IMF kêu gọi châu Á lưu tâm đến rủi ro lan tỏa từ việc thắt chặt chính sách

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 07:49, 22/05/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 20/5,  Phó Giám đốc Điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kenji Okamura cho biết, các nền kinh tế châu Á phải lưu ý đến rủi ro lan tỏa khi một thập kỷ các chính sách nới lỏng bất thường của các ngân hàng trung ương lớn kết thúc nhanh hơn dự kiến.

Ông Okamura cho biết rủi ro này đặc biệt ở các nền kinh tế dễ bị tổn thương nhất.

Các nền kinh tế châu Á phải đối mặt với sự lựa chọn giữa hỗ trợ tăng trưởng với nhiều gói kích thích hơn và rút các gói hỗ trợ để ổn định nợ và lạm phát, ông nói.

Chính sách nới lỏng của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản - mà IMF mô tả là khá hiệu quả - đi ngược lại xu hướng toàn cầu theo hướng thắt chặt tiền tệ, như ở các Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ, Anh và Úc đã tăng lãi suất.

Khoảng cách chênh lệch giữa lãi suất của Nhật Bản và Hoa Kỳ ngày càng rộng là nhân tố chính khiến đồng yên giảm giá gần đây xuống mức thấp nhất trong hai thập kỷ.

Ranil Salgado, trợ lý giám đốc và trưởng phái đoàn Nhật Bản tại Vụ Châu Á và Thái Bình Dương của IMF cho biết: “Bạn hầu như có thể giải thích những chuyển động gần đây, đặc biệt là tháng trước, đối với đồng yên dựa trên chính sách tiền tệ toàn cầu thắt chặt hơn về cơ bản”.

"Sự giảm giá của đồng yên sẽ giúp ích cho Nhật Bản," Salgado nói thêm, lặp lại quan điểm của Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda.

Ông Okamura, cựu Thứ trưởng Tài chính Nhật Bản phụ trách các vấn đề quốc tế, cho biết đại dịch COVID-19, chiến sự ở Ukraine và điều kiện tài chính toàn cầu thắt chặt hơn sẽ khiến năm nay trở thành "thách thức" đối với châu Á.

Xung đột Nga - Ukraine đã ảnh hưởng đến châu Á thông qua giá hàng hóa cao hơn và tốc độ tăng trưởng chậm hơn ở châu Âu, ông nói.

Phát biểu tại sự kiện truyền thông đầu tiên của mình kể từ khi trở thành 1 trong 4 Phó giám đốc điều hành của IMF vào tháng 12, ông Okamura cảnh báo về viễn cảnh thắt chặt thậm chí còn mạnh mẽ hơn nếu kỳ vọng lạm phát tiếp tục "trôi".

Ông nói: “Có một rủi ro là kỳ vọng lạm phát đang trôi có thể đòi hỏi một sự thắt chặt thậm chí còn mạnh mẽ hơn”, đồng thời kêu gọi các chính sách được hiệu chỉnh và truyền thông rõ ràng.

(Nguồn: Reuters)

A.L