VNBA hợp tác với LexisNexis nhằm nâng cao nhận thức và thực hành về phòng chống rửa tiền

Tin Hiệp hội Ngân hàng - Ngày đăng : 21:31, 08/09/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 8/9, tại Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Tập đoàn LexisNexis do ông Davis Haynes, Tổng Giám đốc khối kinh doanh khu vực châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu. nhằm trao đổi các khả năng hợp tác liên quan đến công tác phòng chống rửa tiền và quản trị rủi ro.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng đã thay mặt VNBA chào đón và cảm ơn sự quan tâm của LexisNesis dành cho VNBA và các tổ chức hội viên. Tổng Thư ký VNBA cho rằng, buổi gặp và làm việc này là cơ hội để bàn bạc việc triển khai tổ chức các buổi tập huấn cho cán bộ, các tổ chức tín dụng (TCTD) về phòng chống rửa tiền (PCRT), để các TCTD có thể tiếp cận những kinh nghiệm của các nước trên thế giới cũng như những khả năng hợp tác dài hạn trong tương lai. 

Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng phát biểu

Đại diện LexisNexis, ông Davis Haynes nhấn mạnh tầm quan trọng của buổi gặp mặt, làm việc với VNBA. "Chúng tôi rất quan tâm đến việc hợp tác lâu dài với VNBA để có thể hỗ trợ thúc đẩy thị trường Việt Nam nhiều hơn trong các kế hoạch ngắn hạn và dài hạn, đặc biệt là về mảng PCRT, đồng thời chúng tôi cũng muốn tìm hiểu những cơ hội để có thể mở rộng thị trường tại Việt Nam thông qua hợp tác với VNBA."

"VNBA sẽ có nhiều thông tin bổ ích cho chúng tôi về các ngân hàng, các TCTD là thành viên. Còn chúng tôi có thể hỗ trợ VNBA tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm và cung cấp nhiều thông tin về kinh nghiệm thực tiễn của ngân hàng Việt Nam và các tổ chức tài chính trên thế giới." Ông Haynes chia sẻ.

Theo đó, ông Davis Haynes và LexisNexis đã đề xuất một số hình thức hợp tác với VNBA trong thời gian tới, bao gồm: tổ chức các buổi nói chuyện nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về phòng chống rửa tiền, quản trị rủi ro theo định kỳ (quý); cung cấp các giải pháp phòng chống rửa tiền, quản trị rủi ro cho VNBA và các tổ chức hội viên có dự án/ nhu cầu tìm hiểu về mặt kỹ thuật, giải pháp... ; cung cấp báo cáo và nghiên cứu, phân tích thị trường chuyên sâu; hỗ trợ VNBA và các tổ chức hội viên trong các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và thực hành về Luật PCRT.

Đồng tình với những đề xuất của LexisNexis, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, việc tổ chức các cuộc họp định kỳ (trực tiếp hoặc trực tuyến), phối hợp trong nghiên cứu thị trường về lĩnh vực tài chính ngân hàng ở Việt Nam là rất cần thiết và hữu ích cho các TCTD đồng thời cho biết đây cũng là hoạt động VNBA rất quan tâm và dự định sẽ tiến hành triển khai thời gian tới. Tổng Thư ký VNBA cũng đánh giá cao đề xuất của LexisNexis trong việc hỗ trợ PCRT và QTRR đối với các giao dịch điện tử bởi đây là tiền đề triển khai áp dụng Luật giao dịch điện tử cũng như Luật PCRT thời gian tới. 

Tổng Thư ký nhấn mạnh, với vai trò là một tổ chức đại diện cho các hội viên, VNBA sẽ tích cực triển khai công tác đào tạo, truyền tải các nội dung về PCRT và quản trị rủi ro đối với các giao dịch điện tử đến TCTD, hội viên của mình nhằm nâng cao hiểu biết và thống nhất quan điểm.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã thống nhất sẽ chuẩn bị các bước tiếp theo để tiến tới ký kết MOU trong thời gian tới. 

Được biết, ngày mai (9/9), VNBA và LexisNexis sẽ phối hợp tổ chức chương trình đào tạo, tập huấn về Phòng, chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố tại khách sạn Pan-Pacific, Hà Nội dưới hình thức kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến. Tiếp đó, vào ngày 14/10 sẽ là chương trình đào tạo về QTRR đối với các giao dịch điện tử.

 

Về Tập đoàn LexisNexis

LexisNexis là tập đoàn hàng đầu về cung cấp các giải pháp liên quan tới phòng chống tội phạm tài chính, phòng chống rửa tiền và quản trị rủi ro. Các lĩnh vực được coi là thế mạnh của LexisNexis và hiện đang được sử dụng tại nhiều công ty tài chính trong và ngoài nước có thể kể đến như sau:

- Mảng giải pháp liên quan đến công nghệ trong phòng chống tội phạm tài chính và tuân thủ điểu luật về tài chính như các hệ thống phần mềm quản lý cấm vận, kiểm soát giao dich, hệ thống eKYC định chế tài chính…

- Mảng giải pháp liên quan đến thu thập dữ liệu đặc thù được sử dụng trong PCRT và QTRR như dữ liệu cấm vận…

- Mảng dịch vụ tư vấn về PCRT và QTRR như tư vấn về thực hành Phương thức tiếp cận dựa trên tính toán rủi ro trong tài chính,…

- Và các giải pháp, dịch vụ khác.

LexisNexis hiện đã hoạt động trong lĩnh vực nói trên được hơn 175 năm và phục vụ khách hàng tài chính trên 180 quốc gia. Văn phòng của LexisNexis được đặt tại 24 quốc gia trên thế giới với 8 trung tâm nghiên cứu được đặt tại 8 quốc gia khác nhau (Việt Nam, Ấn Độ, Nicaragua, Romania, Nga, Peru, Ai Cập, Mỹ ). Trụ sở chính của LexisNexis nằm tại Anh và tại châu Á, LexisNexis hiện đang có văn phòng tại Singapore, Nhật, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc, Trung Quốc, Hồng Kong… Văn phòng Singapore chuyên phục vụ thị trường Đông Nam Á bao gồm thị trường Việt Nam để đảm bảo hình thức hỗ trợ trên cùng một múi giờ và 24/7. 

Minh Ngọc