Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú tiếp Tổng Giám đốc Tập đoàn Standard Chartered

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 16:30, 06/09/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 6/9/2022, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đã có buổi tiếp xã giao ông Bill Warters - Tổng Giám đốc Tập đoàn Standard Chartered và chứng kiến Lễ ký biên bản thống nhất các nội dung hợp tác về bình đẳng giới giữa Vụ Tổ chức cán bộ, NHNN và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam.

Quang cảnh buổi làm việc

Buổi tiếp có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc NHNN, gồm: Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Hợp tác quốc tế, Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng; và đại diện lãnh đạo ngân hàng Standard Chartered Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Phó Thống đốc Đào Minh Tú chào mừng ông Bill Warters cùng các đồng nghiệp tại Standard Chartered Việt Nam đến thăm và làm việc với NHNN.

Phó Thống đốc nhấn mạnh, Việt Nam – Vương quốc Anh đang hướng tới dấu mốc kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1973-2023). Kể từ khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược tới nay, hai bên ngày càng phát triển hợp tác sâu rộng và hiệu quả trên các mặt chính trị, ngoại giao, thương mại, đầu tư, an ninh, giáo dục và đào tạo…

Đặc biệt, trong thời gian gần đây liên tục có những sự kiện quan trọng của quan hệ hợp tác giữa hai nước: Ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (tháng 12/2020), Thủ tướng Chính phủ Việt Nam thăm, làm việc và dự Hội nghị COP26 tại Anh (cuối tháng 10 – đầu tháng 11/2021) và Chủ tịch Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Vương quốc Anh (tháng 6/2022).

Trong bối cảnh đó, Phó Thống đốc vui mừng nhận thấy, quan hệ hợp tác Việt Nam – Vương quốc Anh trong lĩnh vực ngân hàng cũng góp phần quan trọng trong tổng thể quan hệ hợp tác song phương.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú trao đổi tại buổi làm việc

Phó Thống đốc đánh giá Standard Chartered đã có lịch sử hoạt động tại Việt Nam từ rất lâu, với việc đầu tư cho hạ tầng, công nghệ, phát triển sản phẩm, dịch vụ đa dạng, cũng như kết quả hoạt động kinh doanh hiệu quả qua các năm, thực hiện tích cực trách nhiệm xã hội. Thay mặt Ban Lãnh đạo NHNN, Phó Thống đốc Đào Minh Tú ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Standard Chartered nói riêng cũng như của các doanh nghiệp Anh nói chung đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam và tin tưởng cam kết gắn bó lâu dài với thị trường Việt Nam.

Phó Thống đốc cũng đánh giá cao Standard Chartered với vai trò là tổ chức tư vấn độc quyền về nâng hạng tín nhiệm quốc gia cho Chính phủ Việt Nam từ năm 2012 cũng như vai trò tích cực của Standard Chartered tại Nhóm Công tác ngân hàng trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam, đề nghị ngân hàng thời gian tới tiếp tục phát huy, đóng góp, xây dựng kênh đối thoại chính sách này ngày càng hiệu quả, thiết thực hơn.

Trao đổi về thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, tài chính xanh, thực hiện các mục tiêu khí hậu, Phó Thống đốc cho biết, trong bối cảnh Việt Nam cần cả kinh nghiệm và các nguồn lực quốc tế để hiện thực hóa các cam kết tại COP26, sự hỗ trợ, phối hợp giữa các định chế, tổ chức tài chính quốc tế hàng đầu với các cơ quan hữu quan của Việt Nam là rất cần thiết.

Đánh giá cao nội dung thỏa thuận hợp tác giữa Standard Chartered và Bộ Tài nguyên và Môi trường nhằm khai thác nền tảng Climate Impact X - là nền tảng trao đổi phát thải toàn cầu do ngân hàng DBS và Temasek của Singapore cùng Standard Chartered xây dựng, chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm 2021.

Với việc ngành Ngân hàng Việt Nam là huyết mạch của nền kinh tế và đóng vai trò rất lớn cho việc cung cấp nguồn vốn cho phát triển kinh tế xanh, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đề nghị Standard Chartered thời gian tới có kế hoạch ưu tiên các nguồn lực hỗ trợ phát triển ngân hàng xanh, tín dụng xanh tại Việt Nam.

Ông Bill Warters - Tổng Giám đốc Tập đoàn Standard Chartered trao đổi tại buổi làm việc

Thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực bình đẳng giới, Phó Thống đốc khẳng định, tại Việt Nam, công tác bình đẳng giới luôn được Đảng, Nhà nước và Chính phủ quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi. Việt Nam vừa trải qua 10 năm thực hiện Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 và đang triển khai nhiệm vụ của giai đoạn tiếp theo.

