FIFA “bỏ túi” kỷ lục 7,5 tỷ USD nhờ World Cup 2022

Nhìn ra thế giới - Ngày đăng : 08:17, 21/11/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Số tiền mà FIFA”bỏ túi” ở kỳ World Cup 2022 tại Qatar cao hơn 1 tỷ USD so với doanh thu đạt được vào kỳ World Cup 2018 ở Nga.

Theo tiết lộ từ chính Giám đốc FIFA Gianni Infantino, liên đoàn “cá kiếm” được khoản doanh thu chưa từng có lên tới 7,5 tỷ USD sau 4 năm thực hiện các thỏa thuận thương mại gắn liền với World Cup 2022 tại Qatar.

Theo đó, Qatar Energy tham gia giải đấu với tư cách là nhà tài trợ cấp cao nhất, các nhà tài trợ xếp sau bao gồm ngân hàng Qatari QNB và công ty viễn thông Ooredoo.

FIFA cũng đã bổ sung các hợp đồng tài trợ hạng hai trong năm nay từ nền tảng tài chính crypto.com và nhà cung cấp công nghệ chuỗi khối Algorand, nhà tài trợ đầu tiên của Mỹ xuất hiện sau hơn một thập kỷ.

Giám đốc FIFA Gianni Infantino

Các thỏa thuận phát sóng quan trọng cho World Cup năm nay đã được ký kết trong nhiệm kỳ chủ tịch FIFA của Sepp Blatter, bao gồm hợp đồng với đài Fox của Mỹ và đài truyền hình Qatari BeIN Sports từ năm 2011.

FIFA sẽ chi trả chi phí tổ chức cho ban tổ chức của nước chủ nhà, tiền thưởng, chi phí đi lại, ăn ở cho các đội bóng và nhân viên hỗ trợ. Liên đoàn cũng sẽ tài trợ cho một quỹ di sản để giúp phát triển môn thể thao này ở nước chủ nhà sau khi World Cup kết thúc.

Đội vô địch World Cup 2022 sẽ nhận được 44 triệu USD trong tổng giải thưởng 440 triệu USD.

Một kỳ World Cup kéo dài từ vòng loại đến vòng chung kết sẽ mất 4 năm. Kỳ World Cup 2018, được tính trong giai đoạn từ năm 2015 – 2018, đã mang về 6,4 tỷ USD cho FIFA.

FIFA đã sử dụng số tiền này để giúp các đội truyển vượt qua sự bấp bênh trong năm 2020, khi các trận đấu vòng loại World Cup gần như bị huỷ bỏ hoàn toàn do dịch bệnh.

Theo ước tính, số tiền mà FIFA có thể kiếm được trong kỳ World Cup tới rơi vào khoảng 10 tỷ USD, nhờ chiến lược tài chính mới cho bóng đá nữ và vòng chung kết World Cup 2026 được tổ chức tại 3 nước Mỹ, Canada và Mexico, lần đầu tiên chứng kiến 48 đội tranh tài từ con số 32 đội hiện nay.

FIFA có một danh sách dài các nhà tài trợ hàng đầu cho kỳ World Cup 2026 với những tên tuổi như Coca-Cola, Adidas hay Wanda. Các thỏa thuận tài trợ riêng cho bóng đá nữ đang được ký kết cho World Cup 2023 tại Úc và New Zealand.

Quỳnh Dương