Nguyên nhân phổ biến dẫn đến thua lỗ của nhà đầu tư cá nhân

Nghiên cứu - Trao đổi - Ngày đăng : 09:30, 21/08/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Từ tháng 4/2022 đến nay, thị trường chứng khoán rơi vào giai đoạn điều chỉnh và có nhiều biến động khó lường, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro khi đầu tư mới và nắm giữ cổ phiếu trong giai đoạn này. Vì vậy, mọi quyết định đầu tư trong giai đoạn này cần phải có sự nghiên cứu kỹ và cân nhắc phù hợp.

Ngoài việc, theo dõi các thông tin về báo cáo tài chính của doanh nghiệp cũng như quan sát tín hiệu giao dịch của thị trường thông qua bảng đồ thị điện tử để tìm kiếm cho mình cơ hội đầu tư sinh lời tiềm năng nhất, thì nhà đầu tư cần lên kế hoạch cho lý do mua cổ phiếu, xem xét thận trọng mục tiêu lợi nhuận và khoản lỗ sẵn sàng chịu.

Các dấu hiệu sau đây các nhà đầu tư cần thận trọng nếu muốn tránh được những thua lỗ trong đầu tư trong giai đoạn khó khăn hiện nay:

Quá nhiều tin tốt hỗ trợ nhưng giá cổ phiếu không tăng

Khi những thông tin liên tục xuất hiện với tần suất dày đặc trên các trang thông tin hỗ trợ, các website, các khuyến nghị từ các công ty môi giới, thông tin từ các KOL, tuy nhiên, giá cổ phiếu giao dịch không thể tăng được thì lúc đó có thể giá trị cổ phiếu đã bão hoà so với nhu cầu của nhà đầu tư hoặc cũng có thể là cổ phiếu đang ở vùng giá không hấp dẫn. Đây là thời điểm thích hợp hơn cho việc bán ra cổ phiếu thay vì mua vào, nhà đầu tư sẽ chịu rủi ro cao hơn là lợi ích đạt được khi quyết định mua mới trong thời điểm này.

Giai đoạn phân phối đỉnh

Rất khó để nhận biết là cổ phiếu đang trong giai đoạn tích luỹ hay phân phối đỉnh. Trong giai đoạn phân phối đỉnh thì đây là nhịp mà các dòng tiền lớn, dòng tiền tạo lập thực hiện chốt lãi mạnh nhất và cũng chính là lúc mà nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ mua vào nhiều nhất sau một thời gian tích luỹ. Do đó, nhà đầu tư cần lưu ý các phiên giao dịch với khối lượng lớn, lúc này nhà đầu tư nên xem xét thận trọng khi tham gia mới lúc này thay vì nhà đầu tư cần kiên nhẫn chờ cơ hội tốt hơn để tham gia sẽ an toàn hơn.

Định giá cổ phiếu mức cao vượt giá trị thật

Như một quy luật tất yếu, nếu giá trị cổ phiếu tăng quá cao so với giá trị thực tế thì chắc chắn sẽ trở lại về đúng giá trị thực. Trên thị trường vừa qua đã có nhiều nhóm cổ phiếu rơi vào trường hợp này, khi tham gia đầu tư vào vùng giá cao và kết quả rất nhiều nhà đầu tư cá nhân phải chấp nhận thua lỗ khi giá cổ phiếu trở về vùng giá trị thực. Ngược lại, cổ phiếu đã giảm sâu quá giá trị thực thì cũng sẽ sớm tăng lại đúng giá trị, lúc này nhà đầu tư cần cân nhắc tham gia sẽ an toàn hơn

Do đó, lời khuyên cho nhà đầu tư là hãy mua cổ phiếu những doanh nghiệp giá trị giao dịch còn thấp hơn so với giá trị thực tế của cổ phiếu, hay có thể gọi đầu tư cổ phiếu là việc “đi tìm giá đúng”, xác định đúng thời điểm mua mới hoặc gia tăng nhằm mục đích sinh lời.

Nguyễn Minh Trí