Các ngân hàng nhỏ và khu vực của Trung Quốc  tìm được cứu cánh với sáng kiến ​​xử lý nợ xấu đang đề xuất

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 08:43, 26/08/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo báo cáo của Fitch Ratings, Nghị quyết đang được đề xuất của Trung Quốc nhằm đẩy nhanh việc xử lý các khoản nợ xấu (NPL) tại các ngân hàng nhỏ và khu vực sẽ giúp giảm bớt áp lực về chất lượng tài sản của các ngân hàng này.

Sáng kiến ​​của Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc - sẽ tập trung vào 6 tỉnh, tuy nhiên chi tiết vẫn chưa được công bố.

Các ngân hàng nhỏ và khu vực, chủ yếu là các ngân hàng thương mại thành phố và nông thôn và những định chế khác như hợp tác xã nông thôn, thường có khả năng sinh lời yếu hơn và vùng đệm vốn mỏng hơn các ngân hàng lớn hơn do mạng lưới thương mại nhỏ hơn, vốn yếu hơn và thiếu sự hỗ trợ hoặc liên kết mạnh mẽ của cổ đông với chính quyền trung ương.

Khu vực này cũng chiếm khoảng 30% tài sản của ngành ngân hàng, điều đó khiến họ phải có một kênh khác để giải quyết các món nợ xấu.

Nhiều tổ chức trong số này đã mở rộng mạnh mẽ các khoản cho vay rủi ro. Kết quả là, các ngân hàng thương mại thành phố và nông thôn báo cáo, tỷ lệ nợ xấu tại thời điểm 31/3/2022 là 1,96% và 3,37%. Con số này cao hơn mức trung bình của toàn ngành là 1,69%.

Fitch tin rằng các công ty quản lý tài sản (AMC) sẽ là những đơn vị mua nợ xấu chính, mặc dù mức độ tham gia có thể khác nhau, tùy thuộc vào sức mạnh vốn và khẩu vị rủi ro của họ.

 “Chúng tôi cho rằng các AMC sẽ vẫn tham gia vào sáng kiến ​​sắp tới, đặc biệt với vai trò chính sách của họ và hướng dẫn của cơ quan quản lý trong tháng 6 đã khuyến khích các AMC hỗ trợ giải quyết rủi ro của các ngân hàng nhỏ và khu vực,” Fitch nhận định.

Tuy nhiên, cơ quan xếp hạng này lưu ý các AMC ở tầm quốc gia có thể ít được khuyến khích tham gia do những thách thức trong việc trích lợi nhuận thương mại từ các tài sản này và trọng tâm truyền thống của họ là thu mua nợ xấu từ các ngân hàng thương mại cổ phần và quốc doanh có quy mô hoạt động toàn quốc.

 “Chúng tôi hy vọng họ sẽ kiên trì với cách tiếp cận thương mại hóa để duy trì hồ sơ tín dụng độc lập và mua tài sản với mức giá có thể mang lại lợi nhuận hợp lý,” Fitch nói thêm và lưu ý rằng các AMC quốc gia có thể chọn tham gia vai trò cố vấn với hồ sơ theo dõi lâu hơn và chuyên môn của họ trong việc thu mua và xử lý nợ xấu.

Trong khi đó, các AMC địa phương có thể tham gia nhiều hơn do tập trung vào địa bàn thuộc khu vực cư trú của mình. Tuy nhiên, nguồn vốn của họ hạn chế và có thể cần phải làm việc cùng với các AMC quốc gia.

Một nhược điểm đối với các AMC địa phương  là có thể phải đối mặt với áp lực thu hồi nợ xấu với mức giá khiến việc kiếm được lợi nhuận thương mại trở nên khó khăn. Đây là một rủi ro thực tế bởi các cơ quan quản lý địa phương ở một số khu vực đã yêu cầu các AMC trong khu vực pháp lý của họ tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi là quản lý nợ xấu. Một số có cổ phần cao hơn và trực tiếp hơn từ chính quyền địa phương  có thể bị ảnh hưởng khi áp dụng cách tiếp cận ít mang tính thương mại để hoàn thành vai trò chính sách của họ.

Anh Lê