Tiếp sau thành công tại Thái Lan và Đài Loan,  ngân hàng số LINE tiếp tục hoạt động ổn định tại Indonesia

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 07:32, 19/06/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sau khi ra mắt thành công ở Thái Lan và Đài Loan, LINE đang hoạt động ổn định tại Indonesia với 350.000 khách hàng tại 19.000 hòn đảo.

Indonesia đã không tiếp cận ngân hàng kỹ thuật số như cách các đồng nghiệp Đông Nam Á đã làm: không có giấy phép ngân hàng kỹ thuật số mới nào được cấp và không có sự lựa chọn và chọn lọc kịch tính từ một loạt gói thầu cạnh tranh. Thay vào đó, Indonesia đã ban hành các hướng dẫn về ngân hàng kỹ thuật số vào giữa năm 2021 cho phép các ngân hàng kỹ thuật số được thiết lập thông qua quan hệ đối tác và mua lại hoặc thông qua việc tổ chức lại những nhà cung cấp dịch vụ hiện tại thành các ngân hàng mới.

Trong số những “người chơi” mới nhất háo hức tham gia thị trường là LINE Bank của KEB Bank. Ngân hàng được hình thành từ sự hợp tác giữa LINE Financial Asia - một chi nhánh của Nhật Bản và công ty đồng sở hữu của Hàn Quốc LINE Corporation - và PT Bank KEB Hana Indonesia, một công ty con của Hana Bank của Hàn Quốc. LINE Bank đã mua lại 20% cổ phần của KEB Hana Bank Indonesia vào năm 2018.

Ông Jihyun Kim, phụ trách nhóm ngân hàng số LINE Bank Indonesia tại LINE Financial Plus cho biết, chỉ trong một năm, ngân hàng số thế hệ mới (neobank) này đã tạo dựng được nền tảng vững chắc cho các hoạt động tại Indonesia, với 350.000 khách hàng tính đến tháng 3/2022 trên 19.000 hòn đảo của quốc đảo.

“Công nghệ kỹ thuật số tiên tiến của LINE và trải nghiệm ngân hàng bán lẻ của KEB Hana Bank sẽ chứng minh là tương lai của ngành ngân hàng, cho thấy một mô hình tài chính mới bắt đầu hiện diện ở Indonesia,” ông Kim nói.

Indonesia là thị trường thứ ba mà LINE Bank hoạt động. Ngân hàng kỹ thuật số đã hoạt động ở Thái Lan, nơi có 3,4 triệu người dùng tính đến tháng 10/2021; và ở Đài Loan, nơi vừa tổ chức lễ kỷ niệm một năm thành lập và tự hào có 1,4 triệu khách hàng. Các kế hoạch đang được tiến hành để đưa mô hình ngân hàng này vào Nhật Bản.

Tại sao LINE Bank lại chọn Indonesia để triển khai dịch vụ?

Ngân hàng LINE của Hana Bank nhắm mục tiêu vào thị trường tài chính Indonesia bằng cách cung cấp các dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số tiện lợi, kết hợp chuyên môn công nghệ của công ty nền tảng di động hàng đầu châu Á LINE với bí quyết tài chính tích lũy của Hana Bank.

Indonesia là một quốc gia rộng lớn với hơn 18.000 hòn đảo, trong đó có nhiều hòn đảo không cung cấp dịch vụ ngân hàng. Vì lý do này, người Indonesia rất khó sử dụng các dịch vụ ngân hàng và gánh nặng phí dịch vụ cũng là rào cản đối với những người mới gia nhập. Ngoài ra, mọi người cần đến chi nhánh để được làm dịch vụ vay vốn.

LINE Bank của Hana Bank nhắm mục tiêu vào thị trường tài chính Indonesia bằng cách cung cấp các dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số tiện lợi, kết hợp chuyên môn công nghệ của công ty nền tảng di động hàng đầu châu Á LINE cùng với bí quyết tài chính tích lũy của Hana Bank.

LINE Bank cung cấp dịch vụ mở tài khoản qua điện thoại di động nhanh chóng và tiện lợi. Ngoài ra, ngân hàng cung cấp dịch vụ chuyển khoản và rút tiền miễn phí, gửi tiền có kỳ hạn và rút tiền mặt không cần thẻ. Đối với dịch vụ cho vay, nhằm giải quyết việc phải đến chi nhánh để làm thủ tục như ở mô hình ngân hàng truyền thống, LINE Bank đã giải quyết thông qua việc ra mắt dịch vụ cho vay di động (mọi người có thể hoàn tất hồ sơ, xác minh và giải ngân trong vòng vài phút mà không cần đến ngân hàng hoặc nộp hồ sơ).

Tất cả các dịch vụ của LINE Bank hiện cung cấp đều được đưa vào điện thoại di động , tăng đáng kể tính khả dụng và tiện lợi cho người dùng.

Các sản phẩm và dịch vụ của LINE Bank hiện nay

Các dịch vụ hiện đang cung cấp của LINE Bank bao gồm: tài khoản tiết kiệm tài khoản, với eKYC (xác thực khách hàng điện tử), khách hàng có thể dễ dàng mở tài khoản tiết kiệm mà không cần đến chi nhánh ngân hàng. Mỗi tài khoản cung cấp dịch vụ chuyển và rút tiền không tính phí và không có phí quản trị hàng tháng. Khách hàng có thể nhận thông báo gửi / rút tiền tự động thông qua LINE messenger. Ngoài ra, dịch vụ rút tiền mặt không cần thẻ từ các máy ATM của Ngân hàng Hana cũng có sẵn.

Ngân hàng LINE cũng cung cấp sản phẩm tiền gửi có kỳ hạn từ 1 triệu rupiah (khoảng 70 đô la Mỹ) trở lên, khách hàng có kiểm tra lợi nhuận của mình trong thời gian thực. Thông qua các chương trình khuyến mãi khác nhau, khách hàng cũng có thể nhận được phần thưởng hoàn tiền đặc biệt. Khách hàng cũng có thể thanh toán tiền điện thoại, internet và tiền điện bằng ứng dụng LINE Bank.

Hải Yến