FED nâng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ ba liên tiếp

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 07:32, 22/09/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sau cuộc họp định kỳ tháng 9 diễn ra trong hai ngày 20-21/9, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đưa ra quyết định nâng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ ba liên tiếp và phát tín hiệu sẽ tiếp tục nâng lãi suất vượt xa mức hiện tại để chống chọi với lạm phát đang ở gần mức cao nhất kể từ đầu những năm 1980 tại Mỹ. Sau quyết định trên, FED đã đưa lãi suất quỹ liên bang (fed funds rate) đạt mức 3 - 3,25%, mức cao nhất kể từ đầu năm 2008.

Nâng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ 3 liên tiếp

“Thông điệp chính của tôi không thay đổi kể từ Jackson Hole. Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) rất kiên quyết đối với mục tiêu đẩy lùi lạm phát xuống 2% và chúng tôi sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được mục tiêu”, Chủ tịch FED Jerome Powell nhấn mạnh trong cuộc họp báo sau thông báo nâng lãi suất, đề cập đến lập trường được đưa ra trong bài phát biểu về chính sách tại hội nghị chuyên đề hàng năm của FED diễn ra vào tháng 8 ở Wyoming.

FED bắt đầu hành trình nâng lãi suất để đối phó với lạm phát vào tháng 3/2022 từ mức gần 0% và đánh dấu chu kỳ thắt chặt tiền tệ quyết liệt nhất kể từ khi cơ quan này bắt đầu sử dụng công cụ lãi suất quỹ liên bang vào năm 1990.

FED nâng lãi suất lần thứ ba liên tiếp để kìm hãm lạm phát

Cùng với việc tăng lãi suất liên tiếp trong năm nay, các quan chức FED đồng thời phát đi tín hiệu sẽ tiếp tục mạnh tay cho đến khi lãi suất chạm mức 4,6% vào năm 2023.

Biểu đồ dot-plot, vốn thể hiện kỳ vọng lãi suất của các thành viên FED, cho thấy FED sẽ chỉ cắt giảm lãi suất từ năm 2024.

Biểu đồ dot-pot sau cuộc họp tháng 9 của FED.

Cụ thể, biểu đồ này cho thấy gần như tất cả thành viên của FOMC đều đồng ý nâng lãi suất trong ngắn hạn, nhưng lại có sự khác biệt trong những năm sau đó. Trong 19 thành viên, có 6 thành viên ủng hộ nâng lãi suất lên 4,75 - 5% trong năm 2023. Tuy nhiên, phần còn lại ủng hộ nâng lên 4,5 – 4,75%.

Ngoài ra, biểu đồ cũng cho thấy có 3 đợt hạ lãi suất trong năm 2024 và 4 đợt giảm trong năm 2025. Lãi suất dài hạn sẽ được giảm về mức trung bình 2,9%.

Chủ tịch Jerome Powell và các đồng nghiệp trong thời gian gần đây liên tục nhấn mạnh rằng, FED khó lòng quay đầu hạ lãi suất vào năm tới như thị trường đã kỳ vọng trước đó.

Các thành viên của FOMC cảnh báo các đợt nâng lãi suất sẽ gây ra nhiều hệ quả. Lãi suất quỹ liên bang tác động tới mức lãi suất qua đêm mà các ngân hàng cho nhau vay, đồng thời ảnh hưởng đến nhiều công cụ nợ khác của người dân như các vay mua nhà, mua xe hay thẻ tín dụng.

Sẵn sàng đánh đổi để giành quyền kiểm soát lạm phát

Trong bản cập nhật về dự báo lãi suất và kinh tế, các quan chức FED dự báo tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ sẽ tăng lên 4,4% vào năm 2023, từ mức 3,7% của hiện tại. Mức tăng với cường độ này thường diễn ra trong các đợt suy thoái, CNBC lưu ý.

Ngoài ra, tăng trưởng GDP được dự báo sẽ giảm tốc 0,2% trong năm 2022, một sự cắt giảm mạnh so với con số tăng trưởng 1,7% được FED đưa ra vào tháng 6.

Ông Jerome Powell thừa nhận, suy thoái hoàn toàn có thể xảy ra, đặc biệt nếu FED phải tiếp tục mạnh tay thắt chặt chính sách. Các quan chức FED đã đưa ra tín hiệu rõ ràng nhất rằng họ sẵn sàng chấp nhận suy thoái kinh tế như một sự đánh đổi cần thiết để giành lại quyền kiểm soát lạm phát.

Các đợt nâng lãi suất được kỳ vọng sẽ kéo giảm lạm phát, được đo lường bằng chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), xuống 5,4% trong năm nay. Hồi tháng 7/2022, chỉ số này ở mức 6,3%. Theo FED, lạm phát chỉ trở về mục tiêu 2% vào năm 2025.

Ngoài ra, PCE lõi, không bao gồm giá lương thực và năng lượng, dự kiến ​​sẽ giảm xuống 4,5% trong năm nay, ít thay đổi so với mức 4,6% hiện tại, trước khi giảm xuống 2,1% vào năm 2025.  Hiện chỉ số PCE, thước đo lạm phát yêu thích của FED, đang thấp hơn nhiều so với chỉ số giá tiêu dùng (CPI).

Cùng với quyết định lãi suất, FED cũng đã giảm lượng trái phiếu nắm giữ  được tích lũy trong nhiều năm.  FED sẽ bắt đầu đẩy mạnh quá trình “thắt chặt định lượng” với việc cắt giảm 95 tỷ USD trái phiếu đáo hạn từ bảng cân đối kế toán (hiện ở mức 8.900 tỷ USD) mỗi tháng, bắt đầu từ tháng 9 này.

Quỳnh Dương