Nhiều sai phạm về đấu thầu gây thiệt hại ngân sách trong vụ việc đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

Pháp luật - Nghiệp vụ - Ngày đăng : 14:31, 22/12/2022

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đang xét xử vụ việc vi phạm các quy định pháp luật về đấu thầu trong quá trình đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai. Vụ án cho thấy có nhiều sai phạm về đấu thầu gây thiệt hại số tiền lớn cho ngân sách nhà nước.

 

Theo cáo buộc, Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai được duyệt năm 2007, tổng vốn đầu tư 889,4 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây lắp và thiết bị kèm theo xây lắp. Sau 5 lần phê duyệt điều chỉnh, Dự án có tổng vốn đầu tư 2.076,6 tỷ đồng. Quá trình thực hiện Dự án, UBND tỉnh ban hành 4 quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu đối với 70 gói thầu; trong đó có 9 gói thầu thiết bị kèm theo xây lắp, 17 gói thầu thiết bị y tế chuyên môn. Thực tế, Dự án được phân chia thành 123 gói thầu, gồm 2 gói xây lắp; 12 gói thiết bị kèm theo xây lắp; 17 gói thiết bị y tế chuyên môn; 92 gói thầu tư vấn và chi phí khác. Có 53 gói thầu không có quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu của UBND tỉnh.

Dự án khởi công ngày 27/11/2008, hoàn thành ngày 30/1/2018 và đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt quyết toán số tiền 1.977,6 tỷ đồng gồm vốn ngân sách tỉnh 1.641,3 tỷ đồng, vốn trái phiếu Chính phủ 336,315 tỷ đồng.

Trong số 26 gói thầu được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt kế hoạch đấu thầu nêu trên, Công ty AIC tham gia đấu thầu và trúng thầu toàn bộ 16 gói thầu, gồm 2 gói thiết bị kèm theo xây lắp và 14 gói thầu thiết bị y tế chuyên môn. Công ty AIC đứng tên trúng thầu 12 gói, chỉ định 3 Công ty khác đứng tên hộ và trúng 04 gói thầu.

Theo kết quả điều tra, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn là người thành lập và điều hành hoạt động Công ty AIC, giữ các chức danh Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc (từ 2005 - 9/2020); người đại diện theo pháp luật của công ty.

Trong quá trình điều hành công ty, Nguyễn Thị Thanh Nhàn yêu cầu lãnh đạo và nhân viên Công ty AIC phải thực hiện “Quy trình 70 bước thực hiện dự án thiết bị không có xây dựng” của Cổ phần Tri thức và Công nghệ cao Quốc tế (viết tắt là Công ty TCI - Công ty con của Công ty AIC). Trong quy trình này, có nội dung thực hiện thông thầu và gian lận trong đấu thầu, trái quy định của Luật Đấu thầu.

Cụ thể, tại số thứ tự 14, “thẩm tra danh mục thiết bị và dự toán” quy định “Gửi chủ đầu tư danh mục và dự toán”; số thứ tự 18 “Lên cấu hình và báo giá” quy định “làm thông số kỹ thuật chào thầu, thẩm định giá”; số thứ tự 19 - “Thẩm định giá” quy định “làm việc với đơn vị thẩm định giá ra kết quả như mong muốn”; số thứ tự 26 - “Lập hồ sơ dự thầu” quy định “làm quân xanh cho dự án;..." “chuẩn bị hồ sơ năng lực, xin bảo lãnh dự thầu, làm báo giá cho quân xanh”...

Việc thực hiện quy trình nêu trên để liên hệ, thông đồng với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, thẩm định giá và các công ty “quân xanh” nhằm đảm bảo cho Công ty AIC dự thầu và trúng thầu.

Nhàn thành lập và trực tiếp điều hành các “Ban nội bộ”; giao những người thân tín của Nhàn phụ trách để thực hiện việc điều chuyển tiền thu lợi bất chính và hợp thức hóa tài liệu, chứng từ để chỉ ngoài sổ sách cho các lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, chủ đầu tư theo cơ chế do Nhàn đặt ra.

Năm 2010, khi Bệnh viện Đồng Nai chuẩn bị thực hiện thủ tục bổ sung vốn đầu tư thiết bị y tế chuyên môn vào Dự án, Nhàn đã nhận hỗ trợ xin vốn Trung ương cho Dự án để được trúng thầu các gói thầu thiết bị y tế của Dự án.

