóa. Các máy trộn tiền mã hóa hỗ trợ các giao dịch bất hợp pháp gây ra mối đe dọa đối với lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Chúng tôi đang thực hiện hành động chống lại hoạt động tài chính bất hợp pháp của CHDCND Triều Tiên và sẽ không cho phép hành động trộm cắp do nhà nước bảo trợ và những kẻ hỗ trợ rửa tiền không bị trừng phạt”.

Bộ Tài chính, trong tuyên bố của mình, cho biết thêm: "CHDCND Triều Tiên đã sử dụng các hoạt động bất hợp pháp, bao gồm cả các vụ tấn công mạng từ các sàn giao dịch tiền điện tử và các tổ chức tài chính để tạo ra doanh thu cho các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo bất hợp pháp của mình."

Blender.io, hoạt động trên chuỗi khối Bitcoin, "tạo điều kiện cho các giao dịch bất hợp pháp một cách bừa bãi bằng cách làm xáo trộn nguồn gốc, điểm đến và các đối tác của chúng", tuyên bố của bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết. "Blender.io đã giúp chuyển hơn 500 triệu đô la Bitcoin kể từ khi được tạo ra vào năm 2017". Cơ quan này đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về cách họ truy tìm các giao dịch bất hợp pháp cho Blender.io, liệu các khoản tiền rửa đã được thu hồi hay chưa, cũng như các bước tiếp theo.

Theo tuyên bố của bộ Tài chính Hoa Kỳ, máy trộn bị xử phạt đã được nhóm tin tặc Bắc Triều Tiên Lazarus sử dụng để rửa hơn 20,5 triệu USD trong số 620 triệu USD mà nhóm này đã đánh cắp từ Axie Infinity, một trò chơi điện tử trực tuyến dựa trên NFT. Cuộc tấn công của nhóm do nhà nước tài trợ nhằm vào Axie là vụ trộm tiền mã hóa lớn nhất được ghi nhận cho đến nay.

Axie Infinity được điều hành bởi Sky Mavis. Người đồng sáng lập Aleksander Leonard Larsen đã không phản hồi yêu cầu bình luận về việc các lệnh trừng phạt và động thái này có thể có ý nghĩa gì đối với số tiền bị đánh cắp của công ty.

OFAC cũng đã xác định thêm 4 địa chỉ ví tiền mã hóa khác được Lazarus Group sử dụng để rửa phần còn lại của số tiền bị đánh cắp từ vụ trộm Axie Infinity.

Tuyên bố cho biết thêm rằng Blender.io cũng đã tạo điều kiện rửa tiền cho các nhóm ransomware có liên hệ với Nga, bao gồm Trickbot, Conti, Ryuk, Sodinokibi và Gandcrab.

Chính phủ Hoa Kỳ cũng đang cập nhật danh sách các công dân được chỉ định đặc biệt và những người bị chặn để "xác định các địa chỉ tiền ảo bổ sung được Lazarus Group sử dụng để rửa tiền bất hợp pháp", tuyên bố cho biết. Vào ngày 13/9/ 2019, OFAC đã xử phạt Lazarus Group và xác định đây là "một cơ quan, công cụ hoặc tổ chức được kiểm soát của chính phủ CHDCND Triều Tiên".

Chính phủ Hoa Kỳ, trong thời gian gần đây, đã trừng phạt thị trường darknet Hydra , các sàn giao dịch không tuân thủ Suex , Chatex và Garantex… "và bây giờ là một dịch vụ trộn tiền tạo điều kiện cho rửa tiền", Redbord, người trước đây là cố vấn cấp cao của thứ trưởng về khủng bố và tình báo tài chính tại Bộ Tài chính Hoa Kỳ, cho biết.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cũng đã thực hiện các hành động nghiêm ngặt chống lại chính những người trộn tiền mã hóa không tuân thủ trong quá khứ. Năm 2010, Mạng lưới Thực thi Tội phạm Tài chính của Bộ Tài chính đã ban hành hình phạt tiền dân sự trị giá 60 triệu đô la đối với chủ sở hữu và người điều hành máy trộn tiền mã hóa do vi phạm Đạo luật Bảo mật Ngân hàng.

Tuy nhiên, trong vụ việc của Blender.io, vấn đề trọng tâm là an ninh quốc gia, Redbord nói.

"Các lệnh trừng phạt này là để đáp trả trực tiếp việc tấn công Axie Infinity của Triều Tiên. Bộ Tài chính rõ ràng đang sử dụng tình báo blockchain để theo dõi và truy tìm nguồn tiền, đồng thời nhắm mục tiêu vào những thực thể tạo điều kiện cho việc rửa tiền của Lazarus. Vụ hack này không chỉ có là đánh cắp tiền - nó có nghĩa là Triều Tiên có thể sử dụng những khoản tiền này để hỗ trợ hoạt động gây mất ổn định và phổ biến vũ khí", ông nói.

Redbord cho rằng các biện pháp trừng phạt này không chỉ có tác dụng đóng cửa Blender.io mà còn gửi một thông điệp đến những người trộn tiền mã hóa rằng điều quan trọng là phải áp dụng các biện pháp kiểm soát tuân thủ để sàng lọc các đối tượng bị trừng phạt.

Callahan, người hiện là giám đốc quan hệ với chính phủ và các vấn đề chiến lược tại Blockchain Intelligence Group, đồng ý với quan điểm này. "Những máy trộn tiền ảo đóng vai trò hỗ trợ tội phạm mạng khi chúng không triển khai các quy trình chống rửa tiền vào hệ thống của mình. Những máy trộn này không thể tuyên bố rằng số tiền họ nhận được đến từ một ví không bị trừng phạt khi chúng ta có thể thấy rằng một hoặc hai 'bước nhảy' trước đó là từ một chiếc ví bị xử phạt", ông nói.

Callahan cho biết thêm, cơ quan thực thi pháp luật sẽ cần "đưa ra nhiều cáo buộc hình sự hơn đối với các nhà phát triển và những người thu lợi từ những máy trộn này".

(Theo Bank Info Security)

 

Nguyễn Anh Tuấn