Hàn Quốc nâng lãi suất lên 2,25% nhằm chặn đà tăng của lạm phát

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 16:52, 13/07/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 13/7, Hội đồng Chính sách Tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 50 điểm cơ bản, từ 1,75% lên 2,25%.

Hội đồng Chính sách Tiền tệ BOK nhận định một phản ứng chính sách trước nhằm ngăn chặn lạm phát cao có tầm quan trọng lớn hơn trong bối cảnh lạm phát cao đang tiếp diễn, kỳ vọng lạm phát ngắn hạn đang tăng mạnh, rủi ro suy giảm kinh tế đã tăng lên trong và ngoài nước.

Thông cáo báo chí của BOK nêu rõ, các thông tin hiện có cho thấy tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã suy yếu do ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng Ukraine kéo dài, trong khi lạm phát vẫn ở mức cao. Trên thị trường tài chính toàn cầu, tâm lý e ngại rủi ro đã tăng lên do chính sách tăng lãi suất ở các nước lớn và do đó là những lo ngại về suy giảm kinh tế. Đồng đô la Mỹ vẫn mạnh và giá cổ phiếu giảm đáng kể, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ ở các nước lớn biến động đáng kể. Trong tương lai, Hội đồng quản trị nhận thấy tăng trưởng kinh tế toàn cầu và thị trường tài chính toàn cầu có thể bị ảnh hưởng rất lớn bởi diễn biến lạm phát toàn cầu, thay đổi chính sách tiền tệ ở các nước lớn, rủi ro địa chính trị và các hạn chế COVID-19 ở các nước lớn.

 “Nền kinh tế Hàn Quốc tiếp tục phục hồi. Tiêu dùng tư nhân tiếp tục được cải thiện và tình trạng trì trệ trong đầu tư cơ sở vật chất đã giảm bớt, trong khi tăng trưởng xuất khẩu có phần chậm lại. Các điều kiện thị trường lao động tiếp tục được cải thiện, với mức tăng hàng năm của số lượng người có việc làm vẫn ở mức cao. Trong tương lai, trong khi tiêu dùng tư nhân có khả năng duy trì sự phục hồi, tăng trưởng GDP năm nay được dự báo sẽ thấp hơn một chút so với mức dự báo của tháng 5 là 2,7%, vì bị ảnh hưởng bởi xuất khẩu giảm do tăng trưởng kinh tế ở các nước lớn suy yếu. Những bất ổn xung quanh triển vọng kinh tế được đánh giá là sẽ tăng lên”, thông cáo cho biết.

BOK nhận định, lạm phát giá tiêu dùng đã tăng đáng kể lên 6,0% do giá các mặt hàng xăng dầu đang tiếp tục tăng mạnh và sự gia tăng giá nhanh chóng của các hạng mục chi tiêu khác. Lạm phát cơ bản (không bao gồm những thay đổi về giá thực phẩm và năng lượng do chỉ số CPI) và kỳ vọng lạm phát của công chúng đã tăng lên gần 4%. Dự báo lạm phát giá tiêu dùng sẽ vẫn ở mức cao trên 6% trong một thời gian và cao hơn đáng kể so với mức dự báo của tháng 5 là 4,5% cho cả năm. Lạm phát cơ bản được dự báo sẽ tiếp tục tăng ở mức 4% hoặc cao hơn trong một thời gian đáng kể.

Trên thị trường tài chính trong nước, lãi suất thị trường dài hạn đã tăng đáng kể do kỳ vọng về việc tăng lãi suất chính sách trong và ngoài nước, trong khi giá cổ phiếu giảm mạnh chủ yếu do lo ngại về suy giảm kinh tế toàn cầu. Tỷ giá hối đoái giữa đồng won và đô la Mỹ đã tăng đáng kể, phản ánh sự mạnh lên toàn cầu của đồng đô la Mỹ. Các khoản vay hộ gia đình đã tăng nhẹ và giá nhà ở vẫn ổn định.

Về lý do tăng lãi suất cơ bản, BOK cho biết, xét đến lạm phát và các điều kiện kinh tế, mặc dù rủi ro suy giảm kinh tế thực sự cao, nhưng tính không chắc chắn vẫn còn cao, do đó, Hội đồng quản trị thấy điều quan trọng tại thời điểm này là hạn chế sự lây lan của kỳ vọng lạm phát thông qua việc tăng lãi suất 50 điểm cơ bản để ngăn chặn sự gia tăng của lạm phát.

“Hội đồng quản trị sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ nhằm ổn định lạm phát giá tiêu dùng ở mức mục tiêu trong trung hạn khi theo dõi tăng trưởng kinh tế, đồng thời chú ý đến ổn định tài chính. Hội đồng quản trị cho rằng việc tiếp tục tăng lãi suất là được đảm bảo, vì lạm phát dự kiến ​​sẽ vượt quá mức mục tiêu trong một thời gian đáng kể. Trong quá trình này, Hội đồng quản trị sẽ xác định quy mô và tốc độ tăng thêm của Lãi suất cơ bản đồng thời đánh giá kỹ lưỡng các xu hướng tăng trưởng và lạm phát, nguy cơ tích tụ mất cân đối tài chính, thay đổi chính sách tiền tệ ở các nước lớn, và các điều kiện kinh tế bên ngoài bao gồm cả rủi ro địa chính trị”, BOK cho biết thêm.

(Nguồn: BOK)

Anh Lê