Ngân hàng Trung ương Nga cắt giảm lãi suất lần thứ ba liên tiếp trong năm

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 11:11, 27/05/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Kể từ hôm nay, ngày 27/5, Ngân hàng Trung ương Nga áp dụng lãi suất cơ bản ở mức 11%, giảm từ mức 14%.

Ngân hàng Trung ương Nga đã cắt giảm lãi suất cơ bản lần thứ ba liên tiếp trong cuộc họp khẩn ngày 26/5 khi các nhà chức trách tìm cách kiềm chế đồng rúp đang tăng mạnh.

Trước đó, vào cuối tháng 2/2022, sau khi xung đột với Ukraine nổ ra, trong bối cảnh lo ngại về sự mất giá của đồng tiền quốc gia, Nga đã tăng lãi suất từ ​​9,5% lên 20% như một biện pháp khẩn cấp. Sau đó, lãi suất được giảm xuống còn 17% vào ngày 8/4 và 14% vào ngày 29/4.

"Các điều kiện bên ngoài đối với nền kinh tế Nga vẫn còn khó khăn, điều này hạn chế đáng kể hoạt động kinh tế", Ngân hàng Trung ương cho biết trong một tuyên bố.

Hoạt động cho vay thấp “hạn chế rủi ro do lạm phát và đòi hỏi phải nới lỏng các điều kiện tiền tệ” .

Lạm phát hàng năm đã giảm từ 17,8% trong tháng 4 xuống 17,5% vào giữa tháng 5, mức giảm nhanh hơn dự báo của Ngân hàng Trung ương.

Thị trường chứng khoán Nga đã tăng 1,7% lên 2.380 điểm sau thông báo của Ngân hàng Trung ương.

Cùng với việc tăng lãi suất, Nga đã áp dụng các biện pháp kiểm soát vốn chặt chẽ để hỗ trợ đồng rúp do nước này phải đối mặt với các lệnh trừng phạt chưa từng có sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine.

Các biện pháp kiểm soát tiền tệ bao gồm việc bắt buộc các nhà xuất khẩu phải bán 80% doanh thu ngoại tệ và các hạn chế đối với cá nhân.

Kết hợp với sự sụt giảm trong nhập khẩu, điều này đã giúp đồng rúp tăng trở lại ngoạn mục và hiện đang giao dịch ở mức cao nhất trong 4 năm so với đô la Mỹ.

Trong khi đó, Chính phủ Nga gần đây đã thực hiện các bước để nới lỏng kiểm soát vốn, đồng rúp tiếp tục tăng giá.

Đồng rúp mạnh cũng sẽ gây ra nhiều vấn đề cho chính phủ bởi có thể ảnh hưởng đến thu ngân sách, làm tăng thâm hụt và tác động đến các nhà xuất khẩu năng lượng.

(Nguồn: MoscowTimes)

H.Y