Lừa bán dự án “ma” chiếm đoạt tiền tỷ

Pháp luật - Nghiệp vụ - Ngày đăng : 08:43, 26/07/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội, Đặng Văn Quý (SN 1993, trú tại huyện Trực Ninh, Nam Định) và Hoàng Văn Ninh (SN 1988, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã mời chào nhiều người mua căn hộ thuộc dự án Văn Quán Riverside tại Hà Đông, Hà Nội. Tuy nhiên, dự án này không có thật…

Kết quả điều tra cho biết thông qua quan hệ xã hội, khoảng cuối năm 2017, Đặng Văn Quý quen biết bà Tô Thị B. (SN 1963, quận Cầu Giấy, Hà Nội)  là người mua bán bất động sản tự do. Đầu năm 2018, Quý được bà B. cho biết dự án tại khu đất đường Ngang (phường Văn Quán, quận Hà Đông, TP. Hà Nội) đang lo thủ tục pháp lý triển khai dự án khu nhà ở thấp tầng của Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng Hợp Thành và đang có nhu cầu nhượng lại.

Quý nhờ bà B. giới thiệu Quý mua lại dự án trên. Sau đó, Quý gặp ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty Hợp Thành và thỏa thuận nhận chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của Công ty Hợp Thành về giá trị dự án trên với giá 110 tỷ đồng. Sau khi thỏa thuận, Đặng Văn Quý cùng Hoàng Văn Ninh làm thủ tục thành lập Công ty Hoàng Cầu Riverside để có pháp nhân. Công ty sẽ do Ninh là người đại diện pháp luật, quản lý các hoạt động của công ty, tìm kiếm khách hàng có nhu cầu mua nhà, ký hợp đồng, thu tiền huy động vốn. Đặng Văn Quý không đứng tên trong công ty mà là người chỉ đạo, lo thủ tục dự án cho Công ty.

Sau khi thành lập Công ty Hoàng Cầu Riverside, ông Thành và Quý, Ninh ký hợp đồng đặt cọc, Công ty Hoàng Cầu Riverside và bà B. đặt cọc 3,5 tỷ đồng để chuyển nhượng cổ phần của các cổ đông Công ty Hợp Thành. Tuy nhiên, Hoàng Văn Ninh mới giao 500 triệu đồng cho ông Thành, bà B. không ký vào hợp đồng.

Mặc dù mới ký hợp đồng đặt cọc và giao số tiền 500 triệu đồng, khu đất đường Ngang cũng chưa dược phê duyệt các thủ tục pháp lý nhưng Quý và Ninh bàn bạc tự lập các bản vẽ chi tiết dự án, bảng giá, văn bản thỏa thuận với khách hàng, hợp đồng vay vốn, bản đăng ký nguyện vọng mua nhà biệt thự liền kề… Tiếp đó, 2 bị can thuê Lê Đình S. là nhân viên Công ty cổ phần Ecoland vẽ thiết kế dự án. Quý và Ninh liên hệ một số môi giới bất động sản tự do để giới thiệu dự án, tìm kiếm khách hàng góp vốn giành quyền mua nhà tại dự án. Theo đó, dự án được giới thiệu gồm 72 căn biệt thự liền kề với giá từ 105 – 125 triệu đồng/m2.

Trong số những khách hàng đã góp vốn để mua căn hộ, ông Đặng Văn V. (SN 1971, trú tại Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã ký hợp đồng giữ chỗ 5 lô đất tại dự án với tổng giá trị là 51,245 tỷ đồng. Ông V. đã nộp trước cho Công ty Hoàng Cầu Riverside số tiền 5,12 tỷ đồng.

Do lâu không thấy dự án triển khai, ông V. tự tìm hiểu và được biết dự án Văn Quán Riverside không có thật. Do đó, ông V. nhiều lần tìm gặp Hoàng Văn Ninh, Đặng Văn Quý để đòi tiền và được trả lại 2 tỷ đồng. Còn lại 3,12 tỷ đồng đến nay Quý và Ninh chưa trả cho ông V.

Ông Hoàng Văn T. (SN 1968, trú tại Cầu Bươu, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) đã ký hợp đồng giữ chỗ 2 căn biệt thự tại dự án, đã trả trước số tiền 1,593 tỷ đồng. Ông Trần Văn D. (SN 1985, trú tại phường Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội) đã đặt cọc 693 triệu đồng để giữ chỗ mua 1 căn tại dự án. Sau khi ký hợp đồng, ông T. và ông D. nhận được bản cam kết dự án sẽ hoàn thiện bàn giao vào tháng 9/2019. Đợi lâu không thấy dự án triển khai, ông D. và ông T. nhiều lần gặp Ninh để đòi tiền thì mỗi người được trả lại 50 triệu đồng. Sau đó, hai ông không liên lạc được với Quý và Ninh, không đòi được tiền.

Ngoài ra, còn một số cá nhân khác cũng đã ký hợp đồng giữ chỗ để mua các lô đất tại Dự án. Tổng cộng, Quý và Ninh đã chiếm đoạt tiền của 5 cá nhân với tổng số tiền 9,6 tỷ đồng, đã khắc phục được 2,5 tỷ đồng, còn chiếm đoạt 7,1 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định trên địa bàn quận Hà Đông không có dự án Văn Quán Riverside tại khu đất đường Ngang do Công ty Hoàng Cầu Riverside thực hiện. Vị trí khu quây tôn mà các đối tượng giới thiệu là đất nông nghiệp do Hợp tác xã Yên Phúc quản lý. Hợp tác xã Yên Phúc không ký hợp đồng hợp tác đầu tư, kinh doanh với Công ty Hoàng Cầu Riverside, Quý và Ninh cũng không liên hệ Hợp tác xã để mua đất, thuê đất. Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cũng chưa xem xét đề xuất việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư hoặc chấp nhận chủ trương đầu tư dự án Văn Quán Riverside cho bất kỳ đơn vị nào.

Với hành vi này, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội truy tố Hoàng Văn Ninh, Đặng Văn Quý tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản khung hình phạt từ 12 -20 năm hoặc tù chung thân.

Bùi Trang