Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt gần 1,2 tỷ đồng bằng chiêu bài chạy tương tác trên mạng xã hội

Pháp luật - Nghiệp vụ - Ngày đăng : 09:00, 04/12/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tự nhận mình là maketing Facebook, chuyên cung cấp các dịch vụ như tăng like, tăng follow, comment để hỗ trợ cho người bán hàng, tăng doanh thu, cùng với mánh khóe tinh vi, một đối tượng đã thực hiện trót lọt hành vi lừa đảo qua mạng xã hội để chiếm đoạt tiền tỷ từ nạn nhân.

 

Tháng 10/2022, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương nhận được đơn trình báo của chị H. (thành phố Chí Linh) về việc bị một đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội. Theo nội dung trình báo, bản thân chị H. làm công việc bán hàng online trên mạng xã hội Facebook. Khoảng đầu tháng 7/2022, chị H. kết bạn với một người có tài khoản Facebook mang tên “Ngô Nhật Linh”. Người này tự nhận mình tên là Linh, làm nghề makerting Facebook, chuyên cung cấp các dịch vụ như tăng like, tăng follow, comment để hỗ trợ cho người bán hàng, tăng doanh thu… Chị H. đã nhắn tin cho Linh để trao đổi và đăng ký mua 2 gói dịch vụ làm tăng lượng người theo dõi trên trang Facebook cá nhân của mình với tổng trị giá 850.000 đồng. Số tiền này được chuyển cho Linh thông qua tài khoản ngân hàng. 

Cuối tháng 7/2022, Linh chủ động nhắn tin cho chị H. giới thiệu về gói dịch vụ tăng tương tác bán hàng trị giá 9.000.000 đồng/1 gói với cam kết bán được 50 đơn hàng/1 ngày, nếu không sẽ hoàn lại tiền. Chị H. đồng ý và chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do Linh cung cấp.

Tuy nhiên sau khi chuyển tiền, chị H. không thấy tăng lượt người theo dõi trên trang Facebook, số đơn hàng bán được cũng không được như cam kết. Khi chị H. thắc mắc, Linh đưa ra hàng loạt các lý do như “chạy cháy tương tác, do tài khoản quảng cáo bị khóa hay do chạy lỗi phải chạy lại…” để yêu cầu chị H. tiếp tục chuyển tiền mua thêm các gói dịch vụ mới, chủ yếu là gói tăng tương tác và xác nhận tích xanh Facebook.

Nuôi hi vọng về việc sở hữu một tài khoản Facebook với lượng like và follow khủng, thuận lợi cho việc kinh doanh online, chỉ trong thời gian ngắn, chị H. đã tin tưởng và liên tiếp chuyển vào tài khoản theo như Linh yêu cầu. Tổng số tiền đã chuyển lên đến gần 1,2 tỷ đồng. Tiền đã chuyển mà không một cam kết nào được thực hiện, nghi ngờ mình bị lừa, chị H. mới ngậm ngùi đến cơ quan Công an trình báo.

Sau khi tiếp nhận vụ việc, bằng các biện pháp nghiệp vụ, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã điều tra, làm rõ đối tượng thực hiện hành vi trên là Ngô Nhật Linh, sinh năm 1997, trú tại tại thôn Thái Bằng, xã Đồng Tân, huyện Ứng Hoà, thành phố Hà Nội.

Tại cơ quan Công an, đối tượng khai nhận sau một vài lần nhận chạy lượt người theo dõi trang Facebook cho chị H., biết chị vẫn còn nhu cầu chạy tương tác để bán hàng nên y đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lúc đầu, Linh đưa ra thông tin về gói dịch vụ trị giá 9.000.000 đồng và đề nghị chị H. chuyển tiền vào tài khoản. Nhận được tiền, đối tượng chuyển số tiền hơn 1 triệu đồng cho một tài khoản khác để làm dịch vụ ghim link livestream của chị H. trên Facebook.

Khi khách hàng liên hệ đòi đẩy nhanh cam kết, Linh sử dụng sim rác đăng ký tài khoản rồi tự tạo ra các cuộc hội thoại giữa Linh và một bên thứ 3 trên các nền tảng Zalo, iMessage; nội dung thể hiện việc đối tượng đã liên hệ làm các dịch vụ maketing Facebook cho chị H., đồng thời bên cung cấp dịch vụ cũng yêu cầu khách hàng phải chuyển tiền để triển khai các dịch vụ này… rồi chụp màn hình gửi cho chị H. nhằm củng cố lòng tin.

Với thủ đoạn nêu trên, đối tượng đã nhiều lần lừa nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản. Toàn bộ số tiền gần 1,2 tỷ đồng mà chị H. chuyển đã bị đối tượng chiếm đoạt để sử dụng cho mục đích cá nhân.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã ra Quyết định khởi tố vụ án; Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Ngô Nhật Linh để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bùi Trang