Căn cứ Chiến lược quốc gia, Thống đốc NHNN đã ban hành “Kế hoạch hành động về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của Phụ nữ ngành Ngân hàng giai đoạn 2021-2030”. Đặc biệt, trong tháng 6/2022, nhân dịp tháp tùng Chủ tịch Quốc hội sang thăm và làm việc tại Vương quốc Anh, Thống đốc NHNN đã có trao đổi sơ bộ với Standard Chartered về khả năng hợp tác trong lĩnh vực bình đẳng giới.

Để thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động bình đẳng giới của ngành Ngân hàng, sự hỗ trợ và hợp tác của các tổ chức trong và ngoài nước, đặc biệt là các cơ quan, tổ chức đã có kinh nghiệm, thành tích về lĩnh vực này có vai trò rất quan trọng. NHNN luôn chủ động và cầu thị khi tiếp nhận những đóng góp, hỗ trợ của các tổ chức quốc tế trong việc triển khai các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới. ADB và IFC là hai đơn vị tích cực hỗ trợ NHNN triển khai các hoạt động thúc đẩy công tác vì sự tiến bộ phụ nữ ngành ngân hàng.

Với việc hợp tác cùng Standard Chartered trong trong một khuôn khổ có hệ thống, cho giai đoạn 2023-2025, NHNN tin tưởng rằng các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới trong ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục được triển khai một cách có chiều sâu và thiết thực. Standard Chartered và Vụ Tổ chức cán bộ (Thường trực Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành Ngân hàng - đầu mối triển khai các hoạt động bình đẳng giới của ngành Ngân hàng) đã tích cực thảo luận, thống nhất kỹ thuật các nội dung hợp tác giữa hai bên; phạm vi, đối tượng, hình thức của các hoạt động hợp tác rất đa dạng, phong phú, mang lại cách tiếp cận toàn diện hơn về bình đẳng giới.

Cảm ơn Phó Thống đốc đã dành thời gian tiếp đoàn và có những ghi nhận, đánh giá cao đối với hoạt động của Standard Chartered Việt Nam, ông Bill Warters - Tổng Giám đốc Tập đoàn Standard Chartered đã chia sẻ về các hoạt động hợp tác, hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia, phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu; định hướng, mục tiêu và chiến lược phát triển của Standard Chartered tại Việt Nam.

Theo ông Bill Warters, Việt Nam là một nền kinh tế năng động, có tốc độ phát triển nhanh với sự phát triển của khu vực kỹ thuật, là quốc gia có dân số trẻ, được đào tạo bài bản, có vị trí thuận lợi thu hút đầu tư của các tập đoàn đa quốc gia. Để tiếp tục được hoạt động đầu tư và hỗ trợ khách hàng, Standard Chartered cam kết tăng thêm vốn tại Việt Nam và tăng cường hợp tác chặt chẽ với NHNN cũng như các ngân hàng, doanh nghiệp tại Việt Nam.

Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú và Tổng Giám đốc Tập đoàn Standard Chartered chứng kiến Lễ ký biên bản thống nhất các nội dung hợp tác về bình đẳng giới

Đối với chương trình nghị sự về phát triển bền vững, ông Bill Warters nhấn mạnh, đây là ưu tiên hàng đầu của Standard Chartered, giúp giảm thiểu rủi ro do biến đổi khí hậu tại những thị trường và cộng đồng dân cư mà ngân hàng hoạt động.

Về việc tham gia Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam, đại diện Standard Chartered cho rằng đây là công việc rất quan trọng, giúp ngân hàng kết nối được cộng đồng quốc tế, kinh nghiệm quốc tế với các đối tác, doanh nghiệp trong nước, không chỉ tư vấn, tham gia chương trình mà còn hỗ trợ phát triển kinh tế, tạo ra quá trình phát triển bền vững. Chính vì vậy, ngân hàng sẽ tiếp tục gia tăng thêm giá trị trong lĩnh vực này.

Trân trọng cảm ơn sự ghi nhận của Phó Thống đốc đối với sự hợp tác của Standard Chartered trong lĩnh vực bình đẳng giới, ông Bill Warters cho biết, việc ký kết biên bản thống nhất các nội dung hợp tác giữa NHNN và Standard Chartered ngày hôm nay phản ánh cam kết hợp tác mạnh mẽ giữa hai bên để triển khai các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới trong ngành Ngân hàng Việt Nam.

Nhân dịp này, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú và ông Bill Warters - Tổng Giám đốc Tập đoàn Standard Chartered đã chứng kiến Lễ ký biên bản thống nhất các nội dung hợp tác về bình đẳng giới giữa Vụ Tổ chức cán bộ, NHNN và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam.

P.V