Đầu năm 2013, khi Bệnh viện Đồng Nai được UBND tỉnh chấp thuận cho thuê đơn vị tư vấn để điều chỉnh danh mục thiết bị y tế chuyên môn phù hợp với tình hình thực tế, Nguyễn Thị Thanh Nhàn giới thiệu Nguyễn Thị Dung - Giám đốc Công ty Liên doanh TNHH Tư vấn y tế Mediconsult Việt Nam (viết tắt là Công ty Mediconsult) với Phan Huy Anh Vũ (Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai) để Vũ chỉ định công ty này thực hiện tư vấn điều chỉnh danh mục thiết bị y tế chuyên môn, lập hồ sơ mời thầu (HSMT) và đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) các gói thầu thiết bị. Nhàn và Nga chỉ đạo nhân viên Công ty AIC phối hợp cùng nhân viên Công ty Mediconsult làm việc với Bệnh viện về việc đề xuất danh mục thiết bị y tế cần điều chỉnh, bổ sung; thu thập báo giá thiết bị gửi cho Công ty Mediconsult để tư vấn cho chủ đầu tư lập tờ trình đề nghị phê duyệt danh mục thiết bị y tế của Dự án.

Sau khi UBND tỉnh phê duyệt danh mục thiết bị y tế và kế hoạch đấu thầu, Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Hoàng Thị Thúy Nga chỉ đạo nhân viên liên hệ các hãng, các đơn vị cung cấp để thu thập thông số kỹ thuật và đơn giá thiết bị; xác định lợi nhuận dự kiến để làm cơ sở cho việc xây dựng và phê duyệt dự toán gói thầu nhằm bảo đảm mức lợi nhuận mong muốn khi trúng thầu.

Phan Huy Anh Vũ giới thiệu để Nga thống nhất với Nguyễn Công Tiến - nhân viên Công ty Thẩm định giá Đồng Nai (sau này là giám đốc Công ty Thẩm định giá Thế Hệ Mới) về việc lập Chứng thư thẩm định giá theo giá Công ty AIC đề nghị.

Nhóm kỹ thuật Công ty AIC lập các báo giá khống (báo giá được nâng từ 1,3 – 2 lần so với giá thực tế của thiết bị) để gửi các Công ty TNHH Trang thiết bị y tế BMS (viết tắt là Công ty BMS), Công ty TNHH Quốc tế Cát Vân Sa (viết tắt là Công ty Cát Vân Sa), Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tạ Thiên Ân (viết tắt là Công ty Tạ Thiên Ân) ký xác nhận rồi chuyển cho Nguyễn Công Tiến để làm căn cứ xác định giá thiết bị trong Chứng thư thẩm định giá. Căn cứ vào các Chứng thư thẩm định giá này, chủ đầu tư phê duyệt dự toán các gói thầu, lập và trình phê duyệt HSMT.

Để đảm bảo Công ty AIC có đủ năng lực dự thầu, Nguyễn Thị Thanh Nhàn chỉ đạo Đỗ Văn Sơn - Kế toán trưởng, Lê Thị Hương - Nhân viên kế toán chỉnh sửa các số liệu trong Báo cáo tài chính năm 2010, 2011, 2012, 2013 để tăng Hệ số thanh toán nợ ngắn hạn và tăng vốn chủ sở hữu so với Báo cáo tài chính đã báo cáo cơ quan Thuế; sau đó thuê đơn vị kiểm toán là Công ty Kiểm toán TKV xác nhận Báo cáo tài chính đã chỉnh sửa để đưa vào HSDT.

Nhàn còn chỉ đạo Hoàng Thị Thuý Nga và nhân viên mua HSMT, lập HSDT cho cả Công ty “Quân đỏ” và Công ty “Quân xanh” để nộp HSDT cho đủ số lượng theo quy định để Công ty AIC trúng 16 gói thầu thiết bị y tế. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, Nhàn ký và chỉ đạo Trần Mạnh Hà ký các Phụ lục hợp đồng điều chỉnh điều khoản phạt hợp đồng trái quy định, gây thiệt hại 3,5 tỷ đồng.

Với cách thức nêu trên của Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Công ty AIC và các Công ty do Công ty AIC chỉ định tham gia 16/19 gói thầu thiết bị y tế và trúng toàn bộ 16 gói thầu với tổng giá trị 665,7 tỷ đồng.

Ngày 3/11/2022, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Đồng Nai ban hành 16 Kết luận định giá, xác định 14/16 gói thầu nêu trên gây thiệt hại 148,5 tỷ đồng. Nguyễn Thị Thanh Nhàn còn ký và chỉ đạo Trần Mạnh Hà kỷ các Phụ lục hợp đồng với chủ đầu tư để điều chỉnh mức phạt hợp đồng, điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng trái quy định tại Điều 57 Luật Đấu thầu năm 2005, gây thiệt hại số tiền 3,5 tỷ đồng. Tổng số tiền thiệt hại là 152  tỷ đồng.

Bùi Trang