Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng: Công chức, viên chức, người lao động Cơ quan NHNN TW đóng góp tích cực vào thành tựu chung của ngành Ngân hàng

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 09:51, 17/06/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị đại biểu công chức, viên chức, người lao động Cơ quan NHNN Trung ương (NHNN TW) ngày 16/6/2022, Đ/c Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Thống đốc NHNN đã đánh giá cao tinh thần vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của công chức, viên chức, người lao động Cơ quan NHNN TW.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng biểu dương công chức, viên chức NHNN TW

Ngành Ngân hàng đóng góp quan trọng vào kết quả chung của đất nước

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, trong hơn 2 năm vừa qua, nền kinh tế thế giới và trong nước chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19. Dưới sự lãnh đạo thống nhất của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã khẩn trương, quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai kịp thời nhiều giải pháp ứng phó thần tốc, linh hoạt, sáng tạo, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, vừa đảm bảo ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát ở mức thấp và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh và thúc đẩy hội nhập quốc tế sâu rộng, đưa nước ta vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế và tiếp tục được đánh giá là nền kinh tế phát triển ổn định, có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Nhờ đó, trong 5 tháng đầu năm 2022, dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát và nền kinh tế đang lấy lại đà phục hồi mạnh mẽ, tạo cơ sở, nền tảng vững chắc giúp đất nước ta phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong năm 2022 và các năm tiếp theo.

Cùng với cả hệ thống chính trị, ngành Ngân hàng đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành thực hiện tốt đồng thời cả 2 mục tiêu: ứng phó hiệu quả với dịch bệnh, hạn chế tối đa tác động tiêu cực, đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, thông suốt trong mọi trường hợp và góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phục hồi kinh tế.

Với nhiều giải pháp triển khai đồng bộ, quyết liệt, khẩn trương trên tinh thần tiên phong, chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân, ngành Ngân hàng đã có những đóng góp quan trọng vào kết quả chung của đất nước, giúp doanh nghiệp, người dân tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân trong quan hệ tín dụng ngân hàng, khơi dòng vốn tín dụng và phát triển các sản phẩm ngân hàng trực tuyến giúp duy trì và thúc đẩy mạnh mẽ phục hồi sản xuất kinh doanh sau dịch. Đặc biệt là chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19 (Thông tư 01/2020/TT-NHNN) triển khai từ tháng 3/2020 và các chính sách hỗ trợ đặc thù gồm: Cho vay thu mua lúa gạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long; cho vay hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn vốn ngân sách nhà nước theo Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội...

Đồng thời, NHNN tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, hợp lý, góp phần kiểm soát lạm phát, đảm bảo ổn định vĩ mô và an sinh xã hội; Tạo môi trường đầu tư ổn định, hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Các nhiệm vụ trọng tâm khác như công tác cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, hoàn thiện thể chế, chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng, cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng, hợp tác quốc tế, truyền thông và các hoạt động nghiệp vụ khác...tiếp tục đạt kết quả tích cực mặc dù phải đối mặt với nhiều tác động bất lợi từ dịch bệnh.

Những thành tựu quan trọng này của ngành Ngân hàng trong hơn 2 năm qua là những kết quả thiết thực, ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 70 năm và 71 năm thành lập ngành Ngân hàng. Trong những thành tựu chung đó, có sự đóng góp rất lớn, rất quan trọng từ các đơn vị thuộc Cơ quan NHNN TW, từ các đơn vị có chức năng tham mưu, tổ chức triển khai các cơ chế chính sách trong ngành Ngân hàng cho đến các đơn vị thuộc khối hậu cần, có nhiệm vụ đảm bảo cơ sở vật chất, điều kiện làm việc phục vụ quá trình thực thi nhiệm vụ chính trị của Cơ quan NHNN TW.

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, các mặt công tác khác như công tác tổ chức cán bộ; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng; công tác thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và chấp hành nội quy cơ quan; cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo đời sống, sức khỏe cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; công tác đoàn thể tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực như báo cáo các đồng chí đã trình bày tại Hội nghị. Những kết quả quan trọng này là cơ sở, nền tảng giúp công chức, viên chức, người lao động vững vàng vượt qua các tác động tiêu cực của dịch bệnh, yên tâm công tác và nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; giúp Cơ quan NHNN TW hoàn thành tốt nhiệm vụ trong điều kiện dịch bệnh và nhiệm vụ Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho ngành Ngân hàng ngày càng nặng nề và phức tạp hơn.

