Các tổ chức tín dụng kỳ vọng thanh khoản hệ thống tiếp tục cải thiện trong năm 2023
Vấn đề - Nhận định - Ngày đăng : 16:30, 10/01/2023
Hình minh họa - Nguồn: Internet |
Kết quả khảo sát cho biết, theo đánh giá của các tổ chức tín dụng, nhu cầu vay vốn, dịch vụ thanh toán và thẻ, gửi tiền của khách hàng trong quý IV/2022 và năm 2022 tiếp tục cải thiện nhưng chưa đạt được mức kì vọng, trong đó nhu cầu vay vốn được nhận định cải thiện rõ nét nhất, đặc biệt là nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp.
Tại thời điểm cuối quý IV/2022, 42,5% tổ chức tín dụng nhận định tổng nhu cầu ở mức “cao” (chủ yếu tập trung ở nhu cầu vay vốn), 2,8% tổ chức tín dụng nhận định ở mức “thấp”, 54,7% tổ chức tín dụng nhận định ở mức “bình thường”.
Các tổ chức tín dụng dự báo nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng diễn biến khả quan trong quý I/2023 nhưng “tăng” với tốc độ chậm lại trong năm 2023 so với năm 2022, trong đó nhu cầu vay vốn được kỳ vọng “tăng” nhiều hơn nhu cầu gửi tiền và thanh toán.
Về thanh khoản, các tổ chức tín dụng nhận định thanh khoản của hệ thống ngân hàng trong quý IV/2022 tiếp tục duy trì ở trạng thái tốt, mặc dù có thu hẹp so với quý trước. Đánh giá cả năm 2022, các tổ chức tín dụng nhận định tình hình thanh khoản “cải thiện” so với năm 2021 nhưng không được như kỳ vọng. Năm 2023, các tổ chức tín dụng kỳ vọng thanh khoản hệ thống tiếp tục được cải thiện so với năm 2022.
Đúng như dự báo ở kỳ điều tra trước, mặt bằng rủi ro (MBRR) tổng thể của các nhóm khách hàng được các tổ chức tín dụng nhận định tăng nhẹ trở lại trong quý IV/2022 và được dự báo tiếp tục xu hướng tăng nhẹ trong năm 2023 nhưng tốc độ tăng đã chậm lại so với các năm trước. Trong đó, 47,2% tổ chức tín dụng dự báo MBRR “ổn định”, 17,6% dự báo “giảm” và 34,3% tổ chức tín dụng dự báo mức độ rủi ro chung của các nhóm khách hàng “tăng” trong năm 2023 so với năm 2022. Rủi ro của các nhóm khách hàng đều được dự báo “tăng nhẹ”, trong đó đáng lưu ý nhất là rủi ro của nhóm công ty: cổ phần, TNHH, doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Về huy động vốn. Kết quả khảo sát cho biết, huy động vốn toàn hệ thống tổ chức tín dụng được kỳ vọng tăng bình quân 2,9% trong quý I/2023 và tăng 10% trong năm 2023, điều chỉnh giảm 1,8 điểm % so với mức kỳ vọng tại kỳ điều tra trước.
Dư nợ tín dụng toàn hệ thống TCTD được kỳ vọng tăng bình quân 4% trong quý I/2023 và tăng 13,7% trong năm 2023, điều chỉnh giảm 1,9 đpt so với mức kỳ vọng tại kỳ điều tra trước.
Nhiều TCTD nhận định tình hình xử lý nợ xấu trong quý IV/2022 có cải thiện nhưng chưa được như kỳ vọng và tiếp tục cải thiện nhẹ trong năm 2023.
Kết quả điều tra cũng cho biết, tình hình kinh doanh của nhiều tổ chức tín dụng trong quý IV/2022 có sự ”cải thiện” tốt hơn với tỷ lệ % tổ chức tín dụng nhận định "cải thiện” (70,9%) cao hơn so với quý trước (63,8%) và kỳ vọng (70,4%).
Lợi nhuận trước thuế được nhận định tiếp tục có tăng trưởng nhưng chưa đạt mức kỳ vọng. Tính chung trong năm 2022; 80% tổ chức tín dụng nhận định tình hình kinh doanh tổng thể “cải thiện” so với năm 2021; 87% tổ chức tín dụng ước tính lợi nhuận trước thuế năm 2022 tăng trưởng dương so với năm 2021; bên cạnh đó, vẫn có 9,3% tổ chức tín dụng ước tính lợi nhuận tăng trưởng âm.
Các tổ chức tín dụng tỏ ra thận trọng hơn khi dự báo cho thời gian tới với 56,4-75,4% tổ chức tín dụng kỳ vọng tình hình kinh doanh cải thiện hơn trong quý I/2023 và cả năm 2023 nhưng mức độ kỳ vọng cải thiện thấp hơn so với năm 2022. 95,3% tổ chức tín dụng kỳ vọng lợi nhuận tăng trưởng dương trong năm 2023 so với năm 2022; 2,8% tổ chức tín dụng dự kiến lợi nhuận tăng trưởng âm và 1,9% dự kiến lợi nhuận không thay đổi.
Trong quý IV/2022, các tổ chức tín dụng tiếp tục đánh giá các nhân tố nội tại và khách quan có tác động tích cực giúp cải thiện tình hình kinh doanh của hệ thống ngân hàng. Trong số các nhân tố khách quan, “sự cạnh tranh từ các tổ chức tín dụng khác” tiếp tục được đánh giá là nhân tố đáng lo ngại nhất có thể ảnh hưởng làm “suy giảm” tình hình kinh doanh của tổ chức tín dụng trong quý IV/2022 và dự kiến cả năm 2023.
Trong khi đó, các nhân tố “cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm dịch vụ của đơn vị” cùng với “điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng” tiếp tục được lựa chọn là những nhân tố khách quan chủ chốt giúp “cải thiện” tình hình kinh doanh của tổ chức tín dụng trong quý IV/2022.
Đánh giá tổng thể năm 2022, “chính sách tín dụng, lãi suất và tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước” được các tổ chức tín dụng đánh giá là nhân tố tác động tích cực quan trọng nhất, tiếp theo là “điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng” và “cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm dịch vụ của đơn vị”.
Trong năm 2023, các tổ chức tín dụng kỳ vọng tất cả các nhân tố khách quan sẽ có tác động tích cực hơn so với năm 2022, trong đó “điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng” được dự kiến là nhân tố tác động tích cực quan trọng nhất giúp cải thiện tình hình kinh doanh của tổ chức tín dụng.
Theo nhận định của các tổ chức tín dụng, tình hình lao động, việc làm của ngành tài chính ngân hàng diễn biến tích cực trong quý IV/2022 và được kỳ vọng tiếp tục khả quan trong quý I/2023 và cả năm 2023. Trong đó, 64,5% tổ chức tín dụng dự báo tăng và 30,8% tổ chức tín dụng sẽ giữ nguyên lực lượng lao động trong năm 2023, chỉ có 4,7% tổ chức tín dụng dự kiến sẽ cắt giảm lao động.