Lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt, FED sẽ "nới lỏng" chính sách tiền tệ?

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 16:54, 11/11/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 do Bộ Lao động Mỹ công bố hôm 10/11 cho thấy lạm phát đã hạ nhiệt nhanh hơn hơn dự báo, một tin tức đáng mừng cho người tiêu dùng Mỹ, Ngân hàng Dự trữ Liên bang (FED) và Nhà Trắng sau nhiều tháng giá cả leo thang dai dẳng.

Áp lực lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt

Lạm phát – mối đe dọa tại nền kinh tế lớn nhất giới - hạ nhiệt với tốc độ nhanh hơn dự báo. Cụ thể, CPI tháng 10 của Mỹ ghi nhận tăng 7,7% so với cùng kỳ, thấp hơn mức 7,9% giới chuyên gia dự đoán và mức 8,2% của tháng 9.

CPI lõi - không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng ghi nhận tăng 6,3% so với cùng kỳ, thấp hơn mức 6,5% giới chuyên gia dự đoán và mức 6,6% của tháng 9. Ngoài ra, CPI lõi cũng chỉ tăng 0,3% so với tháng trước, mức tăng hàng tháng “khiêm tốn” nhất được ghi nhận trong năm nay.

Lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt nhanh hơn dự báo

Báo cáo CPI của Bộ Lao động Mỹ cũng cho thấy, biện pháp đối phó với lạm phát của FED đã bước đầu giúp giảm bớt áp lực giá cả, đồng thời từng bước phục hồi chuỗi cung ứng.

Để chống chọi với lạm phát tăng kỷ lục, FED đã nâng lãi suất từ ​​gần 0 lên gần 4% trong năm nay nhằm kéo giãn nhu cầu tiêu dùng và kinh doanh, tạo điều kiện cho nguồn cung bắt kịp.

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh sau khi báo cáo được công bố. Giới đầu tư kỳ vọng, dấu hiệu hạ nhiệt sẽ thúc đẩy các quan chức FED giảm tốc độ tăng lãi suất và giảm bớt áp lực lên nền kinh tế trong nhiệm vụ kiềm chế lạm phát. Chỉ số S&P 500 tăng 5,5% trong phiên ngày 10/11, ghi nhận phiên giao dịch có hiệu suất tốt nhất trong kể từ tháng 4/2020.

Liệu chính sách tiền tệ có được nới lỏng?

Trong khi các quan chức FED thường xuyên nhấn mạnh, họ đang nỗ lực để hạ nhiệt lạm phát ngay cả khi quá trình này vấp phải nhiều khó khăn, Tổng thống Joe Biden bày tỏ sự lạc quan rằng các chính sách thắt chặt của ngân hàng trung ương có thể sẽ không đưa nền kinh tế Mỹ rơi vào một cuộc suy thoái hoàn toàn.

“Báo cáo CPI tháng 10 cho thấy, chúng ta đang đạt được tiến bộ trong việc kiềm chế lạm phát mà không từ bỏ tất cả những gì đã đạt được về tăng trưởng kinh tế và việc làm”, ông Biden nói trong cuộc họp báo sau khi báo cáo được công bố.

Trái ngược với Nhà Trắng, dù hoan nghênh việc lạm phát giảm tốc, các quan chức của FED tỏ ra thận trọng hơn. Một số quan chức của FED vẫn lưu ý, còn nhiều việc phải làm để đảm bảo rằng chỉ số giá trở lại mức bình thường và ngân hàng trung ương chưa hoàn thành lộ trình tăng lãi suất.

“Báo cáo CPI tháng 10 được công bố hôm nay là một tín hiệu đáng hoan nghênh. Song, vẫn còn một chặng đường dài phía trước”, Chủ tịch FED Chi nhánh Dallas Lorie K. Logan cho biết.

Chỉ một tháng cải thiện dữ liệu vừa phải không đủ để khiến các nhà hoạch định chính sách khẳng định tình trạng giá cả leo thang sẽ nhanh chóng biến mất, đặc biệt sau hơn một năm rưỡi lạm phát dai dẳng và những kỳ vọng thường xuyên chệch hướng.

Mary C. Daly, Chủ tịch FED Chi nhánh San Francisco, cho biết, dữ liệu mới vẫn còn cách xa “chiến thắng", con đường trở lại bình thường vẫn là một chặng đường dài và không chắc chắn.

“Chúng tôi cần phải làm nhiều hơn nữa và chúng tôi sẽ làm được”, Loretta Mester, Chủ tịch FED Chi nhánh Cleveland, nói. Ngay cả khi lạm phát hạ nhiệt, tỷ lệ hiện vẫn cao hơn mục tiêu 2% của FED.

Dựa trên các dự báo kinh tế mới nhất, giới phân tích ước tính, lãi suất có thể sẽ tăng trên 4,5% trong năm 2022. Chủ tịch FED Jerome Powell, trong một cuộc họp báo vào tuần trước sau khi quyết định tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm lần thứ tư liên tiếp, nhấn mạnh, những dữ liệu cho đến cuộc họp mới nhất cho thấy lãi suất cuối cùng sẽ cao hơn dự kiến.

“Ngân hàng trung ương đã học được kinh nghiệm từ những năm 1970, khi các quan chức không bao giờ đủ kiên quyết trong việc tăng lãi suất để ngăn chặn hoàn toàn tốc độ tăng của giá cả. Lạm phát ở mức cao trong nhiều năm khiến các doanh nghiệp và người tiêu dùng phải điều chỉnh lại hành vi theo những cách khiến lạm phát càng khó kiểm soát hơn”, tờ New York Times bình luận.

Tuy nhiên, nếu các dữ liệu đáng khích lệ mới trong báo cáo CPI lần này tiếp tục được duy trì trong những tháng tới, lạm phát có thể hạ nhiệt một cách bền vững hhơn vào năm 2023.

Matthew Luzzetti, chuyên gia kinh tế trưởng tại Deutsche Bank cho biết: “Các con số cho thấy một số sự giảm tốc về giá cả trên diện rộng, điều này rất hữu ích nếu nhìn từ quan điểm của FED”.

Ngoài ra, lạm phát giá nhà hiện vẫn còn cao song được dự báo ​​sẽ thay đổi trong năm tới. Các nhà kinh tế học tại T.D. Securities và J.P. Morgan dự đoán, lạm phát giá nhà có thể bắt đầu chậm lại đáng kể ngay từ ba tháng đầu năm 2023.

Mặt khác, New York Times lưu ý, các quan chức FED cũng không muốn thắt chặt chính sách đến mức gây tổn hại một cách không cần thiết đến tăng trưởng kinh tế và làm mất việc làm của người Mỹ.

Quỳnh Dương