Chưa đến 10% tài trợ toàn cầu cho lĩnh vực năng lượng dành cho năng lượng tái tạo

Ngân hàng Xanh và Phát triển bền vững - Ngày đăng : 13:18, 26/01/2023

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong số 2,5 nghìn tỷ USD được tài trợ cho các công ty năng lượng, chỉ có 178 tỷ USD dành cho các hoạt động liên quan đến năng lượng sạch.

 

Theo một báo cáo do Sierra Club, Fair Finance International, BankTrack và Rainforest Action Network công bố, tài trợ của ngân hàng hướng tới năng lượng xanh và lượng khí thải ròng bằng “0” thay đổi rất ít trong 6 năm qua.

Tổng số tiền tài trợ cho năng lượng sạch đạt tổng cộng 34,5 tỷ USD vào năm 2021, tăng từ 23,2 tỷ USD trong năm 2016 lên gần như gấp đôi sau 5 năm. Các khoản vay ngân hàng và bảo lãnh phát hành trái phiếu cho năng lượng tái tạo đã tăng từ 7% tổng nguồn tài chính năm 2016 của các công ty năng lượng được khảo sát lên 10% trong năm 2021.

Nhìn chung, từ tháng 1/2016 đến tháng 7/2022, đã có 2,5 nghìn tỷ USD là các khoản vay và bảo lãnh phát hành trái phiếu do 60 ngân hàng cung cấp cho các công ty năng lượng. Trong số đó, 2,3 nghìn tỷ USD dành cho sản xuất năng lượng nhiên liệu hóa thạch và chỉ 178 tỷ USD dành cho các hoạt động năng lượng sạch như điện gió và mặt trời.

Số liệu cho thấy, nguồn tài trợ trong 5 năm qua đã bị đình trệ thay vì cho thấy bất kỳ xu hướng tích cực nào.

“Nhiều ngân hàng tuyên bố rằng họ tiếp tục cung cấp tài chính cho các khách hàng sử dụng nhiên liệu hóa thạch để giúp những khách hàng đó trong quá trình chuyển đổi sang thích ứng với các mục tiêu về khí hậu. Dữ liệu trên đây đặt ra câu hỏi về những tuyên bố này và đưa ra bằng chứng cho thấy các ngân hàng cần phải nghiêm túc trong việc tài trợ cho quá trình chuyển đổi năng lượng sạch,” Adele Shraiman, đại diện chiến dịch của Chiến dịch tài chính không hóa thạch của Câu lạc bộ Sierra cho biết.

Dựa trên dữ liệu, không có ngân hàng nào đạt được các yêu cầu tối thiểu cần thiết để đạt được các mục tiêu về khí hậu, như được đặt ra trong Liên minh tài chính Glasgow vì mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (GFANZ). Nghiên cứu của GFANZ cho biết các khoản đầu tư vào năng lượng carbon thấp cần chiếm ít nhất 80% các khoản đầu tư vào năng lượng so với nhiên liệu hóa thạch (4:1) vào năm 2030 để đạt được các mục tiêu về khí hậu.

Theo nghiên cứu của Câu lạc bộ Sierra, từ năm 2016 đến 2022, Citi và JP Morgan Chase đã bơm 181 tỷ USD vào các công ty năng lượng được kiểm tra, nhưng chỉ 2% là dành cho năng lượng tái tạo.

Tương tự, chỉ có 2% tài trợ của Barclays cho các công ty năng lượng được kiểm tra là dành cho năng lượng tái tạo.

Royal Bank of Canada chỉ tài trợ 1% cho năng lượng; Mizuho là ​​4%; BNP Paribas: 7%; và HSBC là 5%.

Nghiên cứu nói rằng, thực tế các ngân hàng là thành viên của GFANZ trung bình cung cấp ít tài chính hơn cho năng lượng tái tạo so với các ngân hàng không thuộc liên minh.

B.N