Trung Quốc họp bàn khẩn cấp để vực dậy nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 21:17, 27/05/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 25/5, Trung Quốc đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp với sự tham gia của hơn 100.000 quan chức nhà nước. Các nhà lãnh đạo cấp cao liên tục thúc giục những biện pháp mới để ổn định nền kinh tế đang bị tàn phá bởi các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt do COVID-19 của nước này.

Theo báo cáo của Global Times, cuộc họp qua điện thoại bất ngờ của Hội đồng Nhà nước đánh dấu sự tham gia của các quan chức, hội đồng ở khắp các cấp tỉnh và thành phố, bao gồm các quan chức cấp cao của Trung Quốc. Tại cuộc họp này, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã thúc giục các nhà chức trách nhanh chóng hành động để duy trì việc làm cho người dân và giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã bị ảnh hưởng trên nhiều lĩnh vực khác nhau kể từ khi làn sóng COVID-19 lan rộng vào tháng 3, cùng với các biện pháp phong tỏa ở nhiều thành phố lớn – đáng chú ý nhất là trung tâm tài chính Thượng Hải, nơi nhiều người dân không thể rời khỏi nhà hoặc khu vực lân cận trong vòng nửa tháng đến một tháng.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cho rằng, ở một số khía cạnh, những tác động lên nền kinh tế Trung Quốc trong tháng 3 và tháng 4 đã vượt qua tác động của năm 2020 khi đợt bùng phát COVID-19 đầu tiên xảy ra. Đồng thời, Thủ tướng Lý Khắc Cường chỉ ra một số chỉ số tiêu cực bao gồm tỷ lệ thất nghiệp, sản xuất công nghiệp giảm và vận chuyển hàng hóa.

Thủ tướng cũng lên tiếng về suy thoái kinh tế trong những tuần gần đây, khiến tình hình trở nên “phức tạp và nghiêm trọng” vào đầu tháng 5.

Bên cạnh đó, các ngân hàng đầu tư đang cắt giảm dự báo đối với nền kinh tế Trung Quốc trong năm nay. Đầu tuần này, UBS đã hạ dự báo tăng trưởng GDP cả năm xuống 3% với lý do rủi ro từ chính sách zero-COVID nghiêm ngặt của Bắc Kinh, trong khi Trung Quốc dự kiến tăng trưởng khoảng 5,5% vào năm nay. Trước đó, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới báo cáo mức tăng trưởng 8,1% vào năm ngoái và 2,3% năm 2020, đây là tốc độ chậm nhất trong nhiều thập kỷ.

Theo hãng tin Tân Hoa xã, hội nghị diễn ra sau cuộc họp của Hội đồng Nhà nước ngày 23/5, các nhà chức trách công bố 33 biện pháp kinh tế mới, bao gồm tăng tiền hoàn thuế, mở rộng các khoản vay cho các doanh nghiệp nhỏ và cung cấp các khoản vay khẩn cấp cho ngành hàng không đang gặp khó khăn.

Một số chính sách trong số 33 biện pháp cũng giúp giảm bớt các quy định của COVID-19, chẳng hạn như dỡ bỏ các hạn chế đối với xe tải đi từ các khu vực có nguy cơ rủi ro thấp.

Tại cuộc họp ngày 25/5, Thủ tướng Lý Khắc Cường kêu gọi các cơ quan chính phủ thực hiện 33 biện pháp đó vào cuối tháng 5. Cũng theo Tân Hoa xã, Quốc vụ viện Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sẽ cử các lực lượng đặc nhiệm đến 12 tỉnh bắt đầu từ ngày 26/5 để giám sát việc triển khai các chính sách này.

Trong suốt đại dịch, Trung Quốc đã tuân thủ chính sách zero-COVID nghiêm ngặt nhằm mục đích loại bỏ tất cả các chuỗi lây truyền bằng cách sử dụng các biện pháp kiểm soát biên giới, kiểm dịch bắt buộc, kiểm tra hàng loạt và phong tỏa khẩn cấp. Nhưng chiến lược này đã gặp khó khăn bởi biến thể Omicron với khả năng lây nhiễm cao, đã bùng phát trên toàn quốc vào đầu năm nay bất chấp các nhà chức trách đang “chạy đua” để phong tỏa các huyện và biên giới liên tỉnh.

Kết quả là đến giữa tháng 5, hơn 30 thành phố của Trung Quốc đã bị phong tỏa toàn bộ hoặc một phần, ảnh hưởng đến 220 triệu người dân trên toàn quốc. Điều này đang phá hủy nguồn cung – cầu đối với các ngành từ công nghệ lớn cho đến hàng tiêu dùng.

Mặc dù một số thành phố đã mở cửa trở lại nhưng gián đoạn đó vẫn đang tác động lên nền kinh tế Trung Quốc, với tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức cao nhất kể từ đợt bùng phát COVID-19 vào đầu năm 2020.

Nhiều công ty đã buộc phải tạm ngừng hoạt động, bao gồm các nhà sản xuất ô tô Tesla và Volkswagen. Airbnb là công ty đa quốc gia mới nhất rút lui khỏi thị trường Trung Quốc, với thông báo đóng cửa niêm yết tại nước này vào tuần trước.

Cuộc khủng hoảng vẫn chưa có hồi kết rõ ràng, các nhà chức trách vẫn đang vật lộn để ngăn chặn sự lây lan của virus, trong khi đó, các nhà lãnh đạo hàng đầu kiên quyết thúc đẩy sử dụng chính sách zero-COVID.

Ngày 23/5, thủ đô Bắc Kinh đã chứng kiến 7 quận bị phong tỏa, ảnh hưởng đến gần 14 triệu cư dân. Hai quận lớn nhất của thành phố là Triều Dương và Hải Điện, đã bị buộc đóng cửa tất cả các cơ sở kinh doanh không thiếu yếu bao gồm trung tâm mua sắm, phòng gym và khu vui chơi giải trí.

Minh Ngọc