Thay mặt Ban Cán sự đảng NHNN, Ban Lãnh đạo NHNN, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhiệt liệt biểu dương và cảm ơn sự nỗ lực phấn đấu và đóng góp của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Cơ quan NHNN TW đối với thành tựu và kết quả chung của Ngành.

Quang cảnh Hội nghi

Đẩy mạnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành

Sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước, bảo vệ Tổ quốc đang bước vào giai đoạn mới, ngày càng đi vào chiều sâu với yêu cầu cao hơn, phức tạp hơn, trong khi tình hình kinh tế, chính trị thế giới có nhiều thay đổi khó lường và đặt ra nhiều vấn đề mới, nặng nề, phức tạp hơn cho ngành Ngân hàng. Để phấn đấu hoàn thành tốt nhất các mục tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm 2022 và các năm tiếp theo đòi hỏi mỗi cán bộ trong Ngành nói chung và mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Cơ quan NHNN TW nói riêng phải tiếp tục kế thừa những kết quả đạt được, phát huy cao độ bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần đổi mới, sáng tạo, chủ động, nỗ lực, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức để phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đồng ý với phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm đã nêu tại báo cáo trình bày tại Hội nghị và nhấn mạnh thêm một số vấn đề sau:

Đối với nhiệm vụ chuyên môn: Tập trung triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm nêu tại Chỉ thị 01 hàng năm của Thống đốc và các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo khác của Lãnh đạo NHNN và các cấp có thẩm quyền. Trong đó quan tâm, chú trọng một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

(i) Bám sát tình hình, diễn biến kinh tế trong và ngoài nước để dự báo, đánh giá và kịp thời tham mưu, đề xuất các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế theo tinh thần Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội, Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

(ii) Điều hành tín dụng an toàn, hiệu quả, phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô; kiểm soát quy mô, tăng trưởng tín dụng gắn với nâng cao chất lượng tín dụng. Tập trung tín dụng cho các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

(iii) Khẩn trương triển khai thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025. Tăng cường công tác thanh tra, giám sát, đảm bảo hoạt động của tổ chức tín dụng an toàn, lành mạnh.

(iv) Tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán và chuyển đổi số.

(v) Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, đặc biệt là các chương trình rà soát, tổng kết thi hành và xây dựng Luật do NHNN chủ trì soạn thảo.

(vi) Đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ tại Cơ quan NHNN TW. Thực hiện tốt nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao của từng đơn vị và từng cán bộ; coi đây là tiêu chí cơ bản trong đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của cán bộ.

Trong công tác cán bộ, triển khai ngay việc rà soát, ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị thuộc NHNN sau khi Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 16/2017/NĐ-CP. Trong đó cần làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ các đơn vị có sự thay đổi về mô hình, cơ cấu tổ chức; Sớm hoàn thành việc rà soát, trình Chính phủ ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cơ quan TTGSNH; Khẩn trương trình cấp có thẩm quyền chủ trương tổ chức lại Cục Phòng, chống rửa tiền thành đơn vị thuộc NHNN; Tiếp tục thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với công chức, viên chức, người lao động. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức NHNN TW đủ về số lượng và chất lượng. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ.

Mặt khác, tiếp tục quán triệt và triển khai nghiêm túc, đầy đủ các quy định và chủ trương, chính sách, chương trình, kế hoạch về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng.

Cùng với đó, tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng các cấp, của lãnh đạo đơn vị, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tuyên truyền, tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở và giám sát thực thi Quy chế nhằm phát huy tối đa quyền làm chủ và thực hiện dân chủ trong các đơn vị thuộc Cơ quan NHNN TW.

Tiếp tục phát huy vai trò của Công đoàn và Đoàn thanh niên NHNN TW trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Cơ quan. Thường xuyên tổ chức phát động các phong trào thi đua để động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, người lao động Cơ quan NHNN Trung ương phát huy năng lực, trình độ chuyên môn và cống hiến ngày càng nhiều hơn vào sự nghiệp phát triển chung của Ngành.

Đồng thời, tiếp tục quan tâm cải thiện điều kiện, môi trường làm việc và nâng cao đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Cơ quan NHNN TW, nhưng phải đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tin tưởng rằng, với tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm với Ngành, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Cơ quan NHNN TW sẽ tiếp tục cùng toàn Ngành thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao trong thời gian tới.

P.V