Các TCTD góp ý đối với dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 39/2016/TT-NHNN

Pháp luật - Nghiệp vụ - Ngày đăng : 16:00, 21/07/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa tổ chức họp góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài (CNHNNNg) đối với khách hàng. Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ xin trân trọng giới thiệu toàn văn báo cáo góp ý của các TCTD là hội viên Hiệp hội đối với dự thảo Thông tư này.

Hình minh họa - Nguồn: Internet

VNBA đánh giá việc sửa đổi Thông tư 39/2016/TT-NHNN về hoạt dộng cho vay của TCTD, CNNHNNg đối với khách hàng là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay, tạo thuận lợi cho các TCTD, CNNHNNg trong quá trình hoạt động.

Về cơ bản, VNBA thống nhất với các nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Thông tư 39. Các quy định tại dự thảo Thông tư 39/2016/TT-NHNN sửa đổi đã cụ thể hóa được nhiều nội dung quan trọng nhằm khắc phục những khó khăn, lúng túng của các TCTD trong thực tiễn triển khai thời gian qua như: Sửa đổi, bổ sung quy định về việc vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống; bổ sung quy định về hộ gia đình, tổ hợp tác và tổ chức khác không có tư cách pháp nhân khi tham gia quan hệ vay vốn cho phù hợp quy định tại Chương VI Bộ Luật Dân sự sửa đổi, bổ sung; quy định rõ hơn về những nhu cầu vốn không được cho vay; cho phép TCTD và khách hàng thỏa thuận về thứ tự thu nợ gốc, lãi tiền vay; bổ sung quy định về hoạt động cho vay bằng phương tiện điện tử để tạo khuôn khổ pháp lý cho hoạt động cho vay bằng phương tiện điện tử của TCTD đối với khách hàng trong thời gian tới;…

Tuy nhiên, để Thông tư 39/2016/TT-NHNN phù hợp hơn với thực tiễn hoạt động hiện nay của các TCTD, qua rà soát và trên cơ sở phản ánh của các TCTD hội viên, VNBA đã có những góp ý cụ thể và chi tiết đối với nội dung với dự thảo Thông tư 39/2016/TT-NHNN (sửa đổi).

Ngoài các nội dung của dự thảo sửa đổi, VNBA cũng đưa ra một số vấn đề khác đề nghị NHNN xem xét bổ sung trong Thông tư 39/2016/TT-NHNN, như: quy định về lãi chậm trả; cho vay khách hàng là người không cư trú; cung cấp báo cáo tài chính; cho vay bằng phương thức điện tử; sử dụng hoá đơn điện tử; quy định về hồ sơ đề nghị vay vốn; phí cam kết rút vốn…. Đây là những vấn đề chưa được đề cập trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 39/2016/TT-NHNN. Trên thực tế, những nội dung này cũng đang gây ra nhiều bất cập cho các TCTD trong quá trình triển khai thực hiện.

Quý độc giả có thể xem toàn văn báo cáo tại đây.

TTTCTT