Điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá đang đúng hướng

Vấn đề - Nhận định - Ngày đăng : 16:53, 26/10/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Đánh giá về điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá của Việt Nam thời gian qua, ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham bày tỏ: “những gì Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang triển khai là điều đúng đắn. Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã điều hành rất tốt”.

Trao đổi với báo giới bên lề Hội thảo “Triển vọng thị trường - Việt Nam, hiện tại, tương lai và triển vọng mai sau” do Ngân hàng HSBC Việt Nam tổ chức ngày 25/10 về 2 đợt tăng lãi suất điều hành liên tiếp được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) thực hiện, ông Alain Cany, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) kiêm Chủ tịch Jardine Matheson Việt Nam cho rằng, đây là điều không tránh khỏi, vì lãi suất đang tăng lên trên toán cầu, đặc biệt là Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ cũng liên tục điều chỉnh tăng lãi suất đồng USD.

 

Khi so sánh với các đồng tiền khác trong khu vực và trên thế giới, ông Alain Cany cho rằng, so với nhiều loại tiền tệ khác, đồng Việt Nam thậm chí còn đang hoạt động tốt hơn các đồng tiền như: đồng Euro, đồng Yên…

Trong 2 tuần trở lại đây tiền Đồng đã mất giá nhiều hơn so với trước và điều này có thể còn diễn ra trong một thời gian nữa, bở lẽ, kinh tế thế giới có nhiều biến động và cuộc xung đột Nga – Ukraine chưa có hồi kết nên không còn lựa chọn nào khác ngoài việc cho phép tiền Đồng suy yếu.

Dẫu vây, ông Alain Cany tin rằng: đồng Việt Nam vẫn là một đồng tiền mạnh trên thế giới. Trong trung hạn, tiền đồng sẽ mạnh mẽ quay trở lại do nền kinh tế đang tăng trưởng tốt hơn.

Với những gì đang diễn ra trên thị trường tiền tệ tại Việt Nam, ông Alain Cany bày tỏ: “Tôi nghĩ những gì NHNN đang triển khai là điều đúng đắn. Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã điều hành rất tốt”.

Trong báo cáo tiền tệ vừa được CTCK SSI công bố có viết, trong bối cảnh áp lực tỷ giá gia tăng khi các yếu tố trong và ngoài nước đều không thuận lợi, NHNN đã thực hiện tăng lãi suất điều hành thêm 100 điểm cơ bản (1%) trước kỳ họp Fed vào tháng 11/2022. Đồng thời SSI cũng dự báo, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay có thể sẽ tiếp tục tăng thêm 50 - 100 điểm cơ bản nữa về cuối năm trong bối cảnh các điều kiện tài chính vẫn gặp nhiều khó khăn.

 

Còn trong báo cáo chuyên đề về tỷ giá, CTCK KB Việt Nam (KBSV) đánh giá, việc NHNN quyết định điều chỉnh biên độ tỷ giá giao ngay USD/VND từ mức ±3% lên ±5%. Đồng thời nâng tỷ giá bán USD lên 24.380 VND/USD (ngày 17/10) và tiếp tục tăng lên 24.870 VND/USD (từ ngày 24/10), đã đáp ứng đủ kỳ vọng của thị trường cho đến thời điểm hiện tại. Điều này mang đến 2 tác động trái chiều, cụ thể:

Tác động tích cực: Tâm lý trì hoãn giải ngân của các doanh nghiệp FDI do lo ngại phá giá VND sẽ được giải tỏa phần nào so với giai đoạn trước; nhóm các doanh nghiệp xuất khẩu có nguồn nguyên vật liệu đầu vào ít phụ thuộc vào nhập khẩu cũng sẽ được hưởng lợi (nguồn thu từ ngoại tệ khi quy đổi sang VND sẽ tăng lên sau khi VND giảm giá).

Tác động tiêu cực: Áp lực nhập khẩu lạm phát sẽ gia tăng và từ đó có thể tác động liên đới lên mặt bằng lãi suất huy động và cho vay; các doanh nghiệp có nguồn nguyên vật liệu đầu vào phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu trong khi đầu ra chủ yếu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước sẽ chịu tác động bất lợi.

Về diễn biến trong thời gian tới, các chuyên gia của KBSV dự báo diễn biến của tỷ giá sẽ phụ thuộc nhiều vào diễn biến của đồng USD trên thị trường thế giới, được thể hiện qua chỉ số Dollar Index.

Trong kịch bản lạm phát không hạ nhiệt như kỳ vọng, Fed tiếp tục đẩy nhanh tiến trình tăng lãi suất, đồng USD vẫn duy trì xu hướng tăng thì tỷ giá USD/VND có thể tăng lên cận trên của tỷ giá trung tâm. “Trường hợp xấu nhất, NHNN sẽ phải can thiệp bằng biện pháp nâng tỷ giá trung tâm”, KBSV nhận định.

Ngô Hải