Nhìn ra thế giới

Áp lực lạm phát dai dẳng đeo bám nước Mỹ

Quỳnh Dương 10/03/2023 09:24

Trong báo cáo Beige Book công bố hôm 8/3, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho biết, hoạt động kinh tế của Mỹ tăng nhẹ từ tháng 1 đến cuối tháng 2, tuy nhiên áp lực lạm phát vẫn lan rộng.

Báo cáo được công bố sau khi Chủ tịch FED Jerome Powell tuyên bố trại phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 7/3 rằng, các nhà hoạch định chính sách có thể sẽ phải tăng lãi suất cao hơn với tốc độ nhanh hơn dự kiến trong bối cảnh các dữ liệu gần đây về thị trường lao động, chi tiêu tiêu dùng và lạm phát đi chệch dự kiến.

Năm ngoái, FED đã tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất trong 40 năm nhằm hạ nhiệt giá cả và đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%. Tuy nhiên, việc nền kinh tế trải qua giai đoạn khó khăn vào cuối năm ngoái khiến giá cả có xu hướng tăng nhanh trở lại.

etz2b7c5qvmmnhhdcptqaasgpy.jpg
Khu vực New York là một trong những khu vực ghi nhận lạm phát tăng mạnh nhất trong khảo sát  của Beige Book

Beige Book mới nhất khảo sát 12 khu vực của Mỹ cho thấy, điều kiện kinh tế tại 6 khu vực có sự cải thiện khiêm tốn so với cuối năm ngoái và 6 khu vực còn lại hầu như không có sự thay đổi. Trong khi đó, thị trường lao động vẫn “vững chắc”, chuỗi cung ứng đã nới lỏng hơn và giá cả tăng nhẹ ở hầu hết khu vực. Dù vậy, chi phí cho thuê nhà còn được nhìn thấy tăng nhanh tại một số khu vực, chẳng hạn như Cansas City.

FED lưu ý trong Beige Book, đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy một bộ phận người tiêu dùng có xu hướng ngần ngại trước mức giá cao hơn và các doanh nghiệp ít có khả năng mở rộng tỷ suất lợi nhuận hơn so với những tháng trước. Nhìn chung, lạm phát vẫn còn đeo bám nước Mỹ một cách dai dẳng.

Theo thước đo ưu tiên của FED, lạm phát trong tháng 1 của Mỹ đang ở mức 5,4% và ghi nhận mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 6/2022.

Mặt khác, số lượng việc làm mới tạo ra trong tháng 1 là 517.000 việc làm, cao hơn nhiều so mức bình quân của năm ngoái là 401.000 việc làm và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1969.

Tình trạng thiếu hụt trên thị trường lao động tạo áp lực lên chi phí tiền lương khiến nhiệm vụ của FED càng trở nên khó khăn hơn. 

Beige Book nhấn mạnh, cho đến nay, nguồn lao động sẵn có chỉ được cải thiện đôi chút, trong khi việc tìm kiếm lao động có kỹ năng hoặc kinh nghiệm như mong muốn đang gặp rất nhiều thách thức.

FED chi nhánh Dallas báo cáo, một số khu học chánh nhỏ hoặc ở vùng nông thôn ở Texas đã phải chuyển sang chế độ chỉ học bốn ngày một tuần do thiếu nhân viên và giáo viên. 

Quỳnh Dương