​Chạy sổ đỏ bị lừa tiền tỷ

Pháp luật - Nghiệp vụ - Ngày đăng : 10:12, 23/02/2023

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 22/2, TAND TP. Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Thị Huyền (SN 1982, ở Thanh Trì, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án là ông Lê Văn S (SN 1965, ở Hà Nội).

dat-dau-gia.jpg

Theo cáo trạng, Huyền giới thiệu với người quen của ông S là mình có nhiều mối quan hệ, có khả năng làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), ai có nhu cầu thì giới thiệu cho Huyền.

Do đó, người quen của ông S đã giới thiệu ông S cho Huyền. Bởi ông S đang có đơn đề nghị mua phần diện tích 30m2 (là ngõ đi chung nằm giữa hai thửa đất đã được cấp sổ đỏ của ông) ở phố Đặng Tiến Đông (quận Đống Đa) nhưng chưa được phê duyệt.

Gặp nhau, Huyền khẳng định có khả năng làm được sổ đỏ, đã làm được cho nhiều người. Đồng thời Huyền nhận ông S làm anh kết nghĩa. Huyền thỏa thuận sẽ làm sổ đỏ cho ông S với chi phí 5 tỷ đồng (gồm tiền dịch vụ, tiền thuế, tiền mua đất), cam kết trong 3 tháng từ tháng 6/2019 đến tháng 9/2019 sẽ có sổ. Huyền yêu cầu ông S đặt cọc trước 3 tỷ đồng, số tiền còn lại sẽ chuyển khi được cấp sổ đỏ.

Ngày 12/6/2019, ông S đã đưa 3 tỷ đồng cho Huyền trước sự chứng kiến của nhiều người nhưng không viết giấy tờ. Đến tháng 7/2019, Huyền nói có khó khăn trong việc làm sổ đỏ nên đã giới thiệu ông S với ông Nguyễn Quang H (SN 1956, ở Thanh Trì, Hà Nội) – là người có thể giúp ông S làm sổ đỏ nhanh hơn. Tuy nhiên, Huyền không chuyển số tiền 3 tỷ đồng sang cho ông H.

Để ông S yên tâm, Huyền đã cho ông này xem tin nhắn giữa Huyền với người tên “Bình - Sở Nội vụ TP. Hà Nội”, thể hiện việc đang làm sổ đỏ cho ông S và yêu cầu ông S chuyển tiếp tiền. Do nghi ngờ Huyền ông S đã chuyển 2 tỷ vào tài khoản của ông H với nội dung “Lê Văn S nộp tiền vào tài khoản để giải quyết công việc”.

Do quá thời hạn cam kết mà Huyền không làm sổ đỏ và không trả lại tiền nên ngày 29/3/2021, ông S đến Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP. Hà Nội gửi đơn tố giác Huyền về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình điều tra bị cáo đã hoàn trả 2,4 tỷ đồng cho ông S.

Với hành vi nêu trên, sau khi nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Huyền 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bùi Trang